Thọ bồ tát giới ở đâu

Hỏi:
Tôi nghe nói các đại giới đàn chỉ truyền giới Bồ tát Phạm Võng gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh.

Nay tôi muốn tìm hiểu và thọ trì 6 giới trọng và 28 giới khinh (thuộc Tại Gia Bồ Tát Giới kinh) thì phải làm như thế nào?

Xin cho biết sự khác biệt căn bản của hai loại giới Bồ tát kể trên?

ĐÁP:

Bạn thân mến!

Trong các đại giới đàn (cấp tỉnh, thành) hiện nay, các giới tử thọ nhận giới Bồ tát theo tinh thần Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh. Giới pháp này được truyền trao cho các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni và thiện nam tín nữ cư sĩ phát tâm thọ trì.

Riêng vấn đề giới Bồ tát gồm 6 giới trọng và 28 giới khinh là quan điểm của Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh (Đại Chính, tập 24), gồm:

  • 1. Không được sát sanh.
  • 2. Không được trộm cắp.
  • 3. Không được tà dâm.
  • 4. Không được nói dối.
  • 5. Không được nói lỗi của người tại gia và xuất gia.
  • 6. Không được bán rượu.
  • 1. Không cúng dường cha mẹ, sư trưởng.
  • 2. Say đắm rượu chè.
  • 3. Gặp người bệnh khổ có ý gớm ghê, không chăm sóc.
  • 4. Thấy người đến xin, không tùy sức mình mà bố thí ít nhiều, để cho người đến xin ra về tay không.
  • 5. Gặp các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni hoặc các vị Ưu-bà-tắc thọ giới trước, không đứng dậy tiếp đón, lễ lạy.
  • 6. Thấy Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di phạm giới, bèn sinh tâm kiêu mạn, cho rằng mình hơn họ.
  • 7. Mỗi tháng không thọ sáu ngày Bát quan trai giới, không cúng dường Tam bảo.
  • 8. Trong vòng 40 dặm có chỗ giảng kinh thuyết pháp mà không đến nghe.
  • 9. Thọ dụng đồ dùng của chư Tăng, như ngọa cụ, giường, ghế, v.v…
  • 10. Nghi nước có trùng mà vẫn cố ý uống.
  • 11. Không có bạn mà vẫn đi một mình vào trong chỗ nguy hiểm.
  • 12. Một mình ngủ lại tại chùa Ni nếu là Ưu-bà-tắc (hoặc chùa Tăng nếu là Ưu-bà-di).
  • 13. Vì tiền của mà đánh đập chửi rủa tôi tớ, hoặc người ngoài.
  • 14. Đem thức ăn thừa bố thí cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, hoặc Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di khác.
  • 15. Nuôi những loài ăn thịt như mèo, chồn…
  • 16. Nuôi dưỡng voi, ngựa, trâu, dê, lạc đà hoặc các loại súc vật khác mà không chịu tịnh thí cho người chưa thọ giới.
  • 17. Không chứa sẵn y, bình bát, tích trượng để cúng dường chúng Tăng.
  • 18. Làm nghề canh tác sinh sống, không tìm chỗ nước sạch, đất cao ráo để trồng trọt.
  • 19. Làm nghề mua bán: lúc bán hàng, một khi đã đồng ý giá cả, không được lật lọng, đem bán cho người trả giá đắt hơn; lúc mua hàng, nếu thấy người bán cân lường gian lận, phải nói lỗi họ, để họ sửa đổi.
  • 20. Hành dục không đúng chỗ, không đúng thời.
  • 21. Làm nghề thương mại, công nghiệp v.v…, không chịu nộp thuế, hoặc khai thuế gian lận.
  • 22. Vi phạm luật pháp nhà nước.
  • 23. Có lúa mới, hoa trái, dưa rau các thứ đầu mùa, không hiến cúng Tam bảo mà thọ dụng trước.
  • 24. Tăng già không cho phép mà vẫn thuyết pháp, tán thán quan điểm riêng của mình. 25. Ra đường dành đi trước Tỳ-kheo, Sa-di.
  • 26. Trong lúc phân phối thức ăn cho chư Tăng, sinh tâm thiên vị, lựa những món ngon, nhiều hơn phần người khác, để cúng dường thầy mình.
  • 27. Nuôi tằm lấy tơ.
  • 28. Đi đường gặp người bệnh, không tìm phương tiện chăm sóc, hoặc nhờ người khác chăm sóc. (Trích lược theo Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh, HT.Thích Tịnh Nghiêm dịch).

Đối chiếu hai bộ giới bản Phạm Võng và Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh, chúng ta thấy có nhiều điểm khác biệt. Quan trọng nhất, Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh (hay Tại Gia Bồ Tát Giới Kinh) là giới Bồ tát của riêng hàng Phật tử tại gia, còn Phạm Võng là giới Bồ tát chung cho cả hàng xuất gia lẫn tại gia.

