Se duyên nghĩa là gì

Bạn đang đọc bài viết ” Se Duyên Là Gì ? Nghĩa Của Từ Se Duyên Trong Tiếng Trung “Kết Tóc Se tại Blog Chia Sẽ Hay, Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn về bài viết ” Se Duyên Là Gì ? Nghĩa Của Từ Se Duyên Trong Tiếng Trung “Kết Tóc Se, Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bài viết ” Se Duyên Là Gì ? Nghĩa Của Từ Se Duyên Trong Tiếng Trung “Kết Tóc Se bên dưới nhé. Khởi đầu thôi …

Chúng ta thường nghe người xưa nói “Tình nghĩa vợ chồng kết tóc se tơ”. Vậy theo quan niệm của người Á Đông xưa, “kết tóc” tức là gì? Và nguồn gốc của từ “se tơ” là từ đâu?

Nam nữ trong nhân gian, chỉ cần một sợi chỉ xích thằng của “ông Tơ bà Nguyệt” se duyên (thắt vào) chân thì cho dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ địa vị cao thấp cũng sẽ gặp nhau, kết duyên làm vợ chồng, cùng dắt tay nhau đi qua quãng đời còn lại.Nam nữ trong nhân gian, chỉ cần một sợi chỉ xích thằng của “ ông Tơ bà Nguyệt ” se duyên ( thắt vào ) chân thì mặc dầu ở bất kể nơi đâu, bất kể vị thế cao thấp cũng sẽ gặp nhau, kết hôn làm vợ chồng, cùng dắt tay nhau đi qua quãng đời còn lại .

Bạn đang xem: Se duyên là gì

Bạn đang đọc: ” Se Duyên Là Gì ? Nghĩa Của Từ Se Duyên Trong Tiếng Trung “Kết Tóc Se

Chúng ta thường nghe người xưa nói “Tình nghĩa vợ chồng kết tóc se tơ”. Vậy theo quan niệm của người Á Đông xưa, “kết tóc” tức là gì? Và nguồn gốc của từ “se tơ” là từ đâu?Chúng ta thường nghe người xưa nói “ Tình nghĩa vợ chồng kết tóc se tơ ”. Vậy theo ý niệm của người Á Đông xưa, “ kết tóc ” tức là gì ? Và nguồn gốc của từ “ se tơ ” là từ đâu ? Nam nữ tới tuổi cập kêNam nữ tới tuổi cập kê

Người xưa thường nhật dù là nam hay nữ cũng đều để tóc dài. Con trai tới 20 tuổi phải được làm lễ đội mũ (quán lễ) hay còn gọi là “lễ trưởng thành”, tức nghi tiết kéo bộ tóc dài lên cao và búi lại, rồi đội mũ lên để biểu thị là đã trưởng thành. Vì thế con trai hai mươi tuổi được gọi là “nhược quán“.Người xưa thông thường dù là nam hay nữ cũng đều để tóc dài. Con trai tới 20 tuổi phải được làm lễ đội mũ ( quán lễ ) hay còn gọi là “ lễ trưởng thành ”, tức nghi tiết kéo bộ tóc dài lên cao và búi lại, rồi đội mũ lên để bộc lộ là đã trưởng thành. Vì thế con trai hai mươi tuổi được gọi là “ nhược quán “. Thời xưa gọi những bé gái chưa tới tuổi trưởng thành thường được gọi là “nha đầu“, cũng mang hàm nghĩa chỉ sự sắp gũi thân thiết. Ngoài ra thời xưa những nhà giàu cũng thường gọi nha hoàn người ở trong nhà là “nha đầu“. Ý nghĩa thực sự của từ “丫头”(nha đầu) thời xưa là để chỉ một kiểu búi tóc của nữ giới. Giống như trong phim “Hồng Lâu Mộng” những người hầu gái thường giúp chủ sở hữu của mình chia tóc thành hai phần và kết cột lại thành hai bên đối xứng trên đỉnh đầu, phân nhánh giống như chữ “丫”.Thời xưa gọi những bé gái chưa tới tuổi trưởng thành thường được gọi là “ nha đầu “, cũng mang hàm nghĩa chỉ sự thân tình thân yêu. Ngoài ra thời xưa những nhà giàu cũng thường gọi nha hoàn người ở trong nhà là “ nha đầu “. Ý nghĩa thực sự của từ “ 丫头 ” ( nha đầu ) thời xưa là để chỉ một kiểu búi tóc của phái đẹp. Giống như trong phim “ Hồng Lâu Mộng ” những người hầu gái thường giúp gia chủ của mình chia tóc thành hai phần và kết cột lại thành hai bên đối xứng trên đỉnh đầu, phân nhánh giống như chữ “ 丫 ”. Lúc người con gái tới mười lăm tuổi thì cử hành “lễ cài trâm” (kê trâm tử lễ). Trong nghi tiết này người ta cuộn tóc thành một búi, rồi cài thêm một mẫu trâm vào, để biểu thị là đã trưởng thành. Vì thế con gái mười lăm tuổi cũng được gọi là “cập kê“.Lúc người con gái tới mười lăm tuổi thì cử hành “ lễ cài trâm ” ( kê trâm tử lễ ). Trong nghi tiết này người ta cuộn tóc thành một búi, rồi cài thêm một mẫu trâm vào, để bộc lộ là đã trưởng thành. Vì thế con gái mười lăm tuổi cũng được gọi là “ cập kê “. Tới đời Hán, Tô Vũ mang câu thơ:Tới đời Hán, Tô Vũ mang câu thơ :“Kết phát vi phu thê, Ân ái nhi bất nghi”.“ Kết phát vi phu thê, Ân ái nhi bất nghi ” .Tức thị: Kết tóc thành vợ chồng, Ân ái mà ko nghi ngờ.Tức thị : Kết tóc thành vợ chồng, Ân ái mà ko hoài nghi .Về sau vì mang câu thơ này cho nên “kết tóc” lại còn mang tức là kết hôn và cũng chỉ người vợ.Về sau vì mang câu thơ này do đó “ kết tóc ” lại còn mang tức là kết hôn và cũng chỉ người vợ. KẾT TÓC KẾT TÓC

