Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

Đám tang cụ Tổ được miêu tả như thế nào? Nhận xét thái độ của mọi người trong đám tang?

I. Dàn ý Cảm nhận về cảnh đưa tang trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (Chuẩn)

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Vũ Trọng Phụng (phong cách, đặc điểm sáng tác và các tác phẩm chính của ông,...)
- Giới thiệu đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (hoàn cảnh ra đời, xuất xứ, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích,...)
- Nêu vấn đề: Cảnh đưa tang trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia.

2. Thân bài

- Đám tang của cụ cố Tổ - một đám tang to nhất Hà thành và náo nhiệt như đám hội:
+ Một cái đám ma "theo cả lối Ta, Tàu, Tây, có cả kiệu bát cống, lợn quay đi lọng".
+ Cái đám tang có thể khiến cho "người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười."...(Còn tiếp)

>> Xem chi tiết Dàn ýCảm nhận về cảnh đưa tang trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia tại đây.

Mở bài

Tác giả Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ XX. Thủa nhỏ, ông có một cuộc sống cơ cực. Cha mất sớm. Năm 14 tuổi, ông phải thôi học để kiếm sống. Nhưng may mắn, trước đó, 6 năm Tiểu học, ông đã được học tiếng Pháp và chữ Quốc Ngữ. Nhờ đó, sau 2 năm làm việc tại một số nhà hàng Gôđa và nhà in Viễn Đông, tác giả quyết định sang làm báo và cũng từ đây, ông bắt đầu sự nghiệp viết văn chuyên nghiệp. Ông rất mát tay trong việc xuất bản các cuốn tiểu thuyết. Trong đó, có Giông tố, Vỡ đê, Số đỏ, Làm đĩ đều được bạn đọc đón nhận và sống mãi đến tận ngày. Tất cả tác phẩm đều ông viết dưới ngòi bút trào phúng, châm biếm và đả kích, phê phán xã hội những vấn đề trong xã hội lúc bấy giờ.

Phân tích cảnh đưa tang trong Hạnh phúc một tang gia, chúng ta cần biết, trích đoạn này nằm trong tác phẩm nào. Đây là trích đoạn thuộc chương XV của tiểu thuyết Số đỏ. Tiểu thuyết này là tác phẩm nổi tiếng của Vũ Trọng Phụng, nhằm châm biếm, đả kích sự giải dối, dị hỡm của xã hội thực dân phong kiến nửa đầu thế kỷ XX. Cụ thể là phê phán lối sống lệch lạc, của một gia đình thượng lưu. Đây là gia đình tiêu biểu cho mọi tấn trò đời, và ngay cảnh cảnh đám ma cũng rất gương mẫu, đáng để độc giả vừa buồn cười, vừa xót xa.

Phân tích cảnh đưa đám trong Hạnh phúc của một tang gia- văn 11

3,951 từ

Phân tích cảnh đưa đám trong Hạnh phúc của một tang gia

Hạnh phúc của một tang gia là đoạn văn được trích từ tiểu thuyết “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Đây chính là một trong những phân cảnh lột trần một cách sắc nét nhất sự giả dối của những con người sống trong tầng lớp thượng lưu trong xã hội nửa tây nửa ta lúc bấy giờ. Hãy cùng tham khảo bài phân tích cảnh đưa đám trong Hạnh phúc của một tang gia trong bài viết dưới đây!

Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

Phân tích cảnh đưa đám trong Hạnh phúc của một tang gia

Mở bài Cảnh đưa đám trong hạnh phúc của một tang gia

Vũ Trọng Phụng là một trong những cây bút hiện thực gắn liền với nghệ thuật trào phúng đặc sắc của nền văn học Việt Nam. Dù gắn bó với sự nghiệp viết chỉ trong thời gian ngắn, nhưng ông đã để lại nhiều tác phẩm để đời làm vang bóng tên tuổi một thời trong lòng độc giả. Trong đó, không thể không kể đến tiểu thuyết “Số đỏ” được ông sáng tác vào năm 1936.

