Lễ hội Oaxtepec 2023

Cú nhảy của chinelo được đặc biệt nhấn mạnh để thu hút khách du lịch. Tương tự như vậy, đối với nhiều cư dân của bang, đó là một yếu tố nhận dạng đánh dấu tính đặc thù của lãnh thổ mà họ cảm thấy gắn bó hoặc thuộc về. Khi chúng tôi tham dự các lễ hội, đặc biệt là lễ hội ở Oaxtepec, một số người bạn nói với chúng tôi rằng “bạn có thể biết ai đó đến từ đây vì họ biết nhảy” hoặc “chilangos nhảy rất buồn cười, họ thậm chí còn không biết cách nhảy. ”. Một người đàn ông đã nói với chúng tôi “làm sao chúng tôi có thể không thích cú nhảy nếu chúng tôi đến từ Morelos”

Ví dụ, điều rất quan trọng là tại nhà ga Oaxtepec (nơi xe buýt đến từ Thành phố Mexico, Cuernavaca và Puebla), một tấm bạt lớn được đặt gần với ngày bắt đầu của các lễ hội xung quanh (Tepoztlán, Tlayacapan và Yautepec). trên đó mỗi việc sẽ được thực hiện. Và tất nhiên bức vẽ được trang trí bằng hình ảnh một chiếc chinelo

Lễ hội hóa trang là một lễ hội châu Âu đến Mexico, một sản phẩm của quá trình thuộc địa hóa của Tây Ban Nha ở Mexico, và do đó có liên quan đến Cơ đốc giáo (bất kể nó có liên quan đến lễ hội La Mã và lễ hội “tục tĩu”) hay không), có mục đích tạo ra một khoảnh khắc bên ngoài trật tự xã hội đã được thiết lập nên nó gắn liền với “sự cấm đoán” và “sự dư thừa”. Thời điểm trật tự nổ ra này diễn ra trước thời kỳ mà trật tự xã hội và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt được yêu cầu để tưởng nhớ cái chết của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên, các lễ hội ở nhiều vùng khác nhau của Mexico, đặc biệt là ở Morelos, có lịch khác. López Benitez (2016) chỉ ra rằng chúng gắn liền với lịch nông nghiệp. Đó là lý do tại sao chúng ta có các lễ hội được tổ chức quanh năm và một số thậm chí sau Tuần Thánh, như trường hợp của Oaxtepec, được tổ chức vào cuối tuần đầu tiên của tháng Năm. Các thuộc địa tạo nên Oaxtepec cũng có niên đại riêng; . Mỗi lễ hội cũng có lý do sáng tạo riêng, trong một số trường hợp, chúng được cơ quan chính phủ thúc đẩy.

Người giúp đỡ, ủy ban của anh ta và các góa phụ

Làm thế nào và tại sao các lễ hội lại bắt nguồn từ “brinco de chinelo” ở Morelos?

López Benitez, người đã xuất bản một nghiên cứu lịch sử rất có giá trị về chủ đề này, chỉ ra rằng đó là một lễ hội, mặc dù nó được thực hiện trong giới thượng lưu Tân Tây Ban Nha, nhưng người dân đã tiếp tục thực hiện lại và định hình lại nó vào thế kỷ 19 (đã có trong Mexico độc lập, đặc biệt là vào năm 1867), như một lối thoát khỏi sự xâm lược xã hội liên tục và tước đoạt đất đai của họ, bởi các chủ đất và giai cấp chính trị, giáo sĩ và cầm quyền trong khu vực, hiện bao gồm Morelos (vào thế kỷ 19 và đầu của thế kỷ 20 nó được hiểu trong khu vực. “suriana”, và bao gồm một phần của các quốc gia láng giềng khác như. Puebla, Edo. Mex, Guerrero, Oaxaca và Michoacán)

Lễ hội hóa trang đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1867, được tổ chức bởi những người lao động tạm thời từ các vùng bản địa tự do (họ không phải là nô lệ trên haciendas) nên họ có thời gian để làm điều đó. Đó là lý do tại sao nó được thực hiện trong thời gian nghỉ ngơi của chu kỳ nông nghiệp, cả trên đất của họ và trên đất mà họ đã làm việc và nó cũng được “nghỉ ngơi” trên các cánh đồng mía của các đồn điền đường. Bản ghi cổ nhất được tìm thấy ở Tlayacapan, với hai tài liệu ghi năm 1872. Trong một lần, chủ tịch thành phố Yautepec phàn nàn rằng ở Tlayacapan. “…trong cộng đồng đó, một băng nhóm đang được sắp xếp cho lễ hội hóa trang tiếp theo [sic], chế nhạo một số nhân vật đáng kính và lăng mạ tôn giáo Công giáo…” (để biết thêm thông tin, hãy xem López Benítez, 2016. 47). Và ngay từ đầu, điều quan trọng cần đề cập là một trong những yếu tố quan trọng nhất là chia sẻ đồ ăn thức uống (có cồn hoặc không) với nhau.