Con trai con gái, sau lúc kết tóc được coi là đã trưởng thành, mang thể tính chuyện hôn nhân. Và những người kết hôn gọi là vợ chồng kết tóc. Kết tóc hay còn được gọi là buộc tóc, người con trai từ lúc còn nhỏ đã khởi đầu nuôi tóc và buộc tóc cho tới lúc khởi đầu trưởng thành. Kết tóc cũng mang hàm ý chỉ sự kết hôn.Con trai con gái, sau lúc kết tóc được coi là đã trưởng thành, hoàn toàn mang thể tính chuyện hôn nhân gia đình. Và những người kết hôn gọi là vợ chồng kết tóc. Kết tóc hay còn được gọi là buộc tóc, người con trai từ lúc còn nhỏ đã mở màn nuôi tóc và buộc tóc cho tới lúc khởi đầu trưởng thành. Kết tóc cũng mang hàm ý chỉ sự kết hôn. Trong đám cưới của người Trung Hoa xưa, vào đêm tân hôn hay còn gọi là đêm động phòng hoa trúc, tân lang và tân nương sẽ thực hiện một nghi tiết gọi là: “Giao ti kết long phượng, lũ thải kết vân hà, nhất thốn đồng tâm lũ, bách niên trường mệnh hoa”, tức là: Tân lang và tân nương sẽ cùng ngồi trên giường, người con trai ngồi bên trái người con gái ngồi bên phải, mỗi người tự cắt một nhúm tóc của mình. Sau đó sử dụng sợi tóc dài nhất kết thắt lại bó buộc chặt với nhau, để biểu hiện vợ chồng kết tóc đồng tâm, mãi mãi yêu thương, sống chết mang nhau mãi mãi ko chia lìa. Luôn yêu thương ân ái tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng ko nghi ngờ lẫn nhau.Trong đám cưới của người Trung Hoa xưa, vào đêm tân hôn hay còn gọi là đêm động phòng hoa trúc, tân lang và tân nương sẽ thực thi một nghi tiết gọi là : “ Giao ti kết long phượng, lũ thải kết vân hà, nhất thốn đồng tâm lũ, bách niên trường mệnh hoa ”, tức là : Tân lang và tân nương sẽ cùng ngồi trên giường, người con trai ngồi bên trái người con gái ngồi bên phải, mỗi người tự cắt một nhúm tóc của mình. Sau đó sử dụng sợi tóc dài nhất kết thắt lại gò bó chặt với nhau, để bộc lộ vợ chồng kết tóc đồng tâm, mãi mãi yêu thương, sống chết mang nhau mãi mãi ko chia lìa. Luôn yêu thương ân ái tôn trọng lẫn nhau, tin cậy ko hoài nghi lẫn nhau .Xem thêm : Cách Sử dụng Mặt Nạ Môi Laneige, Review Cách Sử Dụng Mặt Nạ Ngủ Môi Laneige Từ “kết” trong từ “kết tóc” mang bao hàm một ý nghĩa vô cùng huyền diệu, ý nghĩa của từ “kết” là bao hàm ý nghĩa vững chắc, kết hợp, kết giao. Trong đám cưới của người xưa, tân nương ko được tự mình tháo búi tóc trên đầu. Theo ghi chép trong cuốn sách cổ thư: “Nghi lễ Thổ hôn lễ” về hành lễ trong lúc kết hôn mang đoạn: “Chủ sở hữu nhập thất, thân thoát phụ chi anh”. Tức thị: Chỉ mang tân lang mới mang thể tháo búi tóc của tân nương, mới mang thể bỏ khăn trùm đầu của cô dâu. Do đó, mọi người thường gọi những cặp vợ chồng kết hôn lần trước hết sau lúc trưởng thành là “kết phát phu thê” (vợ chồng kết tóc).Từ “ kết ” trong từ “ kết tóc ” mang bao hàm một ý nghĩa vô cùng huyền diệu, ý nghĩa của từ “ kết ” là bao hàm ý nghĩa vững chãi, tích hợp, kết giao. Trong đám cưới của người xưa, tân nương ko được tự mình tháo búi tóc trên đầu. Theo ghi chép trong cuốn sách cổ thư : “ Nghi lễ Thổ hôn lễ ” về hành lễ trong lúc kết hôn mang đoạn : “ Chủ sở hữu nhập thất, thân thoát phụ chi anh ”. Tức thị : Chỉ mang tân lang mới hoàn toàn mang thể tháo búi tóc của tân nương, mới hoàn toàn mang thể bỏ khăn trùm đầu của cô dâu. Do đó, mọi người thường gọi những cặp vợ chồng kết hôn lần tiên phong sau lúc trưởng thành là “ kết phát phu thê ” ( vợ chồng kết tóc ). Vào thời nhà Hán người Trung Quốc xưa còn mang một phong tục lúc tổ chức tang lễ cũng mang liên quan như sau. Nếu như người vợ ko may mắc bệnh qua đời, người chồng sẽ phải bẻ chiếc lược hai vợ chồng sử dụng hằng ngày làm đôi. Một nửa còn vương những sợi tóc của người vợ lưu lại bên mình, còn một nửa bỏ vào quan tài trôn theo người chết để biểu hiện mãi mãi ko quên người vợ đã kết tóc se tơ với mình, mãi mãi ghi nhớ tình cảm vợ chồng ân ái sâu đậm.Vào thời nhà Hán người Trung Quốc xưa còn mang một phong tục lúc tổ chức triển khai tang lễ cũng mang tương quan như sau. Nếu như người vợ ko may mắc bệnh qua đời, người chồng sẽ phải bẻ chiếc lược hai vợ chồng sử dụng hằng ngày làm đôi. Một nửa còn vương những sợi tóc của người vợ lưu lại bên mình, còn 50% bỏ vào quan tài trôn theo người chết để bộc lộ mãi mãi ko quên người vợ đã kết tóc se tơ với mình, mãi mãi ghi nhớ tình cảm vợ chồng ân ái sâu đậm .