Tác phẩm là một bức tranh hiện thực lột trần bộ mặt giả dối của con người trong tầng lớp thượng lưu thời bấy giờ, đồng thời cũng là một tiếng cười mỉa mai được cất lên qua xuyên suốt câu chuyện. Đặc biệt, đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” với phân cảnh “đám ma gương mẫu” của cụ cố Tổ chính là một trong những phân đoạn nổi bật góp phần quan trọng trong việc lật tẩy cái giả nhân giả nghĩa của xã hội nửa tây nửa ta trước Cách mạng tháng Tám.

Xem thêm:

Dàn ý phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia

Phân tích nghệ thuật trào phúng trong Hạnh phúc của một tang gia

Phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

THPT Sóc Trăng Send an email

0 18 phút

Phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia với các chi tiết trào phúng và phóng đại của Vũ Trong Phụng, qua đóbiểu lộ mọi góc cạnh của cái tính vô văn hóa, vô đạo đức của bọn người cặn bã trong xã hội tư sản thành thị lúc bấy giờ.

Đề bài:

Bài viết gần đây

  • Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

    Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

  • Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

    Phân tích bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến

  • Bình giảng đoạn trích Tình yêu và thù hận

  • Phân tích đoạn trích Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia

Phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong
Hạnh phúc của một tang gia
– Vũ Trọng Phụng

Bạn đang xem: Phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

Nội dung

    • 0.1 Tóm tắt các luận điểm chính
  • 1 Bài văn mẫuphân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

Tóm tắt các luận điểm chính

Cảnh đám ma gương mẫu qua ngòi bút châm biếm của tác giả:

– Bằng nghệ thuật châm biếm sắc sảo, qua những chi tiết chọn lọc, hình ảnh đám tang lộ rõ sự đua đòi của lối sống văn minh rởm đời. Đám ma được dựng lên hết sức to tát, long trọng có thể nói ở Hà Thành trước đây chưa từng có. Một đám ma được tiến hành theo cả lối Ta, lối Tàu, lối Tây… có đầy đủ nhữnglớp người thượng lưu ăn mặc đẹp đẽ, sang trọng.

– Thực chất núp sau sự to tát, danh giá, long trọng ấy là những sự phô trương giả dối, sự rởm đời lố lăng, thể hiện tâm lí háo danh, háo thắng… của một lớp người trong xã hội thượng lưu lúc bấy giờ. Điều này được thể hiện qua những chi tiết đưa tang thật hổ lốn đến buồn cười; khiến tác giả phải đưa ra một câu văn nhận xét thể hiện sự trào lộng, mỉa mai đến cực độ: thật là một đám ma to tát có thể làm cho người nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu…!

– Ngoài các yếu tố gây mâu thuẫn để thể hiện chất trào phúng, tác giả còn sử dụng biện pháp phóng đại. Nhân vật được phóng đại với những hình dáng thật lố bịch, dị hợm. Chân dung của bọn người mang danh thượng lưu, văn minh được khắc họa mỗi người một nét, tất cả đều hiện hình thật sống động, nhốn nháo: những ông bạn của cụ cố Hồng – đại diện cho những vị tai to mặt lớn của xã hội thượng lưu dự tang để được khoe huân chương, khoe râu… và thật lố bịch, vô liêm sỉ biết bao khi cứ nhìn chằm chằm vào làn da trắng thập thò sau làn áo voan mỏng trên cánh tay và ngực của cô Tuyết; hàng trăm nam thanh nữ tú ăn mặc mô đen, hợp thời đang cố ý tỏ ra buồn rầu nhưng chỉ ít phút sau lại nghe thấy họ cười tình với nhau, hẹn hò, nói chuyện ghen tuông, bình luận về những câu chuyện nhảm nhí… Tất cả đều biểu lộ mọi góc cạnh của cái tính vô văn hóa, vô đạo đức của bọn người cặn bã trong xã hội tư sản thành thị lúc bấy giờ.

>> Xem Dàn ý phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia để nắm được cách làm trước khi hoàn thành bài viết

Bài 3 trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 1

THPT Sóc Trăng Send an email

0 7 phút

THPT Sóc Trăng hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 128 sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1 phần soạn bài Hạnh phúc của một tang giachi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Bài viết gần đây

  • Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

    Phân tích bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu

  • Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

    Phân tích bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến

  • Bình giảng đoạn trích Tình yêu và thù hận

  • Phân tích đoạn trích Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia

Anh (chị) hãy phân tích cảnh “đám ma gương mẫu”.