Một tài liệu khác từ năm 1872, trong đó chủ tịch thành phố Tlayacapan bị khiển trách vì không dừng “sự chế nhạo”, nói về 3 ngày lễ hội kéo dài từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Hai. Kể từ đó, người ta đã đề cập rằng mọi người đều mặc quần áo và đeo mặt nạ. Vào khoảng năm 1880, cũng như ở một số vùng ở miền trung Mexico, các lễ hội hóa trang được tổ chức với hình tượng “huehuenche” rất khôi hài. Nhưng “tzinelohua” (tiền thân của Chinelo) bắt đầu xuất hiện, trong tiếng Nahuatl có nghĩa là “chuyển động hông” (López Benítez, 2016. 58). Đó là lý do tại sao một trong những cách giải thích về bộ đồ chinelo là chiếc áo dài hoặc chăn màu trắng được sử dụng nhằm mục đích chế nhạo vị linh mục của thập niên s. XIX. Và chiếc mũ là sự nhạo báng trang phục của giới thượng lưu Tây Ban Nha

Don Dionisio Saldaña

Âm nhạc là một yếu tố quan trọng khác tạo nên nét đặc biệt cho lễ hội. Có một số hồ sơ được chia sẻ giữa Tepoztlán và Tlayacapan. Vào năm 1876, người ta nói rằng Jesús Meza với những chiếc huýt sáo của mình đã "khiến mọi người nhảy múa" và vào năm 1880, ban nhạc gió "Los Alarcones" từ Tlayacapan đã biểu diễn những âm thanh đó. Nó cũng được cho là của Justo Moctezuma, một cư dân của Tepoztlán, người cũng đã biểu diễn các bản sones vào năm 1880 và chính ông đã chỉ đạo một ban nhạc gió.

Và lễ hội ngày nay được tổ chức như thế nào?

Với thời gian trôi qua, lễ hội đã có hành trình riêng của mình. Mặc dù họ có khởi đầu từ giới tinh hoa kinh tế - chính trị của Tân Tây Ban Nha, nhưng những “người dân” hay những người bị chi phối bởi các thành phần thống trị (địa chủ, giáo sĩ và chính trị gia) đã tái tạo lại lễ hội theo cách riêng của họ. Anh ấy tự cho nó một ý nghĩa; . Nó bao gồm đồ uống (rượu mía) và thức ăn nghi lễ (dùng chung), kèm theo nhạc gió và khiêu vũ. Trang phục và những câu nói được nói ra nhằm mục đích chế nhạo, chế nhạo các nhóm nắm quyền. Nhưng hiện tại có thể nói rằng những lễ hội mà ngày nay được hiểu là “lớn” hay “chính” đã bị các nhà cầm quyền chính trị chiếm đoạt hoặc “chiếm đoạt” ở mức độ lớn, những kẻ theo đuổi lợi ích riêng của mình, hoặc cũng đã được sử dụng như một biểu tượng của quyền lực trong cùng một địa phương. Đó là lý do tại sao, như López (2016) đã chỉ ra, điều quan trọng là phải quan sát những lễ hội không có được những “tấm phản chiếu” của chính phủ-khách du lịch, như trường hợp của Oaxtepec.

Ông Dionisio Saldaña Hernández, sinh ra ở Oaxtepec năm 1940, và trợ lý thành phố hiện tại của Oaxtepec, Antonio González, 40 tuổi, sẽ giải thích lịch sử của lễ hội hóa trang từ góc nhìn của họ. Tương tự như vậy, chúng ta có tiếng nói của trẻ em và góa phụ

Cháu trai của Don Delfino López tại lễ hội / Tania Ramírez

Đây chính thức là 3 ngày diễn ra lễ hội, nhưng đôi khi nó đã thay đổi tùy thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ và đã có nhiều năm, “lễ hội nhỏ” hay “nhảy trẻ em” được tổ chức trong đó chỉ có các cô gái nhảy hoặc “nhảy” các cô gái và chàng trai. với gia đình của họ. mẹ, dì hoặc bà nói chung; . Người ta quyết định phổ biến rằng nó chỉ dành cho trẻ em và bà mẹ. Các hoạt động khác đã được thêm vào là góa phụ. Nhưng điều luôn hiện diện là ngày “khiêu vũ”, thường là ngày cuối cùng của lễ hội.

