Đạo đức là thái độ hoặc phong tục đạo đức của một nhóm cụ thể

Khi chúng ta rời khỏi nhà và vượt qua ranh giới quốc gia của mình, sự rõ ràng về đạo đức thường bị lu mờ. Không có nền tảng của thái độ được chia sẻ, và không có luật pháp và thủ tục tư pháp quen thuộc xác định các tiêu chuẩn về hành vi đạo đức, sự chắc chắn là khó nắm bắt. Một công ty có nên đầu tư ở nước ngoài nơi các quyền dân sự và chính trị bị vi phạm không?

Ngay cả những giám đốc điều hành có thông tin tốt nhất, có thiện chí nhất cũng phải suy nghĩ lại về những giả định của họ về thực tiễn kinh doanh ở nước ngoài. Những gì hiệu quả ở quê hương của một công ty có thể thất bại ở một quốc gia có các tiêu chuẩn đạo đức khác nhau. Những khó khăn đó là khó tránh khỏi đối với các doanh nhân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài

Nhưng làm thế nào các nhà quản lý có thể giải quyết các vấn đề? . Điều gì xảy ra khi các tiêu chuẩn đạo đức của nước chủ nhà dường như thấp hơn của nước sở tại?

câu trả lời cạnh tranh

Một câu trả lời cũ như diễn ngôn triết học. Theo thuyết tương đối về văn hóa, không có đạo đức của nền văn hóa nào tốt hơn nền văn hóa nào; . Nếu người dân Indonesia tha thứ cho việc hối lộ của các quan chức nhà nước của họ, vậy thì sao? . Tương tự như vậy, nếu người Bỉ không thấy giao dịch nội gián là vi phạm đạo đức, thì ai quan tâm chứ?

Niềm tin của người theo thuyết tương đối về văn hóa—Khi ở Rome, hãy làm như người La Mã làm—rất hấp dẫn, đặc biệt là khi không làm như người dân địa phương đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, sự không phù hợp của thuyết tương đối về văn hóa trở nên rõ ràng khi các hành vi được đề cập gây tổn hại nhiều hơn hối lộ nhỏ hoặc giao dịch nội gián

Vào cuối những năm 1980, một số công ty thuộc da và dược phẩm châu Âu đang tìm kiếm các địa điểm đổ chất thải giá rẻ. Họ đã tiếp cận hầu như mọi quốc gia trên bờ biển phía tây của Châu Phi từ Ma-rốc đến Congo. Nigeria đồng ý sử dụng biphenyl polychlorin hóa có độc tính cao. Công nhân địa phương không được bảo vệ, mặc quần đùi và quần đùi, bốc dỡ các thùng PCB và đặt chúng gần khu dân cư. Cả người dân và công nhân đều không biết thùng chứa chất thải độc hại

Chúng ta có thể tố cáo các chính phủ cho phép lạm dụng như vậy, nhưng nhiều quốc gia không thể giám sát các tập đoàn xuyên quốc gia một cách đầy đủ ngay cả khi họ muốn. Và ở nhiều quốc gia, sự kết hợp giữa việc thực thi không hiệu quả và các quy định không đầy đủ dẫn đến hành vi của các công ty vô đạo đức rõ ràng là sai trái. Chẳng hạn, cách đây vài năm, một nhóm các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến việc khôi phục lại SS United States, từng là một con tàu biển sang trọng. Trước khi quá trình khôi phục thực sự có thể bắt đầu, con tàu phải được lột bỏ lớp lót amiăng. Giá thầu từ U. S. công ty, dựa trên U. S. tiêu chuẩn loại bỏ amiăng, định giá công việc hơn 100 triệu đô la. Một công ty ở thành phố Sevastopol của Ukranian đã đề nghị thực hiện công việc này với giá dưới 2 triệu đô la. Tháng 10 năm 1993, con tàu được lai dắt về Sevastopol