Cho nên, hàng cư sĩ thọ giới Bồ tát Phạm Võng thì phải giữ giới trọng thứ 3 “Không dâm dục”, trong khi hàng cư sĩ thọ giới Bồ tát theo Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh thì chỉ giữ giới trọng thứ 3 “Không tà dâm” (vẫn có liên hệ sinh lý với bạn đời nhưng phải đúng chỗ, đúng lúc-Giới khinh thứ 20).

Mặt khác, trong 34 giới của Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh thì không thấy quy định rõ ràng về trường trai nhưng nếu thọ giới theo Bồ tát Phạm Võng phải ăn chay trường, giữ giới khinh thứ 3 “Không được ăn các thứ thịt”.

Tóm lại, hàng cư sĩ phát tâm Bồ-đề thọ nhận giới Bồ tát Phạm Võng phải trường trai, tuyệt dục như Tăng sĩ nên không phải ai cũng thọ nhận và hành trì được. Do đó, thọ trì giới Bồ tát theo tinh thần Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh là một giải pháp khả thi và phổ cập cho hàng cư sĩ. Các bạn nên tìm những giới đàn truyền giới Bồ tát cho riêng hàng cư sĩ tại gia để thọ nhận giới pháp.

Chúc các bạn tinh tấn!

Nguồn : Tổ tư vấn của Báo giác ngộ

>>> Tham khảo:

  • Giới Bồ tát của người tại gia
  • Tại sao phải Thọ Bồ Tát Giới Tại Gia
  • Thọ Bồ Tát Giới Tại Gia có được xả giới không?
  • Ý Nghĩa Thọ Thập Thiện và Bồ tát Giới Tại Gia
  • Sự khác nhau giữa giới Bồ tát tại gia và Bồ tát xuất gia
  • THỌ VÀ GIỮ GIỚI BỒ TÁT
  • SÁU GIỚI TRỌNG CỦA TẠI GIA BỒ TÁT
  • NGHI THỨC TỤNG GIỚI BỒ TÁT CỦA PHẬT TỬ TẠI GIA
  • Các giới của Bồ Tát tại gia
  • Tiêu chuẩn thọ Bồ tát giới
  • Lợi ích thọ Bồ tát giới
  • Bồ Tát giới xuất gia
  • 10 giới trọng 48 giới khinh
  • 58 giới Bồ Tát
  • Kinh Bồ Tát Giới
  • Bồ Tát Giới có bao nhiều giới

FB Tu học mỗi ngày

Thọ bồ tát giới ở đâu

VÀI THÔNG TIN CHO NGƯỜI CHUẨN BỊ THỌ GIỚI

BỒ TÁT TẠI GIA THEO PHẠM VÕNG BỒ TÁT GIỚI

                                                                                          THANH TIỂN

Thọ bồ tát giới ở đâu

HT Minh Thông phụ trách lớp giáo lý dành cho Phật tử thọ Bồ-tát giới

Mỗi hai năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM đều tổ chức Đại giới đàn. Năm nay, Đại giới đàn Trí Đức diễn ra từ ngày 01-06/12/2015 (nhằm ngày 20-25/10 Ất Mùi). Giới Bồ tát được truyền vào ngày cuối cùng, cho cả Phật tử xuất gia và tại gia.

Giới Bồ tát được truyền tại các giới đàn của Thành hội Phật giáo TP.HCM, là Phạm Võng Bồ tát giới gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh. Đây là giới cao nhất của Phật tử tại gia, cho nên không ít người trước khi thọ giới thường băn khoăn, thắc mắc các vấn đề như điều kiện được thọ giới, việc trường trai, tuyệt dục...

Người phát tâm thọ Bồ tát giới trước hết phải phát tâm Bồ đề, tức là tâm cầu thành Phật và cứu độ chúng sanh. Theo “Bài văn Khuyên phát bồ đề tâm” của Đại sư Thật Hiền, có mười lý do(1) phát khởi Bồ đề tâm: 1. Nhớ ơn nặng của Phật, 2. Nhớ ơn cha mẹ, 3. Nhớ ơn sư trưởng, 4. Nhớ ơn thí chủ, 5. Nhớ ơn chúng sanh, 6. Nhớ khổ sanh tử, 7. Trọng tánh linh của mình, 8. Sám hối nghiệp chướng, 9. Cầu sanh tịnh độ, 10. Làm cho Phật pháp tồn tại lâu dài. Cho nên, Kinh Hoa Nghiêm có nói: “quên mất tâm bồ đề mà tu hành các thiện pháp thì gọi là hành động theo ma vương” (2).