Bạn đang xem: Bài 3 trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Trả lời bài 3trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Để soạn bàiHạnh phúc của một tang giatối ưu nhất, THPT Sóc Trăng tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài3 trang 128 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 1 như sau:

Cách trình bày 1

Trong cái không khí đó mọi người đang diễn theo những thói lố bịch nó làm cho con người đau đớn khi nhìn thấy cảnh tượng đó, một đám ma nhưng lại diễn ra theo một phong cách kiểu nhố nhăng.

Khung cảnh thì diễn ra nhộn nhịp, có tất cả các thành phần tham gia cả trai và gái, họ chim chuột với nhau, một đám ma của cụ tố trở thành một ngày hội tưng bừng với đầy đủ những hình ảnh cạch cỡm.

Đám ma gương mẫu: đây là lời nhận xét của tác giả bởi một đám ma được diễn ra theo một trình tự nó được sắp xếp hợp tình hợp lý, thu hút những điều quan tâm của mọi người.

Trong những điều đó cái mà tác giả quan tâm ở đây đó là cái đám ma gương mẫu ấy được người nhà của cụ cố diễn theo một cách chuyên nghiệp đây là những hành động làm cho học mất đi bản chất của một con người có nhân đức.

Kèn trống nhộn nhịp, huyên náo, con người thì cười đùa mỗi người làm theo một kiểu, thật nhố nhăng và làm cho người khác thấy khó chịu về hành động xấu xa đấy.

Cách trình bày 2

Đoạn tả đám tang từ nhà cụ cố Hồng ra đến huyệt cũng hài hước, tài tình

+ Đám ma như đám rước, lộn xộn, lố bịch khiến con người đau đớn trước cảnh tượng đó

+ Khung cảnh đám tang diễn ra nhộn nhịp, đông vui có cả trai gái chim chuột, đám ma cụ cố tổ trở thành hội tưng bừng, cạch cỡm ( Kèn Tây, kèn ta, người đi đưa đông đúc chim chuột nhau…)

+ Đám ma gương mẫu: đám ma được gia đình cụ cố diễn chuyên nghiệp của tất cả những kẻ trơ tráo, thất đức

+ “Thật là đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu

⇒ Đám ma diễn ra như tấn hài kịch, lố bịch của xã hội thương lưu đương thời rởm đời.

Cách trình bày 3

– Toàn cảnh đám tang khiến cho người đọc hình dung được sự nhốn nháo, pha tạp Tây Tàu của đám tang. Nó làm lộ rõ vẻ học đòi vô học và rởm đời của tang chủ:

+ Đủ cả kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu.

+ Hàng trăm câu đối, vòng hoa, bức trướng.

– Khi miêu tả cận cảnh, tác giả chú ý đến những hành động, những lời bàn tán thầm thì của những người đi đưa đám. Những câu chuyện chẳng liên quan gì đến người chết.

– Nhà văn đã lặp lại điệp húc “Đám cứ đi…”. Điệp khúc này có ý nghĩa châm biếm, hài hước. Một đám ma hỗn độn và hài hước, pha tạp đủ thứ, học đòi đủ kiểu để khoe khoang. Xe chở người chết cứ đi, người đưa cứ chim chuột nhau, con cháu cứ hưởng thụ niềm hạnh phúc sung sướng của mình. Mỗi người một tâm lí, một mục đích khác nhau, hội tụ lại để thực hiện “nghĩa tử là nghĩa tận” với người chết. Điểm nổi bật nhất và chung nhất của đám người này là sự giả dối, thói đạo đức giả.

Cách trình bày 4

Đám ma được Vũ Trọng Phụng miêu tả bằng một bút pháp trào lộng, hài hước. Đám ma mà như đám rước vậy, lại được tổ chức theo lối “hổ lốn”! Đủ kèn ta, kèn Tây, kèn Tàu. Lại có hàng trăm câu đối, vòng hoa, bức trướng. Người đi đưa đông đúc, sang trọng nhưng không ai nghĩ đến người chết mà chỉ để “chim nhau, cười tình với nhau”. Không nhưng thế đám còn là đám to nhất từ trước đến nay.