Một người theo thuyết tương đối về văn hóa sẽ không có vấn đề gì với kết quả đó, nhưng tôi thì có. Một quốc gia có quyền thiết lập các quy định về sức khỏe và an toàn của riêng mình, nhưng trong trường hợp được mô tả ở trên, các tiêu chuẩn và điều khoản của hợp đồng không thể bảo vệ người lao động ở Sevastopol khỏi những rủi ro sức khỏe đã biết. Ngay cả khi hợp đồng đáp ứng các tiêu chuẩn của Ukraine, các doanh nhân có đạo đức phải phản đối. Thuyết tương đối văn hóa mù quáng về mặt đạo đức. Có những giá trị cơ bản xuyên suốt các nền văn hóa và các công ty phải duy trì chúng. (Đối với lập luận kinh tế chống lại thuyết tương đối về văn hóa, xem phụ trang “Văn hóa và đạo đức của vi phạm bản quyền phần mềm. ”)

Ở đầu kia của quang phổ từ thuyết tương đối văn hóa là chủ nghĩa đế quốc đạo đức, hướng dẫn mọi người làm ở mọi nơi chính xác như họ làm ở nhà. Một lần nữa, một cách tiếp cận hấp dẫn dễ hiểu nhưng rõ ràng là không phù hợp. Xét chữ U lớn. S. công ty sản xuất máy tính vào năm 1993 đã giới thiệu một khóa học về quấy rối tình dục tại cơ sở ở Ả Rập Saudi. Dưới ngọn cờ nhất quán toàn cầu, những người hướng dẫn đã sử dụng cùng một phương pháp để đào tạo các nhà quản lý Ả Rập Saudi mà họ đã sử dụng với U. S. quản lý. những người tham gia được yêu cầu thảo luận về một trường hợp trong đó người quản lý đưa ra những nhận xét khiêu dâm đối với một nữ nhân viên mới khi uống rượu trong quán bar. Những người hướng dẫn đã không xem xét bài tập sẽ hoạt động như thế nào trong một nền văn hóa với những quy ước nghiêm ngặt điều chỉnh các mối quan hệ giữa nam và nữ. Kết quả là, các buổi đào tạo là lố bịch. Họ gây trở ngại và xúc phạm những người tham gia Ả Rập Xê Út, và thông điệp tránh ép buộc và phân biệt giới tính đã bị mất

Lý thuyết đằng sau chủ nghĩa đế quốc đạo đức là chủ nghĩa tuyệt đối, dựa trên ba nguyên tắc có vấn đề. Những người theo chủ nghĩa tuyệt đối tin rằng có một danh sách duy nhất các sự thật, rằng chúng chỉ có thể được diễn đạt bằng một tập hợp các khái niệm và rằng chúng kêu gọi hành vi giống hệt nhau trên khắp thế giới

Tuyên bố đầu tiên xung đột với niềm tin của nhiều người rằng các truyền thống văn hóa khác nhau phải được tôn trọng. Ở một số nền văn hóa, lòng trung thành với cộng đồng—gia đình, tổ chức hoặc xã hội—là nền tảng của mọi hành vi đạo đức. Ví dụ, người Nhật định nghĩa đạo đức kinh doanh dựa trên lòng trung thành với công ty, mạng lưới kinh doanh và quốc gia của họ. Người Mỹ coi trọng tự do hơn là lòng trung thành; . S. truyền thống về quyền nhấn mạnh sự bình đẳng, công bằng và tự do cá nhân. Thật khó để kết luận rằng sự thật nằm ở bên này hay bên kia, nhưng một người theo chủ nghĩa chuyên chế sẽ yêu cầu chúng ta chỉ chọn một bên.

Vấn đề thứ hai với chủ nghĩa chuyên chế là giả định rằng mọi người phải thể hiện chân lý đạo đức chỉ bằng một tập hợp các khái niệm. Ví dụ, một số người theo chủ nghĩa chuyên chế nhấn mạnh rằng ngôn ngữ của các quyền cơ bản cung cấp khuôn khổ cho bất kỳ cuộc thảo luận nào về đạo đức. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là toàn bộ truyền thống văn hóa phải bị bỏ qua. Khái niệm về quyền phát triển cùng với sự trỗi dậy của nền dân chủ ở Châu Âu và Hoa Kỳ thời kỳ hậu Phục hưng, nhưng thuật ngữ này không được tìm thấy trong các truyền thống Nho giáo hay Phật giáo. Tất cả chúng ta đều học đạo đức trong bối cảnh của các nền văn hóa cụ thể của chúng ta và sức mạnh trong các nguyên tắc gắn liền sâu sắc với cách chúng được thể hiện. Danh sách các nguyên tắc đạo đức được quốc tế chấp nhận, chẳng hạn như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, dựa trên nhiều truyền thống văn hóa và tôn giáo. Như nhà triết học Michael Walzer đã lưu ý, “Không có Esperanto về đạo đức toàn cầu. ”