Khác với giới Thanh văn chỉ dành cho loài người, giới Bồ tát bao trùm các loài chúng sanh từ cõi trời Sắc giới trở xuống kể cả quỷ thần, nếu nhận hiểu lời nói của Pháp sư đều được thọ giới Bồ tát, chỉ trừ những người trong đời này phạm tội thất nghịch “Ác tâm làm thân Phật chảy máu; hại bậc Thánh nhân; giết cha; giết mẹ, giết Hòa thượng; giết A-xà-lê, phá Yết-ma Tăng, chuyển Pháp luân Tăng”(3) thì hiện đời không đắc giới.

Bên cạnh đó, người thọ giới theo Phạm Võng Bồ tát giới ăn chay trọn đời. Người phát tâm thọ Bồ tát giới, tức là phát tâm Bồ đề tu Bồ tát hạnh, hết lòng thương yêu, mong muốn chúng sanh được thoát khổ an vui, lẽ nào nỡ ăn thịt chúng sanh. Cho nên trong mỗi lần khai thị vào đầu xuân cuối hạ, HT. Vạn Đức luôn nhắc nhở mọi người “Ăn chay, Thương người, Thương vật”. Hơn nữa, việc trường chay giúp nuôi dưỡng lòng từ bi, là nền tảng bước lên con đường Hiền Thánh như kinh Phạm Võng có nói: “Luận về người ăn thịt thời mất lòng đại từ bi, dứt giống Phật tánh”(4). Tuy nhiên, đối với người chưa trường chay được(5), có thể thọ giới Bồ tát theo kinh Ưu Bà Tắc giới, tại các giới đàn dành riêng cho người tại gia.

Phạm Võng Bồ tát giới được gọi là Đạo tục thông hành giới, nghĩa là người xuất gia và tại gia cùng thọ chung, học chung, bố tát chung. Cho nên, mặc dù Pháp sư cùng truyền giới "không dâm dục", Phật tử xuất gia giữ giới "không dâm dục", còn Phật tử tại gia giữ giới "không tà dâm”.

Nội dung của Bồ tát giới là Tam tụ tịnh giới: Nhiếp luật nghi giới, Nhiếp thiện pháp giới và Nhiêu ích hữu tình giới. Không chỉ dứt các điều ác của giới Thanh văn, Bồ tát cần thực hành những việc lành và phải làm lợi ích cho chúng sanh. Ví như, sau khi nhổ sạch cỏ trên mảnh ruộng, Bồ tát tiếp tục gieo trồng và bố thí cho chúng sanh sản phẩm thu hoạch được.

Theo kinh Phạm Võng, người thọ trì giới Bồ tát được năm lợi ích: “Một là thập phương Phật, Thương tưởng hộ trì luôn. Hai là lúc lâm chung, Chánh niệm lòng vui vẻ.

Ba là sanh chỗ nào, Cùng Bồ-tát làm bạn. Bốn là những công đức, Giới độ đều thành tựu. Năm, đời này, đời sau, Đủ giới và phước huệ”(6).

Giới Bồ tát khi đã thọ, vĩnh viễn không mất cho đến khi thành Phật, ngoại trừ người đó tuyên bố bỏ tâm Bồ đề. Cho nên, người chuẩn bị thọ giới nên tìm hiểu trước để lượng sức mình, như tham gia học dự thính lớp giáo lý Bồ tát giới tại gia, do HT. Luật sư thượng Minh hạ Thông và ĐĐ. Thích Thiện Chơn giảng dạy vào sáng chủ nhật hàng tuần từ 7g30-9g, ở Việt Nam Quốc Tự, hoặc có thể nghe lại các bài giảng ghi âm được đăng tải trên trang web http://www.giaolybotat.com/

Sau khi tham khảo những thông tin căn bản trên đây, những ai đủ điều kiện hãy mạnh dạn đăng ký thọ giới, đừng lo sợ giới luật là sự ràng buộc mà bỏ mất cơ hội và mong rằng:

“Những người cùng tôi đồng một hạnh,

Cầu tất cả chỗ chung nhóm họp.

Thân khẩu ý nghiệp đều đồng nhau,

Hết thảy hạnh nguyện cùng tu học.”(7)

Thọ bồ tát giới ở đâu

1. HT. Thích Trí Quang dịch, Phát bồ đề tâm.

2. Sđd., tr.21.

3. HT. Thích Trí Tịnh dịch, Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, Nxb. Tôn Giáo, tr. 49, 2012.

4. Sđd., tr. 27.

5. Tổ tư vấn, Người Phật tử thọ giới Bồ-tát có phải trường trai & tuyệt dục?, Báo Giác Ngộ số 807, tr.27, ngày 07/08/2015.

6. HT. Thích Trí Tịnh dịch, Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, Nxb. Tôn Giáo, tr. 59, 2012.

7. HT. Thích Trí Tịnh dịch, Kinh Phổ Hiền Hạnh Nguyện, Nxb. Tôn Giáo, tr. 43, 2014.

Tin tức khác