Xem thêm: OUR là gì? -định nghĩa OUR

Trong “Ngọc thái tân vịnh cổ thi vi tiêu trọng khanh thê tác” mang viết : “Kết phát đồng chẩm tịch, hoàng tuyền cùng vi hữu.” Tạm dịch: Kết tóc chung chăn gối, hoàng tuyền cùng làm bạn. Chúng ta vừa tìm hiểu về tục “kết tóc” và ý nghĩa vợ chồng sâu sắc bên trong của phong tục đó của người Trung Quốc xưa. Vậy còn “se tơ” mang nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?Trong “ Ngọc thái tân vịnh cổ thi vi tiêu trọng khanh thê tác ” mang viết : “ Kết phát đồng chẩm tịch, hoàng tuyền cùng vi hữu. ” Tạm dịch : Kết tóc chung chăn gối, hoàng tuyền cùng làm bạn. Chúng ta vừa khám phá về tục “ kết tóc ” và ý nghĩa vợ chồng thâm thúy bên trong của phong tục đó của người Trung Quốc xưa. Vậy còn “ se tơ ” mang nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào ? “ÔNG TƠ BÀ NGUYỆT”“ ÔNG TƠ BÀ NGUYỆT ”

Se duyên nghĩa là gì
“Ông Tơ bà Nguyệt” gọi tắt là “Nguyệt lão” hoặc là “ông già ngồi dưới trăng”. “Ông Tơ bà Nguyệt” là nhân vật nổi tiếng thời cổ đại của Trung Hoa, là thần nắm giữ việc mai mối hôn nhân trong thần thoại Trung Quốc, là “bà mối” trong thiên hạ, chủ trì nhân duyên của cả nam và nữ. Theo quan niệm của người Trung Quốc thượng cổ, hôn nhân do trời định và được “ông tơ bà nguyệt bà Nguyệt” se duyên nên người con trai và người con gái mới tới được với nhau.“ Ông Tơ bà Nguyệt ” gọi tắt là “ Nguyệt lão ” hoặc là “ ông già ngồi dưới trăng ”. “ Ông Tơ bà Nguyệt ” là nhân vật nổi tiếng thời cổ đại của Trung Quốc, là thần nắm giữ việc mai mối hôn nhân gia đình trong truyền thuyết thần thoại Trung Quốc, là “ bà mối ” trong thiên hạ, chủ trì nhân duyên của cả nam và nữ. Theo ý niệm của người Trung Quốc thượng cổ, hôn nhân gia đình do trời định và được “ ông tơ bà nguyệt bà Nguyệt ” se duyên nên người con trai và người con gái mới tới được với nhau. Truyền thuyết dân gian kể lại rằng, vào thời nhà Đường, mang một thư sinh tên là Vi Cố, trên phố đi tới Tống thành nghỉ tại một nhà trọ. Buổi tối anh ta ra ngoài đi dạo bộ thì gặp một ông lão trên lưng khoác một chiếc túi vải đang ngồi đọc sách. Vi Cố sửng sốt, tức tốc tiến tới trước mặt ông lão hành lễ rồi hỏi: “Vì sao đã hơn nửa đêm rồi mà ông còn ngồi một mình ở đây?”.Truyền thuyết dân gian kể lại rằng, vào thời nhà Đường, mang một thư sinh tên là Vi Cố, trên phố đi tới Tống thành nghỉ tại một nhà trọ. Buổi tối anh ta ra ngoài đi dạo bộ thì gặp một ông lão trên sống lưng khoác một chiếc túi vải đang ngồi đọc sách. Vi Cố sửng sốt, tức tốc tiến tới trước mặt ông lão hành lễ rồi hỏi : “ Vì sao đã hơn nửa đêm rồi mà ông còn ngồi một mình ở đây ? ”. Ông lão trả lời: “Ta đang xem sách hôn nhân! Cuốn sách này ghi lại quan hệ nhân duyên của con người trong thế gian”. Vi Cố nhìn thấy một túi gấm to kế bên ông lão thì lại hiếu kỳ mà hỏi. Ông lão ko trực tiếp trả lời mà lấy ra một sợi chỉ hồng từ trong túi gấm, loáng một mẫu trong ko trung xuất hiện một đường ánh sáng màu đỏ sáng rực rồi óng ánh ở dưới chân của Vi Cố. Ông lão nói với Vi Cố rằng: “Sợi chỉ hồng này sử dụng để buộc chặt chân của hai người sẽ trở thành vợ chồng. Cho dù hai người là quân thù của nhau, dù là ở cách xa nhau vạn dặm, chỉ cần sợ chỉ này thắt vào chân hai người thì họ sẽ cả đời ko thể tách rời nhau”.