Vấn đề thứ ba với chủ nghĩa chuyên chế là niềm tin vào một tiêu chuẩn toàn cầu về hành vi đạo đức. Bối cảnh phải hình thành thực hành đạo đức. Ví dụ, mức lương rất thấp có thể bị coi là phi đạo đức ở các nước giàu, tiên tiến, nhưng các quốc gia đang phát triển có thể hành động có đạo đức nếu họ khuyến khích đầu tư và cải thiện mức sống bằng cách chấp nhận mức lương thấp. Tương tự như vậy, khi mọi người bị suy dinh dưỡng hoặc chết đói, chính phủ có thể khôn ngoan sử dụng nhiều phân bón hơn để cải thiện năng suất cây trồng, mặc dù điều đó có nghĩa là phải giải quyết mức độ ô nhiễm nước nóng tương đối cao.

Khi các nền văn hóa có các tiêu chuẩn khác nhau về hành vi đạo đức—và các cách xử lý hành vi phi đạo đức khác nhau—một công ty áp dụng cách tiếp cận chuyên chế có thể mắc phải sai lầm tai hại. Khi một người quản lý tại một U lớn. S. công ty sản xuất đặc sản ở Trung Quốc bắt quả tang một nhân viên đang ăn cắp, cô ấy đã làm theo thông lệ của công ty và giao nhân viên đó cho chính quyền tỉnh, người đã xử tử anh ta. Các nhà quản lý không thể hoạt động trong một nền văn hóa khác mà không nhận thức được thái độ của nền văn hóa đó đối với đạo đức

Nếu các công ty không thể áp dụng đạo đức của nước sở tại cũng như không thể mở rộng các tiêu chuẩn của nước sở tại, thì câu trả lời là gì?

Cân bằng các thái cực. Ba nguyên tắc hướng dẫn

Các công ty phải giúp các nhà quản lý phân biệt giữa những thực hành chỉ khác nhau và những thực hành sai. Đối với những người theo thuyết tương đối, không có gì là thiêng liêng và không có gì là sai. Đối với những người theo chủ nghĩa tuyệt đối, nhiều điều khác biệt là sai. Không cực đoan nào chiếu sáng thế giới thực của việc ra quyết định kinh doanh. Câu trả lời nằm đâu đó ở giữa

Khi nói đến việc hình thành hành vi đạo đức, các công ty phải được hướng dẫn bởi ba nguyên tắc

  • Tôn trọng những giá trị cốt lõi của con người, xác định ngưỡng đạo đức tuyệt đối cho mọi hoạt động kinh doanh
  • Tôn trọng truyền thống địa phương
  • Niềm tin rằng bối cảnh quan trọng khi quyết định điều gì đúng và điều gì sai

Xem xét những nguyên tắc đó trong hành động. Ở Nhật Bản, những người làm kinh doanh với nhau thường trao đổi quà tặng - đôi khi là những thứ đắt tiền - theo truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Khi bạn. S. và các công ty châu Âu bắt đầu kinh doanh nhiều ở Nhật Bản, nhiều doanh nhân phương Tây nghĩ rằng việc tặng quà có thể là sai chứ không phải chỉ đơn giản là khác biệt. Đối với họ, nhận quà giống như nhận hối lộ. Tuy nhiên, khi các công ty phương Tây đã trở nên quen thuộc hơn với các truyền thống của Nhật Bản, hầu hết đã chấp nhận thông lệ này và đặt ra các giới hạn khác nhau đối với việc tặng quà ở Nhật Bản so với các nơi khác.