Cách trình bày 5

Tác phẩm với tiêu đề Hạnh phúc của một tang gia – miêu tả đám tang cụ cố tổ, giống như một chuỗi cười dài, một cuộc đưa tiễn tập thể, cuộc hành trình tới mộ của cả xã hội, cái xã hội tư sản thành thị Âu hóa rởm, văn minh rởm hết sức lố lăng, đồi bại đang hiện diện ở Việt Nam những năm 30 – 45 của thế kỉ XX. Tình huống truyện, mỗi nhân vật cứ tự nhiên làm bật ra tiếng cười. Tiếng cười mang nhiều sắc độ, liên tục không dứt. Nó kéo dài trong suốt thời gian đám tang, suốt cuộc hành trình đưa tiễn…

Hạnh phúc của một tang gia, nhà có tang lại là niềm hạnh phúc, cái hạnh phúc của lũ con cháu bất hiếu. Cái đám ma này bề ngoài thì thật long trọng, nhưng thực chất chẳng khác gì đám rước nhố nhăng. Đám ma to tát, đi đến đâu là huyên náo đến đó. Sau thời gian bối rối của một nhà có việc tang, khi ba người quan trọng nhất – ông cố Hồng, bà vợ và Văn Minh từ trên gác xuống dưới nhà cắt đặt mọi việc, thì cái gia đình có đại tang đó bừng lên một ngày hội. Lúc đưa đám thì cả bàn dân thiên hạ ở phố phường, ai cũng thấy đám ma được tổ chức linh đình, đủ kiểu cách, lễ nghi theo cả lối ta, Tây, Tàu. Đám ma đưa đến đâu làm huyên náo đến đấy. Cả thành phố nhốn nháo lên khen đám ma to, đúng với ý muốn của cụ cố Hồng… Kèn ta, kèn Tây, kèn Tàu lần lượt thay nhau mà rộn lên. Tiếng khóc của những người trong tang gia xen lẫn tiếng thì thầm về chuyện vợ con, nhà cửa, may áo, sắm tủ, hoặc những tiếng nói thì thào của bọn đàn ông bình phẩm sắc đẹp của các cô gái, than thở việc vợ béo, chồng gầy. Vậy đấy, trên cái sân khấu hài hước, người đọc thấy được một khung cảnh pha tạp, hỗn độn, đồ vật và con người hỗn độn, âm thanh và màu sắc hỗn độn, việc vĩnh biệt một con người là việc đùa vui, tiếng khóc của nhiều người cũng hỗn độn. Đám rước mà như ở hội chợ. Đám tang hay đám rước? Bởi vì, như tác giả kể: Đám cứ đi rồi lại Đám cứ đi. Những lời văn bỡn cợt, lơ lửng, hóm hỉnh, chua chát. Và ông nhận xét: Thật đúng là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu.

Đỉnh cao của màn kịch trào phúng của cái đám ma chính là cảnh hạ huyệt. Tú Tân xuất hiện như nhà đạo diễn cuốn phim hài kiêm quay phim nhiếp ảnh, cùng bạn bè rầm rộ nhảy lên nhưng ngôi mả như muốn đánh thức những linh hồn chết kia trở dậy để chứng kiến đám tang linh đình về người ông của hắn. Hắn bắt bẻ từng người một, hoặc chống gậy hoặc gục đầu hoặc cong lưng… cho đúng mốt hoặc lau mắt như thế này, như thế nọ… hợp thời trang để làm nên những tấm ảnh giả về cái chết thật và những tấm ảnh thật về cái chết của nhân tính. Cụ cố Hồng thì ho khạc, mếu máo và ngất đi.

Chất bi hài của cảnh đám ma khiến người đọc cười ra nước mắt. Chỉ có một tiếng khóc lớn nhất bật lên là của ông Phán mọc sừng, ông oặt người đi, khóc mãi không thôi và tiếng khóc của ông thật đặc biệt. Nhưng thực ra đó là tiếng khóc nhằm che giấu nụ cười nên không ra khóc mà cùng chẳng ra cười. Cuối cùng chỉ là những âm thanh méo mó: Hứt! Hứt! Hứt!… Đó phải chăng là tiếng khóc thương người đã khuất ? Không phải! Ông đang đóng kịch trước mắt mọi người kiểu như hất! hất! hất! … hất nhanh cái thây ma xuống mồ. Ông ta rất mừng vì cụ Tổ chết và ông được chia phần khá nhiều, kể cả cái giá của bộ sừng mà vợ ông đã cắm lên đầu ông. Miệng khóc, tay ông dúi nhanh vào tay Xuân Tóc Đỏ tờ bạc năm đồng gấp làm tư để trả công cho hắn đã gọi ông là Phán mọc sừng trước người nhà vợ. Và cũng nhờ đó mà ông có thêm được món tiền lớn.