Điều quan trọng cần đề cập là trong những ngày diễn ra lễ hội, chuyến tham quan đường phố bắt đầu vào buổi sáng và khi họ hợp tác hoặc cung cấp đồ ăn hoặc đồ uống, ban nhạc sẽ đến những ngôi nhà nói trên và mọi người ở lại nghỉ ngơi một lúc. Buổi chiều, khoảng 5, 6 giờ chiều, thường có 2 ban nhạc lên sân khấu thay phiên nhau biểu diễn. Họ chỉ chơi vào khoảng 10 giờ tối. Xung quanh có các quầy bán đồ uống, đồ ăn, trò chơi máy móc, đồ chơi, đồ thủ công và đồ ngọt “Mexico”.

Ở Oaxtepec, Don Dionisio nói với chúng tôi, tốt hơn là nên kết hợp với “El gato”, người sống rất gần trung tâm, bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều thứ Năm. Những góa phụ tụ tập tại nhà. Góa phụ là những người đàn ông ăn mặc như phụ nữ và đi bộ qua đường với dải gió. Họ đang khiêng một chiếc quan tài bằng gỗ với một con búp bê bằng vải vụn, được biết đến với cái tên Juan Carnaval. Các góa phụ khóc “cho người chồng đã khuất” và uống “thứ nước điên cuồng” được Don Dionisio pha chế từ những năm 1960. Khi đến giữa sân ga, họ đốt “người đã khuất” và “tâm trạng tồi tệ”.

Tour du lịch của góa phụ trên đường phố


Don Dionisio thậm chí còn tiết lộ cho chúng tôi cách anh ấy chuẩn bị “nước điên” trong năm nay, bởi vì anh ấy nói rằng có rất nhiều biến thể. Anh ấy đã mua mọi thứ và họ đã giúp anh ấy chuẩn bị nó. Mang theo 20 lít “zacualpan” (rượu mía), 10 kg nước chanh, nước ngọt bưởi và một bao chai rượu tequila và vodka, để đổ đầy một thùng hoặc thùng. Đầu tiên cho đá với chanh vào cho “cháy”, sau đó cho zacualpan vào cho cháy rồi cho 2 hộp mực và vỏ chanh bào vào. Anh ta rót hai chai vodka và sau đó là vài chai rượu tequila “để chúng ta có thể tiếp thêm sức mạnh”. Dionisio cảm thấy lo lắng vì không biết liệu còn ai khác sẽ tiếp tục làm nước điên và tổ chức các góa phụ hay không. Tương tự như vậy, các hoạt động tiêu dùng cá nhân gắn liền với chủ nghĩa tư bản đang ngày càng có chỗ đứng. Bây giờ mọi người đều mua michelada của họ

Don Dionisio, từng là công nhân tại khu nghỉ dưỡng IMSS (Oaxtepec), cựu trợ lý và tự nhận mình là ca sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc, nhận xét rằng lễ hội hóa trang rất quan trọng vì nó cùng tồn tại với cộng đồng; . Anh ấy nhận xét rằng lễ hội này “đã có từ rất lâu rồi, ở Oaxtepec nó đã hơn 100 năm tuổi.”. “Ví dụ, nếu chúng tôi chỉ là những góa phụ 53 tuổi-, thì trước đây họ chỉ ăn mặc như đồ chinelos, với trang phục Cocoyoc,” điều mà anh ấy giải thích cho chúng tôi cũng giống như của Tlaya;

- Đầu tiên là ở Cocoyoc và sau đó là ở Oaxtepec?

-Nếu anh ấy bắt đầu ở đó trước và từ đó mọi người đều bắt chước anh ấy; . Các em nhỏ tập hợp lại, tự tổ chức và yêu cầu (hợp tác). Vào ngày cuối cùng của Lễ hội hóa trang, họ yêu cầu đoàn kịch của năm sau. Đó là ngày khiêu vũ. Hồi đó, khi chúng tôi còn trẻ, 10 hay 12 người trong chúng tôi tụ tập lại và rủ những người sắp đi chơi cùng tham gia. Họ gọi đó là việc giao cờ. Và bây giờ trong âm thanh, họ trình bày ủy ban đã rời đoàn và ủy ban đã vào đoàn

-Bạn có thể định nghĩa lễ hội hóa trang như thế nào, nó bao gồm bao nhiêu ngày?