Tôn trọng sự khác biệt là một thực hành đạo đức quan trọng. Nghiên cứu cho thấy đạo đức quản lý khác nhau giữa các nền văn hóa; . Ví dụ, các nhà quản lý ở Hồng Kông có lòng khoan dung cao hơn đối với một số hình thức hối lộ so với các đồng nghiệp phương Tây, nhưng họ lại có lòng khoan dung thấp hơn nhiều đối với việc không thừa nhận công việc của cấp dưới. Ở một số vùng Viễn Đông, đánh cắp tín dụng của cấp dưới gần như là một tội lỗi không thể tha thứ

Mọi người thường đánh đồng sự tôn trọng truyền thống địa phương với thuyết tương đối về văn hóa. Điều đó là không chính xác. Một số thực hành rõ ràng là sai. Trải nghiệm bi thảm của Union Carbide ở Bhopal, Ấn Độ, là một ví dụ. Các giám đốc điều hành của công ty đã đánh giá thấp mức độ cần thiết của sự tham gia quản lý tại chỗ tại nhà máy Bhopal để bù đắp cho cơ sở hạ tầng yếu kém và khả năng quản lý của đất nước. Bài học sau vụ rò rỉ khí gas thảm khốc. các công ty sử dụng công nghệ tinh vi ở một quốc gia đang phát triển phải đánh giá khả năng giám sát việc sử dụng an toàn của quốc gia đó. Kể từ sự cố tại Bhopal, Union Carbide đã trở thành công ty đi đầu trong việc tư vấn cho các công ty về việc sử dụng các công nghệ nguy hiểm một cách an toàn ở các nước đang phát triển

Một số hoạt động sai bất kể chúng diễn ra ở đâu. Nhưng một số hành vi phi đạo đức trong một môi trường có thể được chấp nhận trong một môi trường khác. Ví dụ, hóa chất EDB, một loại thuốc diệt nấm đất, bị cấm sử dụng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ở vùng khí hậu nóng, nó nhanh chóng trở nên vô hại khi tiếp xúc với bức xạ mặt trời mạnh và nhiệt độ đất cao. Miễn là hóa chất được theo dõi, các công ty có thể sử dụng EDB một cách có đạo đức ở một số nơi trên thế giới

Xác định ngưỡng đạo đức. Những giá trị cốt lõi

Rất ít câu hỏi về đạo đức mà các nhà quản lý dễ dàng trả lời. Nhưng có một số sự thật phũ phàng phải hướng dẫn hành động của các nhà quản lý, một tập hợp những gì tôi gọi là giá trị cốt lõi của con người, xác định các tiêu chuẩn đạo đức tối thiểu cho tất cả các công ty. 1 Quyền được chăm sóc sức khỏe tốt và quyền được phát triển kinh tế và nâng cao mức sống là hai giá trị cốt lõi của con người. Một điều nữa là cái mà người phương Tây gọi là Quy tắc Vàng, có thể nhận ra trong mọi truyền thống tôn giáo và đạo đức lớn trên thế giới. Chẳng hạn, trong Quyển 15 của Luận ngữ, Khổng Tử khuyên mọi người nên duy trì có đi có lại, hoặc không làm cho người khác những gì họ không muốn làm cho mình.

Mặc dù không có danh sách đơn lẻ nào có thể làm hài lòng mọi học giả, nhưng tôi tin rằng có thể nói rõ ba giá trị cốt lõi kết hợp công trình của rất nhiều nhà thần học và triết gia trên khắp thế giới. Để có liên quan rộng rãi, những giá trị này phải bao gồm các yếu tố được tìm thấy trong cả truyền thống văn hóa và tôn giáo phương Tây và phi phương Tây. Hãy xem xét các ví dụ về các giá trị trong phần phụ trang “Những giá trị này có điểm chung là gì?”

Những giá trị này có điểm gì chung?

Thoạt nhìn, các giá trị được thể hiện trong hai danh sách có vẻ khá khác nhau. Tuy nhiên, theo tinh thần mà nhà triết học John Rawls gọi là sự đồng thuận chồng chéo, người ta có thể thấy rằng các giá trị dường như khác nhau hội tụ tại các điểm chính. Bất chấp những khác biệt quan trọng giữa các truyền thống văn hóa và tôn giáo phương Tây và phi phương Tây, cả hai đều thể hiện thái độ chung về ý nghĩa của con người. Đầu tiên, các cá nhân không được coi người khác đơn giản như công cụ; . Tiếp theo, các cá nhân và cộng đồng phải đối xử với mọi người theo cách tôn trọng các quyền cơ bản của mọi người. Cuối cùng, các thành viên của một cộng đồng phải làm việc cùng nhau để hỗ trợ và cải thiện các thể chế mà cộng đồng phụ thuộc vào. Tôi gọi ba giá trị đó là tôn trọng phẩm giá con người, tôn trọng các quyền cơ bản và quyền công dân tốt