Đám tang diễn ra như một tấn đại hài kịch. Nó nói lên tất cả sự lố lăng vô đạo đức của cái xã hội thượng lưu ngày trước. Cái xã hội mà tác giả gọi là Chó đểu, khốn nạn.

>> Tham khảo: Phân tích cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

Bài 3trang 128 SGK Ngữ văn 11 tập 1được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Hạnh phúc của một tang giatrong khi làm bài soạn văn 11 trước khi lên lớp.

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 128 SGK Ngữ văn lớp 11 tập 1 phần hướng dẫn soạn bài Hạnh phúc của một tang gia

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Tags

Ngữ Văn lớp 11 Soạn văn lớp 11 Soạn văn lớp 11 Tập 1

THPT Sóc Trăng Send an email

0 7 phút

CẢNH ĐƯA ĐÁM TRONG HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

-

Nếu tất cả chình họa đám ma như thế nào quái đản tốt nhất, chính là đám ma vào “Hạnh phúc của một tang gia”. Một đám ma với quá nhiều nghi lễ mà lại lố lăng với ko phù hợp. Phân tích cảnh đám ma gương mẫu mã để nhìn thấy rõ phần nhiều nhăng nhố, dị hợm trong dòng đám ma nhưng những người nhỏ vào mái ấm gia đình Đại bốn sản Gọi là đám ma hình trạng mẫu


Cảnh đưa tang được tác giả miêu tả như thế nào

Vũ Trọng Phụng lừng danh trên văn bầy văn uống học tập đất nước hình chữ S hiện đại với biệt danh ông vua pchờ sự khu đất Bắc với là cây cây bút đại tài vào vnạp năng lượng học tập trào phúng. Các tác phđộ ẩm của ông luôn tìm hiểu phơi bày diện mạo gián trá, sự mục ruỗng, tân hận nát của làng hội đương thời. Và thành công duy nhất vào vấn đề này không thể quên “Số đỏ”, tác phđộ ẩm là hầu như màn hài kịch đặc sắc độc nhất vô nhị của một buôn bản hội cơ mà làm việc kia nhiều người vẫn mất dần dần phẩm giải pháp. Cái đám ma gương mẫu mã mà “ai ai cũng vui vẻ” là đỉnh điểm cho việc tăn năn nát của xóm hội. Bài văn uống mẫu mã gợi nhắc này nhằm mục đích so sánh chình ảnh đám ma gương mẫu ấy.

Bạn đang xem: Cảnh đưa đám trong hạnh phúc của một tang gia

Bài chủng loại so sánh cảnh đám ma gương mẫu

Mngơi nghỉ bài

Chình họa đám ma gương mẫu mã nằm tại vị trí chương XV của đái tmáu “Sổ đỏ”, được đặt nhan đề “Hạnh phúc của một tang gia”. Những trang viết là đông đảo màn hài kịch kéo dãn của đám đông nhăng nhố, dị hợm. Có lẽ trước đó chưa từng có một đám tang như vậy, nơi nhưng cái chết trở thành thú vui, niềm hạnh phúc của không ít fan, nơi mà người ta xem như là dị khoe mẽ, là dịp phô bày hồ hết lối lăng đồi bại. Nhưng đám ma ấy lại diễn ra thân dòng buôn bản hội tứ bản thành phố được xem là văn uống minch.