- Ở bất kỳ thị trấn nào cũng là 3 ngày. Ở những nơi khác, họ đặt một ngày khác, chẳng hạn như bây giờ có thứ gì đó dành cho trẻ em. Nhưng truyền thống luôn là 3 ngày. Ví dụ ở đây chúng không phải là so sánh. Ở các thị trấn khác. Yautepec, Tepoztlán, Totolapan, Tlaycapan nếu chúng là so sánh. Ở đây đoàn kịch được thực hiện bởi trợ lý thành phố. Những người trong chúng tôi theo truyền thống rằng chúng tôi đã tranh giành đoàn kịch vào năm sau, nhưng mọi chuyện đã kết thúc. Năm tiếp theo đoàn chúng tôi đấu tranh và trợ lý thành phố bây giờ là người phụ trách yêu cầu hợp tác để chi trả cho đoàn hoặc nhóm. Ở Oaxte này có hai nhóm, một nhóm trên đường quốc gia. Một người tên là “Gia đình Amaro cải tạo” và “Gia đình Villavicencio”, những người đã thành lập nhóm của họ trên phố San Juan khoảng 8 năm trước.

Đốt cháy Juan Carnaval và tâm trạng tồi tệ

Năm nay thật đặc biệt vì lễ hội từng được tổ chức trước bệnh viện cũ, nhưng bây giờ nó được tổ chức trên khu dạo mát trung tâm thành phố, phía trước nhà thờ. Điều đáng lưu ý là các bà mẹ và phụ nữ đặc biệt thích quyết định này vì họ chỉ ra rằng. “họ cảm thấy an toàn hơn và có thể nhảy tốt hơn” và “theo cách đó họ cảm thấy được kiểm soát tốt hơn”

Don Dionisio nhận xét rằng khi họ ở phía trước bệnh viện cũ, hai ngôi đền (hoặc sân ga) nhỏ đã được dựng lên để các ban nhạc gió có thể lên chơi vào buổi chiều, vì họ đến sau khi đi tham quan trên đường phố. Và điệu nhảy trên sân thể thao

Anh ta chỉ ra rằng anh ta đã tổ chức các góa phụ trong 53 năm, bởi vì bạn của anh ta là Antonio Salazar, “el toto” đến từ Yautepec, người cũng làm việc tại IMSS (khu nghỉ dưỡng) với tư cách là nhân viên kế toán thu ngân, “đến để thiết lập truyền thống này cho họ, bởi vì ở đó Nó đã là một truyền thống rất lâu đời rồi.”. Anh bày tỏ rằng “góa phụ là khi ở lễ hội hóa trang, bọn trẻ ăn mặc như góa phụ, như phụ nữ mang thai”. Don Dionisio nói rằng “trước khi bọn trẻ thường mặc quần áo ở nhà của Santos Barón, tất cả trẻ nhỏ đều mặc quần áo ở đó”. Mặc dù Don Dionisio lo ngại về sự tiếp tục của các góa phụ, nhưng chính ông cũng nói với chúng ta rằng “hiện nay tại tất cả các hội đồng thị trấn, họ đều trao giải cho những người cạnh tranh”. Và quả thực ở Oaxtepec 3 vị trí đầu tiên đã được trao. Cần phải nói, cuộc thi này đã gây ra nhiều tranh cãi, bởi những người được cho là làm “chuyên nghiệp” hoặc “có tập luyện” đều không được phép tham gia. Anh ta được phép đi bộ trên đường phố, nhưng không được tranh giải ba vị trí đầu tiên, gây ra nhiều phản ứng khác nhau;

Năm nay các góa phụ có sự tham gia của ông Delfino López García, 64 tuổi, làm việc trong ngành xây dựng và được cháu gái của ông miêu tả là phụ nữ. Cô trang điểm cho anh tại nhà Dionisio và cháu trai của anh cũng đi cùng. Người đàn ông nói với chúng tôi rằng anh ta mang theo cháu trai của mình để anh ta cũng có thể vui vẻ học tập và trở thành góa phụ khi lớn lên. Cháu trai của cô ấy khoảng 8 tuổi và cô ấy muốn cháu tiếp tục truyền thống của những góa phụ. Người đàn ông nói rằng anh ta chỉ tham gia Oaxtepec từ năm 1977 và cha anh ta cũng tham gia. Chúng tôi hỏi cậu bé có muốn mặc quần áo không và hơi xấu hổ, cậu bé nói không vì hiện tại cậu là con trai.

