© 2001-2022 Màu giao diện Luôn sáng Luôn tối Tự động: theo trình duyệt Tự động: theo thời gian ngày/đêm
Nếu lần đầu tiếp xúc với Tử Vi Đẩu Số, có thể bạn sẽ cảm thấy hiếu ký với những thuật ngữ âm nam, dương nam, âm nữ, dương nữ được viết trên lá số. Thực ra, âm và dương ở đây chỉ là thuộc tính Thiên can của năm sinh. Nếu như sinh vào năm dương, nam thì là dương nam, nữ thì là dương nữ. Nếu sinh vào năm âm, nam thì là âm nam, nữ thì là âm nữ. Thiên can mang tính dương: Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm lần lượt chỉ những năm có chữ số cuối là 0, 2, 4, 6, 8. Thiên can mang tính âm: Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý lần lượt chỉ những năm có chữ số cuối cùng là 1, 3, 5, 7, 9. Ở đây cần chú ý, năm trong Tử Vi Đẩu Số tính theo âm lịch, chứ không phải dương lịch. Khi tính đại vận, âm nam, dương nữ xếp theo hướng ngược chiều kim đồng hồ; dương nam, âm nữ thì xếp theo hướng xuôi chiều kim đồng hồ. Lưu niên là gì?Lưu niên chỉ là tình trạng hành vận của mệnh một người trong một năm nào đó. Tử Vi Đẩu Số khi suy đoán vận mệnh lưu niên, ngoài việc phải tham chiếu cung lưu niên trên lá số và trạng thái tốt xấu của sao tại vị trí các cung tam phương tứ chính của nó, còn phải căn cứ vào can chi của năm đó (lưu niên) để xác định lưu tinh của các lưu niên, nhằm phối hợp để suy đoán hành vận của một năm. Đại vận là gì?Đại vận, còn gọi là đại hạn, nó chỉ cách thức chia cuộc đời thành các vận trình 10 năm. Tử Vi Đẩu Số chia đời người theo các đại vận, mỗi đại vấn ứng với 10 năm. Căn cứ theo từng cục mệnh mà tính toán điểm khởi vận, ví dụ Mộc Tam cục khởi vận từ 3 tuổi, Mệnh là cung Mệnh đại vận từ 3 – 12. Bản cung, đối cung là gì?Trong Tử Vi Đẩu Số, bản cung chỉ vị trí cung của chủ sự, cũng đc gọi là bản phương. 12 cung trong lá số đều chủ về những sự việc khác nhau, nếu luận vận mệnh một đời người, thì cung Mệnh là bản cung; nếu luận tình trạng sức khỏe thì cung Tật Ách là bản cung; nếu luận về sự tốt xấu trong sự nghiệp thì cung Quan Lộc là bản cung,… Ngoài ra, cung đại hạn, cung tiểu hạn, cung lưu niên là bản cung của chủ sự để luận đoán đại hạn, tiểu hạn, lưu niên đó. Cung đối, tức vị trí của cung đối diện với bản cung cũng được gọi là phương đối. Khi luận hung cát họa phúc của chủ sự bản cung đó, cung đối sẽ có tác dụng rất lớn. ---Bài viết tham khảo thêm--- ---Thầy Hưng Tử Vi---Câu hỏi: Dưỡng nữ là gì? Trả lời: Dường nữ có nghĩa là con gái Vậy con nuôi nghĩa là gì cùng Top lời giải tìm hiểu câu chuyện đọc dưới đây. Cô giáo dạy lớp một Debbie Moon đang thảo luận với các em học sinh về bức tranh vẽ một gia đình. Trong tranh, một cậu bé có màu tóc khác hẳn với màu tóc của các thành viên còn lại trong gia đình. Một học sinh nhận xét cậu bé đó là con nuôi, và cô bé Jocelynn Jay lên tiếng phát biểu: “Mình biết rất rõ về con nuôi, vì mình cũng là con nuôi mà.” “Thế con nuôi có nghĩa là gì?” – một học sinh khác hỏi. “Con nuôi có nghĩa là thay vì bạn được sinh ra từ trong bụng mẹ, thì bạn được nuôi dưỡng và lớn