Thân bài

Luận điểm 1: Chình họa đám ma chuẩn Tây – Tàu kết hợp

Phân tích chình họa đám ma gương mẫu mã rất có thể thấy, Vũ Trọng Phụng sẽ mô tả một đám ma, tuy thế quái đản núm này lại khôn cùng hầm hố, lại tưng bừng không thua kém gì lúc tiệc tùng. Tại đám tang này, toàn bộ những phong thái phần đông lộ diện, từ bỏ Ta, Tàu mang đến Tây, phần nhiều vật dụng phối hợp biến chuyển một mớ lộn xộn. “Có kiệu chén bát cống, lợn con quay đi lọng, cho đến lốc bốc soảng và mút sữa dích, và vòng hoa, bao gồm mang lại ba trăm câu đối, vài trăm người đi chuyển, lại có cậu Tú Tân chỉ huy, phần đông bên a ma tơ tự sướng đã thi nhau nhỏng sinh hoạt hội chợ”. Với bấy kia máy, đám ma này thực thụ đã gây được sự để ý, trầm trồ của người đời theo ý gắng cầm cố Hồng. Như Vũ Trọng Phụng sẽ viết thiệt sâu cay: “Thật là một đám ma to lớn tát rất có thể có tác dụng cho tất cả những người bị tiêu diệt phía trong cỗ áo cũng bắt buộc mỉm cười vui mừng, nếu không gật gù loại đầu…!”.

Luận điểm 2: Chình ảnh chuyển đám

Một đám ma tmùi hương sở hữu không khí trầm bi tráng, xót tmùi hương, tuy thế đám ma này đi đến đâu là gây huyên ổn náo như một gánh xiếc đã PR nhằm buôn bán vé đến hầu như biểu diễn xiếc trúc. Người mang lại tiễn fan mất chỉ toàn là quan tiền chức tai to lớn khía cạnh bự, cho đám tang chỉ nhằm trình bày mẫu uy danh của chính mình. Và mỉa nắm mẫu tình huống hầu hết kẻ này đã xúc đụng lúc “trông thấy một làn domain authority White thập thò vào làn áo voan trên cánh tay cùng ngực Tuyết”. Đám tang nhưng mà iếng kèn, giờ bạn ta nói chuyện át cả tiếng khóc.

“Ai cũng tạo nên sự diện mạo nghiêm chỉnh, chấm dứt le thực sự thì vẫn nói chuyện với nhau cthị xã về vợ nhỏ, về thành phầm, về một chiếc tủ mới mua, một chiếc áo mới may”. Chưa hết, còn có “đủ giai tkhô cứng gái định kỳ, đề xuất chúng ta chyên nhau, mỉm cười tình cùng nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, tị tuông nhau, gặp gỡ và hẹn hò nhau, bởi đều vẻ phương diện bi thiết rầu của không ít fan đi gửi ma”. Thử hỏi tất cả đồ vật “văn uống minh” làm sao lại đồi bại, dị hợm mang đến như thế.

Cái đám ma gương mẫu mã này như là thời gian để đám con cháu khoe sự sung sướng lúc ông vậy thay mất. Người ta gửi đám ma diễu hành qua mang lại 4 con phố dài, càng tải càng náo nhiệt. Điểm nhố nhăng đỉnh điểm là sự việc xuất hiện của Xuân Tóc đỏ. Y mang đến cùng với “sáu cái xe, bên trên có sư ca tòng Bà Banh, xe pháo nào thì cũng bịt nhì lọng… Hai vòng hoa béo phệ, một nhà báo Gõ mõ, một của Xuân, cũng len vào mặt hàng đầu”. Đây quả là một trong đám ma có 1 0 2, lúc đến sư cvào hùa, đơn vị báo cũng len vào đám ma nlỗi trộn vào cuộc vui. Tất cả làm thành một gánh tạp kĩ đã tìm cách cài đặt vui mang đến trần gian.

Đám ma tuy vậy giờ khóc lại là máy xa xỉ độc nhất vô nhị. Rút cuộc ta cần tự hỏi, đó là đám viếng tín đồ chết là đám rước đa số kẻ vẫn sống? Và với giọng vthấm sâu cay, trộn đùa cợt lại vừa đủ phần chua chát của Vũ Trọng Phụng, tác phẩm vẫn giáng một đòn trực diện độc nhất vô nhị vào sự suy giảm của thực chất tín đồ, của xã hội mà sinh sống kia đều kẻ lấy đám ma có tác dụng niềm vui luôn luôn coi sẽ là môi trường văn uống minc.

