The hole in the ground đánh giá năm 2024

Lee Cronin and cinematographer Tom Comerfeld clearly expended a lot of effort in crafting a dread-inducing atmosphere and nailing down the look of the film. ‘The Hole in the Ground’ has some neat directorial flourishes, like a close-up of Chris’ hand (viewed from under a closed door) as it crawls, spider-like, across the floor of his bedroom, and the visual connection between the hole and the human iris. The expert use of lighting and framing to obscure some of the more supernatural occurrences in the film and a reliance on practical effects over CGI is also refreshing.

'THE HOLE IN THE GROUND' TRAILER

The acting is top-shelf. James Quinn Markey is innocent-looking but unfathomable as Chris (or possibly his evil doppelgänger). Seána Kerslake has an expressive face, with large eyes - all the better for conveying her confusion, uncertainty and dawning terror. Kerslake embodies the dread that would accompany knowing in your gut that your child is not your child, but at the same time not being able to convince yourself of the truth.

The chief weakness of ‘The Hole in the Ground’ is the sheer amount of similarities it bears to other horror films (including a few recent Irish ones). Bryan Bertino’s ‘The Monster’ and Jennifer Kent’s ’The Babadook’ both did a better job with the mother's guilt idea. Sinister toddlers and changelings lurking in the woods of Ireland have already been explored (albeit with a lot less finesse and subtlety) in David Keating’s ‘Wake Wood’ and Corin Hardy’s ‘The Hallow’. Ciaran Foy’s ‘Citadel’ dealt with a parent attempting to raise a child in the aftermath of a traumatic event (and also featured James Cosmo). Even a few of the musical cues are reminiscent of Stanley Kubrick’s ‘The Shining’ and James Cameron’s ‘Aliens’.

Seána Kerslake has an expressive face, with large eyes - all the better for conveying her confusion, uncertainty and dawning terror. Kerslake embodies the dread that would accompany knowing in your gut that your child is not your child, but at the same time not being able to convince yourself of the truth.

The script (written by Cronin and Stephen Shields) struggles to juggle an inherently interesting premise (is Sarah worried that Chris been replaced by a supernatural entity, or that he has inherited his father’s violence?) with some by-the-numbers, jump-scare moments, as well as a couple of uninteresting or underdeveloped characters. In the hands of a less talented director, this film could have turned out terribly.

Despite its flaws, ‘The Hole in the Ground’ boasts strong direction, cinematography, acting and some eerily effective locations. The sombre, gloomy tone is strong throughout and it holds tension well enough at key points. Lee Cronin is definitely a horror director to watch out for – I just hope that he’ll choose a juicier script for his next project and avoid getting snapped up by James Wan to direct a sequel to ‘The Nun’.

Câu chuyện xoay quanh người mẹ Sarah, được nữ diễn viên người Ai-len Seána Kerslake thủ vai, cùng đứa con trai Christopher, qua sự diễn xuất của James Quinn Markey, khi họ chuyển đến vùng ngoại ô thành phố để trốn tránh khỏi cuộc sống thực tại khốn cùng với người chồng ngược đãi. Sarah cùng cậu con trai sống trong ngôi nhà gỗ khá cũ kĩ, khung cảnh không thể hoàn hảo hơn cho một câu chuyện kinh dị.

Cuộc sống của 2 mẹ con vẫn bình dị như thế cho đến một ngày họ gặp người phụ nũ lạ tên Noreen Brady, do Kati Outinen thủ vai.

Bà ta được cho là một kẻ tâm thần khi đã lái oto đâm chết đứa con của chính mình. Những tưởng vụ tai nạn là do tâm lý Noreen không ổn định, nhưng liệu đó có phải là tất cả những uẩn khúc sau sự việc kinh hoàng?

Trái ngược với mẹ mình, Chris có vẻ như không hòa hợp được với nơi đây. Cậu bé không thích món ăn mẹ nấu, học không giỏi, và cũng chẳng thích bạn bè cùng trang lứa. Hai người đã có những cãi vả về lý do họ phải chuyển đến vùng ngoại ô này, cũng lý do như vì sao bố của Chris không xuất hiện như lời Sarah đã nói. Cũng trong lần đó, cậu bé Chris chạy vào rừng khiến Sarah phải đuổi theo. Tận sâu trong những tán cây, cô phát hiện một cái hố vô cùng lớn, và có vẻ như Sarah là người duy nhất trong toàn thị trấn biết về sự tồn tại của cái hố đầy ma mị này.