lên từ trong trái tim của mẹ.” – Jocelynn kiêu hãnh trả lời. Hình thức con nuôi có 3 loại Con nuôi chính thức, con nuôi danh nghĩa và con nuôi giả vờ. Con nuôi chính thức: Có hai loại : - Con lập tự: Gia đình không có con trai, nuôi con anh em ruột hoặc con anh em chú bác ruột. Có thể nuôi từ bé, hoặc lớn rồi mới nuôi, thậm chí có người đã thành gia thất, có con rồi mới nhận làm con nuôi. Người con nuôi lập tự đó chịu trách nhiệm săn sóc, nuôi dưỡng cha mẹ nuôi lúc tuổi già và hương khói tang tế sau khi mất, nên khi được hưởng quyền thừa kế gia tài hơn cả những người con gái do chính cha mẹ sinh ra, vì con gái là "con người ta", sau khi gả chồng lo cơ nghiệp nhà chồng. Con nuôi lập tự được hưởng ruộng hương hoả nếu cha nuôi là tộc trưởng, được họ hàng chấp nhận là cùng huyết thống nội thân. Nếu người con nuôi lập tự là con thứ của ông em thì con người con trưởng của ông em vẫn phải gọi người con nuôi lập tự đó bằng bác (đáng lẽ gọi là chú) . Khi cha mẹ nuôi chết, tang chế của vợ chồng người lập tự cũng ba năm như cha mẹ đẻ. Trường hợp cha mẹ chết trước, phải xin phép cha mẹ nuôi mới được về chịu tang, nhưng không được phép mặc áo khâu gấu, khăn ngang không được để hai giải bằng nhau. Khi cha mẹ nuôi đã sinh con trai thì thôi quyền lập tự nhưng vẫn là con nuôi được hưởng quyền thừa kế như các người con khác.
- Con nuôi hạ phóng tử: Có mấy trường hợp: + Con hoang thai nuôi từ lúc mới sinh. Có nhà hiếm hoi dặn từ trước, khi sinh nở thì đón về, sản phụ được bồi dướng một ít tiền và sau đó không được quyền nhận hay thăm con. + Con mồ côi hay con nhà nghèo khó, đem về nuôi là phúc, mặc dầu không hiếm hoi. Nếu nuôi thực sự từ lúc còn nhỏ cũng được hưởng mọi quyền lợi trong gia đình. Cha mẹ nuôi cũng có trách nhiệm dựng vợ gả chồng, sống nuôi chết chôn, cũng được cha mẹ nuôi chia cho một phần gia tài khi ra ở riêng. Trường hợp cha mẹ nuôi không có con trai cũng có thể lập người con này làm thừa tự, song không được can dự vào phần hương hoả, tự điền cũng như việc họ, bởi lẽ khác dòng máu, không được họ chấp nhận. Tang chế đối với cha mẹ nuôi cũng ba năm như cha mẹ đẻ, đối với anh em nuôi cũng một năm như anh em ruột, nhưng đối với họ hàng bên bố mẹ nuôi thì không tang. Trừ một trường hợp con nuôi đã mang họ của bố nuôi, không biết bố đẻ (hoang thai) và đã được họ hàng chấp nhận thì mọi lễ nghi hiếu hỷ, tang chế đều như người trong họ, song vẫn không được hưởng hương hoả, tự điền. Nếu bố nuôi là tộc trưởng vẫn không được kế thế tộc trưởng mà vai trò tộc trưởng thuộc con trai trưởng của chú em. Theo phong tục một số địa phương "vô nam dụng nữ" thì người con rể cũng có quyền lợi và nghĩa vụ như con nuôi hạ phóng tử nói trên, nhưng chỉ để tang bố mẹ vợ một năm, anh em ruột của vợ chín tháng, ngoài ra không để tang cho ai bên nhà vợ. Lập tự chỉ lập tự cho cháu ngoại, không lập tự cho con rể. Cháu ngoại cũng không được làm tộc trưởng (như trên). Con nuôi danh nghĩa:Có mấy trường hợp: - Nhà hiếm con qua mâý lần tảo sa, tảo lạc, hữu sinh, vô