Xem thêm: Vẽ Hoặc Sưu Tầm Tranh Cổ Động Tuyên Truyền Bảo Vệ Nguồn Nước

Bởi cố, ngược đời làm thế nào, chua xót làm sao tang gia và lại hạnh phúc, fan khóc chẳng tất cả tuy thế lại lắm kẻ cười vui. Cái đám diễu hành cứ đọng đi, cứ đọng đi, Lúc cuộc vui cho hồi kết thì đám không tạm dừng.

Luận điểm 3: Đỉnh cao của đám ma là chình họa hạ huyệt

Cái đại tài của Vũ Trọng Phụng, sự trào phúng đỉnh cao của ngòi cây bút Vũ Trọng Phụng là lật dòng khía cạnh nạ điêu trá của cộng đồng con cháu trong chình ảnh hạ huyệt. Ở kia, cậu Tú Tân “hoạnh hoẹ từng bạn một, hoặc kháng gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng, hoặc vệ sinh mắt như vậy này, như thế nọ… nhằm cậu chụp ảnh đáng nhớ thời gian hạ huyệt. Bạn hữu của cậu tấp nập nhảy lên đa số ngôi mả không giống nhưng mà chụp làm cho hình ảnh ngoài như thể nhau.” Cái chình ảnh “Xuân Tóc Ðỏ đứng chũm nón nghiêm trang một vị trí, bên cạnh ông Phán mọc sừng. Lúc núm Hồng ho khạc than khóc cùng ngất đi, thì ông này cũng khóc to lớn “Hứt!… Hứt!… Hứt!…”, thực là 1 trong màn hài kịch, cơ mà cũng là thảm kịch, thảm kịch cho rất nhiều kiếp fan sống không tồn tại phẩm biện pháp, rước cái chết của fan khác làm cho thú vui. Một đám ma chính vì như vậy lại thay đổi một tranh ảnh trung thực ko một sắc thái biểu cảm nào là không tồn tại.

Luận điểm 4: Nghệ thuật

Nghệ thuật trông rất nổi bật trong khúc trích “Hạnh phúc của một tang gia” là nghệ thuật và thẩm mỹ trào phúng cực kỳ sắc bén cùng sâu cay hệt như chủ yếu phong cách sáng tác của Vũ Trọng Phụng. Như vậy biểu đạt trọn vẹn sinh sống những pmùi hương diện: tình huống trào phúng, nhân thứ trào phúng với cảnh tượng trào phúng.

Tình huống trào phúng ở chỗ này nằm tại sự ngược đời đó là, cái chết của chũm cầm Hồng lại biến hóa niềm hình phúc mang đến bầy đàn bé cháu. Cái đám tang của cụ biến fonts nền mang lại đám nhỏ con cháu biểu hiện bản chất khốn nạn của bản thân mình.

Về nhân vật dụng trào phúng, Vũ Trọng Phụng đã thi công thành công một hệ thống các nhân đồ gia dụng trào phúng với nhiều tính giải pháp cùng mục đích khác nhau. Nhưng suy mang đến cùng, dù mục đích gì rồi cũng số đông là do tiện ích cá nhân cơ mà ko mảy may xót tmùi hương đến chũm vắt Hồng vừa ở xuống.

Và chắc rằng, đỉnh điểm của nghệ thuật và thẩm mỹ trào phúng của tác phđộ ẩm là sinh sống ctranh tượng trào phúng – cảnh hạ huyệt. Với chình ảnh này, tác phẩm của Vũ Trọng Phụng sẽ hoàn toàn thiên chức là tái hiện và lên án gay gắt xã hội thượng lưu gian sảo, hung ác, tăn năn nát.

Xem thêm: Bài Giảng Mầm Non 5 Tuổi - Thư Viện Trực Tuyến Violet

Kết luận

Với đái tngày tiết “Số đỏ” nói thông thường và đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” dành riêng, Vũ Trọng Phụng thực sự cần khiến fan fan ngả nón vì chưng chiếc cây bút lực châm biếm, cây viết lực trào phúng của ông. Phân tích chình ảnh đám ma gương mẫu bắt đầu thấy rằng, tác giả thật tài, tinh đời làm thế nào Lúc viết nên một vnghỉ ngơi hài kịch diễn chình họa đám ma, nhằm qua đó phanh phui sự “chó đểu” của dòng làng mạc hội thốt nát, lụi tàn về nhân biện pháp.