Người trợ lý hiện tại cũng giải thích cho chúng tôi việc tổ chức lễ hội hóa trang chỉ còn một tháng để hoàn thành. Antonio González đề cập. “Chúng tôi có rất ít thời gian để tổ chức vì mới tham gia vào tháng 4 và thông thường việc này được tổ chức từ 4 đến 5 tháng trước đó. Chúng tôi bắt đầu xem các ban nhạc như thế nào, các cuộc diễu hành của gia đình, những bữa ăn mà mọi người đãi chúng tôi, để thấy sự ủng hộ của mọi người, nhưng cũng để tìm kiếm các nguồn lực để lễ hội này có thể diễn ra, bởi vì lễ hội này là dành cho người dân. , không có gì hơn cho những người có xu hướng vui vẻ trong lễ hội này. Chi phí lên tới hơn 100 nghìn peso, đó là lý do tại sao chúng tôi tìm kiếm nguồn lực từ hội đồng thành phố, đây là một phần cơ bản để thực hiện việc này và một phần cơ bản khác là cộng đồng; . Nhưng nó cũng được thu thập từ các vị trí được đặt. Đây là những khoản chi phí lớn và người dân phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với lễ hội này. “Đây là một truyền thống đã tồn tại trong nhiều năm và chúng tôi không thể ngừng thực hiện truyền thống tốt đẹp này của bang Morelos.”. “Chúng tôi làm điều này vì tình yêu của người dân”

Tại các lễ hội hóa trang, mặc dù ở một số địa phương người ta dành riêng một ngày cho trẻ em nhảy, nhưng vào những ngày khác, người ta thường thấy các bé trai, và đôi khi là các bé gái, nhảy. Những đứa trẻ từ 4 đến 6 tuổi thường đi tay trong tay hoặc rất thân thiết với một thành viên trong gia đình (mẹ hoặc bà) và những đứa trẻ từ 8 đến 12 tuổi đi xa gia đình hơn một chút và tự mình rời đi. bộ com-lê

Và trẻ em thấy lễ hội như thế nào?

Hai cậu bé 10 tuổi đến từ Oaxtepec, đang nhảy nhót vào tối thứ Sáu trong bộ trang phục chinelo (kiểu Tlayacapan, màu trắng sọc xanh) nhưng đã dừng lại để điều chỉnh chiếc khăn quàng cổ phía sau mặt nạ và mũ, chúng tôi hỏi các em tại sao. đã tham dự và đây là những lời của họ

“Tôi nhảy vì tôi thích nhảy; . Tôi đã nhảy được hai năm. Họ cho tôi mượn bộ đồ của tôi”

“Tôi thích nhảy. Tôi cảm thấy hạnh phúc; . Bộ đồ đó là của anh trai tôi và tôi cũng đã nhảy được hai năm rồi.”

Tài liệu tham khảo thư mục

López Benitez, Armando (2016). “Lễ hội ở Morelos. Từ sự phản đối việc phát minh ra truyền thống (1867-1969). ” Tự do dưới Lời nói và Bảo tàng Chinelo, Morelos

Lễ hội Oaxtepec 2023 diễn ra khi nào?

Từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 2 .

Lễ hội năm 2023 diễn ra vào ngày nào?

Sự bắt đầu của Lễ hội hóa trang được xác định bởi Septuagesima, thời gian phụng vụ kéo dài ba tuần trước Mùa Chay, cũng như Chủ nhật thứ chín trước Lễ Phục sinh. Do đó, Lễ hội hóa trang năm 2023 bắt đầu vào Thứ Năm, ngày 16 tháng 2 và kết thúc vào Thứ Tư, ngày 22 tháng 2 năm 2023 , ngày mà Thứ Tư Lễ Tro cũng được cử hành.

Lễ hội Yecapixtla 2023 diễn ra khi nào?

Lễ hội bảo trợ của Yecapixtla 2023
Ngày
Ngày 24 tháng 6 năm 2023
Năm 2023
duy trì. sự kiện đã hoàn thànhtìm sự kiện tương tự
Lễ hội bảo trợ của Yecapixtla 2023 - khi nó diễn ra. comwww. Khi nó xảy ra. com >. vô giá trị

Khi nào lễ hội bắt đầu ở Morelos?

Lễ hội bắt đầu vào nửa cuối tháng 1 và là một trong những lễ hội được ghé thăm nhiều nhất trong khu vực. Thông thường các hoạt động lễ hội được tổ chức như sau:. Họ bắt đầu bằng thánh lễ mừng lễ Thiên Chúa. Họ tổ chức một cuộc họp của comparsas, là những nhóm vũ công.