Ông lão vấn đáp : “ Ta đang xem sách hôn nhân gia đình ! Cuốn sách này ghi lại quan hệ nhân duyên của con người trong trần gian ”. Vi Cố nhìn thấy một túi gấm to kế bên ông lão thì lại hiếu kỳ mà hỏi. Ông lão ko trực tiếp vấn đáp mà lấy ra một sợi chỉ hồng từ trong túi gấm, loáng một mẫu trong ko trung Open một đường ánh sáng màu đỏ sáng rực rồi óng ánh lung linh ở dưới chân của Vi Cố. Ông lão nói với Vi Cố rằng : “ Sợi chỉ hồng này sử dụng để buộc chặt chân của hai người sẽ trở thành vợ chồng. Cho dù hai người là quân địch của nhau, dù là ở cách xa nhau vạn dặm, chỉ cần sợ chỉ này thắt vào chân hai người thì họ sẽ cả đời ko hề tách rời nhau ”. Vi Cố nhìn thấy việc hôn sự của mình vừa được ông lão định rồi liền sốt ruột hỏi vợ mình là người nào. Ông lão chỉ nói một câu: “Con gái của bà lão bán rau ở chợ phía bắc”. Nói xong, ông lão liền biến mất. Sáng sớm hôm sau, Vi Cố vì muốn nhìn thấy người vợ tương lai của mình như thế nào nên ăn mặc sạch đẹp đi về nơi mà ông lão đã nói. Anh ta chỉ nhìn thấy một bà lão bế một bé gái xấu xí nên vô cùng bực bội và buồn bã. Anh ta lệnh cho người hầu phải giết mổ chết bé gái này. Người hầu sau lúc đâm một nhát trúng lông mày của bé gái đó liền sợ hãi bỏ chạy.Vi Cố nhìn thấy việc hôn sự của mình vừa được ông lão định rồi liền sợ hãi hỏi vợ mình là người nào. Ông lão chỉ nói một câu : “ Con gái của bà lão bán rau ở chợ phía bắc ”. Nói xong, ông lão liền biến mất. Sáng sớm hôm sau, Vi Cố vì muốn nhìn thấy người vợ tương lai của mình như thế nào nên ăn mặc sạch sẽ và đẹp mắt đi về nơi mà ông lão đã nói. Anh ta chỉ nhìn thấy một bà lão bế một bé gái xấu xí nên vô cùng tức bực và buồn bã. Anh ta lệnh cho người hầu phải giết mổ chết bé gái này. Người hầu sau lúc đâm một nhát trúng lông mày của bé gái đó liền sợ hãi bỏ chạy. 15 năm sau, Vi Cố thành thân. Anh ta lấy con gái của vị quan thứ sử Tương Châu làm vợ. Lúc động phòng, nhìn thấy người vợ xinh đẹp như hoa, Vi Cố vô cùng ưng ý và mừng rỡ. Chỉ mang điều, trên lông mày của người vợ này mang một vết thương to. Vi Cố sau lúc hỏi rõ nguyên do của vết thương này mới biết rằng, vợ anh ta chính là bé gái năm xưa từng bị chính mình ghét bỏ mà làm hại. Sau đó vì mất mẹ nên được vị quan thương tình nhận về làm con. Vi Cố vô cùng xấu hổ, cho nên càng sử dụng tâm đối xử thật tốt với vợ mình. Hai vợ chồng họ sống hạnh phúc tới lúc đầu bạc.15 năm sau, Vi Cố thành thân. Anh ta lấy con gái của vị quan thứ sử Tương Châu làm vợ. Lúc động phòng, nhìn thấy người vợ xinh đẹp như hoa, Vi Cố vô cùng vừa lòng và mừng thầm. Chỉ mang điều, trên lông mày của người vợ này mang một vết thương to. Vi Cố sau lúc hỏi rõ nguyên do của vết thương này mới biết rằng, vợ anh ta chính là bé gái năm xưa từng bị chính mình ghét bỏ mà làm hại. Sau đó vì mất mẹ nên được vị quan thương tình nhận về làm con. Vi Cố vô cùng xấu hổ, do đó càng sử dụng tâm đối xử thật tốt với vợ mình. Hai vợ chồng họ sống niềm hạnh phúc tới lúc đầu bạc.