Mọi chuyện bắt đầu trở nên kì lạ khi Chris, trong một đêm giông bão, bỗng dưng biến mất. Kể từ khi trở lại, cậu bé có những thay đổi nhỏ nhặt trong biểu hiện của mình.

Trực giác của người mẹ dường như đang mách bảo Sarah rằng đây, đứa bé cô đang yêu thương ôm ấp mỗi ngày, thực ra không phải là con mình.

YẾU TỐ KINH DỊ KHÁC LẠ

Đối với phần lớn phim kinh dị hiện nay như trong vũ trụ điện ảnh The Conjuring, đạo diễn sẽ chiều lòng người hâm mộ bằng những màn jump-scare (cảnh phim khiến khán giả giật mình). Tuy nhiên, The Hole In The Ground mang hướng đi hoàn toàn khác, khi gieo giắc nỗi kinh hoàng trong những thứ tưởng chừng như là gần gũi nhất, thành viên trong chính gia đình, rồi dần dần đẩy người xem vào hố sâu của sự hoài nghi và ám ảnh kinh hoàng.

VÔ VÀN HÌNH ẢNH ẨN DỤ

Xuyên suốt bộ phim là sự xuất hiện của đầy rẫy những chi tiết ẩn đáng chú ý. Bắt đầu với hình ảnh chiếc xe của Sarah đang trên đường đến vùng ngoại ô, nơi mà hai mẹ con mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, màn hình dần bị lật ngược, tạo cho người xem cảm giác như những thứ đang chờ đợi nhân vật chính hoàn toàn trài ngược so với những gì họ mong đợi. Hình ảnh tạo cảm giác như chiếc xe đang chạy thẳng xuống địa ngục.

Trong một lần cãi vãi về việc nên thả hay giết con nhện, Chris đã lộ rõ sự hung ác khi không ngần ngại giẫm chết sinh vật mẹ cậu mới thả. Liên kết với chiếc xẹo trên trán Sarah, thứ cô luôn che giấu bằng mái tóc, có vẻ như cậu bé Chris đã phần nào có tính tàn bạo của cha mình và chắc chắn Sarah cũng đã nhận thấy điều này.

Thêm vào đó là sự lắp đi lặp lại của những cái lỗ. Từ chiếc hố khổng lồ trong rừng, trên tường, đến bọt trong tách cà phê, hay bong bóng xà phòng, tất cả đều ẩn dấu những ý nghĩa riêng chờ đợi người xem khám phá và hiểu treo cách của mình.

Một chi tiết có phần vô lý, đó là không một ai trong thị trấn biết đến cái hố hay thậm chí là đặt chân đến cánh rừng. Tuy nhiên, không phải là chiếc hố đó quá lớn để chỉ duy nhất Sarah biết về nó sao? Với những ai tinh ý, có lẽ sẽ để ý một chi tiết khác, đó là khi Sarah dành quá nhiều thời gian và công sức để cạo giấy dán tường, thay vì dán một lớp khác chồng lên đó. Liệu đây chỉ là sự nghich lý vô tình xuất hiện, hay tác giả đang muốn ẩn giấu điều gì về hai mẹ con Sarah và Chris?

NHẠC PHIM CŨNG ĐỦ KHIẾN KHÁN GIẢ PHẢI RỢN NGƯỜI

Ca khúc “Weela Weela Walya” hay còn được biết với cái tên “The River Saile or The Cruel Mother”, với giai điệu cực kì ám ảnh, đã được đạo diễn dùng làm nhạc phim của The Hole in The Ground.

Các bạn tự nghe và cảm nhận nhé.

Lời nhạc kể về một người phụ nữ dùng dao giết đứa con ba tháng tuổi của mình, sau đó bị cảnh sát bắt và treo cổ. Theo lịch sử, những hành động kinh hoàng này xảy trong nạn đói ở Ailen từ năm 1845 đến 1849. Những bà mẹ thậm chí phải giết con mình vì không đủ thức ăn để nuôi sống cả nhà.

Tuy nhiên, sau khi xem xong The Hole In The Ground, khác giả sẽ tự đặt cho mình nghi vấn rằng liệu hành động giết con này có thật sự vì nạn đói, hay vì họ biết đó không phải là con mình?

Thật quá khó để có thể diễn đạt bằng lời tất cả những thông điệp mà tác giả muốn gởi đến cho người xem, cũng như những cảm xúc mà bộ phim mang lại.