Những giá trị đó phải là điểm khởi đầu cho tất cả các công ty khi họ xây dựng và đánh giá các tiêu chuẩn ứng xử đạo đức trong và ngoài nước. Nhưng chúng chỉ là điểm khởi đầu. Các công ty cần những hướng dẫn cụ thể hơn nhiều, và bước đầu tiên để phát triển những hướng dẫn đó là biến các giá trị cốt lõi của con người thành giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Ví dụ, một công ty tôn trọng phẩm giá con người có nghĩa là gì?

Tôi tin rằng các công ty có thể tôn trọng phẩm giá con người bằng cách tạo ra và duy trì văn hóa doanh nghiệp trong đó nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp không được coi là phương tiện để đạt được mục đích cuối cùng mà là những người có giá trị nội tại phải được thừa nhận và bằng cách sản xuất các sản phẩm và dịch vụ an toàn trong môi trường . Các công ty có thể tôn trọng các quyền cơ bản bằng cách hành động theo cách hỗ trợ và bảo vệ các quyền cá nhân của nhân viên, khách hàng và cộng đồng xung quanh, đồng thời tránh các mối quan hệ vi phạm quyền của con người đối với sức khỏe, giáo dục, an toàn và mức sống phù hợp. Và các công ty có thể trở thành những công dân tốt bằng cách hỗ trợ các thể chế xã hội thiết yếu, chẳng hạn như hệ thống kinh tế và hệ thống giáo dục, đồng thời hợp tác với chính phủ sở tại và các tổ chức khác để bảo vệ môi trường

Các giá trị cốt lõi thiết lập la bàn đạo đức cho hoạt động kinh doanh. Họ có thể giúp các công ty xác định các thông lệ có thể chấp nhận được và những thông lệ không thể chấp nhận được—ngay cả khi các thông lệ đó tương thích với các quy tắc và luật pháp của quốc gia sở tại. Đổ chất gây ô nhiễm gần nhà của mọi người và chấp nhận các tiêu chuẩn không phù hợp để xử lý các vật liệu nguy hiểm là hai ví dụ về hành động vi phạm các giá trị cốt lõi

Tương tự như vậy, nếu việc thuê trẻ em ngăn cản chúng nhận được một nền giáo dục cơ bản, thì thực tế là không thể chấp nhận được. Nói dối về thông số kỹ thuật của sản phẩm trong hành động bán hàng có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, nhưng nó cũng không thể chấp nhận được vì nó vi phạm lòng tin cần thiết để duy trì văn hóa doanh nghiệp trong đó khách hàng được tôn trọng

Đôi khi không phải hành động của công ty mà là hành động của nhà cung cấp hoặc khách hàng gây ra vấn đề. Lấy trường hợp của gia đình Tan, một nhà cung cấp lớn cho Levi Strauss. Tans bị cáo buộc buộc 1.200 phụ nữ Trung Quốc và Philippines làm việc 74 giờ mỗi tuần trong các khu nhà được canh gác trên quần đảo Mariana. Năm 1992, sau nhiều lần cảnh báo với Tans, Levi Strauss đã cắt đứt quan hệ kinh doanh với họ

Bài viết này cũng xuất hiện trong

Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp có đạo đức

Các giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mà tôi đã liệt kê có thể giúp các công ty bắt đầu thực hiện phán đoán về đạo đức và suy nghĩ về cách hoạt động có đạo đức trong các nền văn hóa nước ngoài, nhưng chúng không đủ cụ thể để hướng dẫn các nhà quản lý vượt qua các tình huống khó xử về đạo đức thực tế. Levi Strauss dựa vào quy tắc ứng xử thành văn khi tìm cách đối phó với nhà Tan. Nguyên tắc hoạt động và tìm nguồn cung ứng toàn cầu của công ty, trước đây được gọi là Điều khoản cam kết của đối tác kinh doanh, nêu rõ rằng Levi Strauss sẽ “tìm cách xác định và sử dụng các đối tác kinh doanh, những người mong muốn với tư cách cá nhân và trong việc thực hiện tất cả các hoạt động kinh doanh của họ theo một bộ tiêu chuẩn đạo đức không tương thích . ” Bất cứ khi nào phát sinh những tình huống kinh doanh không thể chấp nhận được, các nhà quản lý nên được hướng dẫn bởi những tuyên bố chính xác giải thích rõ hành vi và phương thức điều hành mà công ty yêu cầu