Sau này, câu chuyện của Vi Cố được truyền tới Tống thành. Người dân Tống thành vì để tưởng vọng Nguyệt lão liền đem “Nam điếm” đổi tên thành “Đính ước điếm”. Từ đó về sau, câu chuyện về Nguyệt lão dần dần được lưu truyền cho tới ngày nay. Mọi người cũng tin tưởng rằng, nhân duyên giữa nam và nữ là do Nguyệt lão kết thành. Người ta khởi đầu dựng lập tượng và chùa thờ cúng Nguyệt lão. Những chàng trai và cô gái mong muốn mang mối nhân duyên tốt đều tới những ngôi chùa này để cầu phúc, kỳ vọng Nguyệt lão cho mình một mối nhân duyên tốt đẹp.Sau này, câu truyện của Vi Cố được truyền tới Tống thành. Người dân Tống thành vì để tưởng vọng Nguyệt lão liền đem “ Nam điếm ” đổi tên thành “ Đính ước điếm ”. Từ đó về sau, câu truyện về Nguyệt lão từ từ được lưu truyền cho tới ngày này. Mọi người cũng tin cậy rằng, nhân duyên giữa nam và nữ là do Nguyệt lão kết thành. Người ta khởi đầu dựng lập tượng và chùa thờ cúng Nguyệt lão. Những chàng trai và cô gái mong ước mang mối nhân duyên tốt đều tới những ngôi chùa này để cầu phúc, kỳ vọng Nguyệt lão cho mình một mối nhân duyên tốt đẹp. Thay lời kết:Thay lời kết :