dưỡng, hoặc theo số tử vi lỗi giờ sinh, xung khắc với cha mẹ nên phải bán làm con nuôi cho dễ nuôi. Khi sinh nở xong bố đẻ sẵn một chai rượu, cơi trầu đến nhà bố nuôi, làm lễ gia tiên bên bố nuôi xin cho ghé cửa nương nhờ, sau đó mời bố mẹ nuôi đến nhà xem mặt đứa trẻ và nhường quyền cho bố nuôi đặt tên cho đứa bé. Sau này khi lớn lên thì mồng 5 (đoang ngọ) ngày Tết dắt đứa bé đến tết nhà bố mẹ nuôi. Đứa bé cũng xếp theo vị trí anh em ruột một nhà theo quan hệ lứa tuổi. Sau này lớn lên, trong huyết thống ba đời anh em cháu cháu không được quyền lấy nhau. Nếu vi phạm cũng coi như mắc tội loại luân. Chọn Bố mẹ nuôi thì chọn gia đình phúc hậu, lắm con nhiều cháu, làm ăn thịnh vượng. - Do cảm ân đức, nghĩa tình nhận làm con nuôi. - Anh em kết nghĩa với nhau thân tình, nhận bố mẹ của anh em cũng như bố mẹ của mình và ngược lại bố mẹ cũng nhận người anh em kết nghĩa với con mình như con cái trong nhà. Trong những trường hợp đó, người Việt thì gọi chung là con nuôi, bố mẹ nuôi nhưng âm Hán gọi là "nghĩa phụ nghia tử" khác với "nghĩa phụ tử", tang chế không quy định cho trường hợp "dưỡng phụ dưỡng tử", nếu có gả con cho nhau thì càng tốt đẹp "thân thượng gia thân". Con nuôi giả vờ:Vì con khó nuôi, sợ ma ta quấy nhiễu người mẹ đem con bỏ đường bỏ chợ, nhưng dặn trước người trực sẵn đưa về nuôi, sau vài giờ hoặc vài ngày đến chuộc nhận làm con nuôi. Đây là cách đánh tráo con đẻ thành con nuôi, con nuôi là con đẻ để lừa ma. Trường hợp này đành rằng phải thông cảm y ước trước, nhưng cũng phải chọn người mắn đẻ, con không sài đẹn, nuôi súc vật mát tay... Ngoài ba loại con nuôi dương trần nói trên, còn có tục "bán khoán" con cho thần linh như bán con cho Đức Thánh Trần, Đức thánh Mẫu... Đã là con thần thánh, có tấu, có sớ, có bùa, có dấu ấn hẳn hỏi thì mà quỷ không dám bén mảng đến đã đành mà bố mẹ nuôi con cũng phải đặc biệt chú ý: Không cho con ăn uống những thứ uế tạp, phải mặc đồ sạch sẽ, không được vá chằng vá đụp, không để con bò lê la, không được chửi rủa xỉ vả con, sợ ngài gọi về trời. Con chỉ được gọi cha đẻ bằng thầy, bằng cậu... Gọi mẹ bằng mợ, bằng chị, bằng u, bằng đẻ. Hai từ "Cha, mẹ" chỉ được tôn xưng với thần thánh. Bán cho Đức Thánh Trần chỉ được xưng họ Trần khi khấn vái, bán cho phật phải xưng Mầu, nhưng bán cho đức thánh mẫu là Liễu Hạnh không phải đổi họ. Sở dĩ gọi là "bán khoán" vì chỉ bán thời gian còn nhỏ để dễ nuôi. Đến tuổi 13 tuổi tức hết tuổi đồng ấu, đến tuổi vào sổ làng xã thì làm lễ xin chuộc về. Chính thể mới hiện nay công nhận con nuôi cũng có quyền lợi và nghĩa vụ ngang con đẻ, đó là con nuôi thực sự được chính quyền địa phương công nhận trên cơ sở thoả thuận giữa người nuôi và người đẻ hoặc giữa người nuôi và thân nhân đỡ đầu trong trường hợp bố mẹ đẻ không còn. Đứa bé đếm tuổi thiếu niên cũng được quyền tự nguyện xin làm con nuôi, chọn bố mẹ nuôi. Bố mẹ nuôi có thể nuôi nhiều con tuỳ theo khả năng, nhưng không thể nhận làm con nuôi của nhiều gia đình. Tuổi bố mẹ nuôi phải cao hơn tuổi con nuôi ít nhất 20 tuổi. |