90% công ty trong danh sách Fortune 500 có quy tắc ứng xử và 70% có tuyên bố về tầm nhìn và giá trị. Ở Châu Âu và Viễn Đông, tỷ lệ phần trăm thấp hơn nhưng đang tăng nhanh. Điều đó có nghĩa là hầu hết các công ty đều có những gì họ cần? . Mặc dù U lớn nhất. S. các công ty có cả tuyên bố về giá trị và quy tắc ứng xử, nhiều người có thể tốt hơn nếu họ không. Quá nhiều công ty không làm bất cứ điều gì với các tài liệu; . Kết quả là, các nhà quản lý cấp cao, những người đã soạn thảo các tuyên bố, sẽ mất uy tín bằng cách tuyên bố các giá trị và không sống theo chúng. Tuy nhiên, các công ty như Johnson & Johnson, Levi Strauss, Motorola, Texas Instruments và Lockheed Martin đã làm rất nhiều để làm cho các từ này có ý nghĩa. Chẳng hạn, Johnson & Johnson đã trở nên nổi tiếng với các buổi Thử thách Cương lĩnh, trong đó các nhà quản lý thảo luận về đạo đức trong bối cảnh các vấn đề kinh doanh hiện tại của họ và được mời phê bình cương lĩnh của công ty và đưa ra các đề xuất thay đổi. Ý tưởng của những người tham gia được chuyển đến các nhà quản lý cấp cao của công ty. Lockheed Martin đã tạo ra một trang web sáng tạo trên World Wide Web và trên mạng cục bộ của mình để cung cấp cho nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp quyền truy cập vào quy tắc đạo đức của công ty và cơ hội để lên tiếng khiếu nại

Nhiều công ty không làm bất cứ điều gì với quy tắc ứng xử của họ;

Các quy tắc ứng xử phải đưa ra định hướng rõ ràng về hành vi đạo đức khi xu hướng hành xử phi đạo đức mạnh nhất. Tuyên bố trong quy tắc ứng xử rằng hối lộ là không thể chấp nhận được là vô ích trừ khi kèm theo các hướng dẫn về tặng quà, thanh toán để nhận hàng qua hải quan và “yêu cầu” từ những người trung gian được thuê để đòi hối lộ

Các giá trị của Motorola được phát biểu rất đơn giản là “Chúng tôi sẽ luôn hành động như thế nào. [với] sự tôn trọng liên tục đối với mọi người [và] sự liêm chính không khoan nhượng. ” Tuy nhiên, bộ quy tắc ứng xử của công ty rõ ràng về hoạt động kinh doanh thực tế. Ví dụ, đối với hối lộ, bộ luật quy định rằng “các quỹ và tài sản của Motorola sẽ không được sử dụng, trực tiếp hoặc gián tiếp, cho các khoản thanh toán bất hợp pháp dưới bất kỳ hình thức nào. ” Không rõ ràng về loại thanh toán nào là bất hợp pháp. “việc đưa hối lộ cho quan chức nhà nước hoặc lại quả tiền cho nhân viên của khách hàng…” Bộ luật tiếp tục quy định các thủ tục cụ thể để xử lý tiền hoa hồng cho bên trung gian, xuất hóa đơn bán hàng và tiết lộ thông tin bí mật trong giao dịch mua bán—

Các quy tắc ứng xử phải rõ ràng để hữu ích, nhưng chúng cũng phải dành chỗ cho người quản lý sử dụng phán đoán của mình trong các tình huống đòi hỏi sự nhạy cảm về văn hóa. Nhân viên nước chủ nhà không nên bị buộc phải chấp nhận tất cả các giá trị của nước sở tại và từ bỏ giá trị của họ. Một lần nữa, mã của Motorola là mẫu mực. Thứ nhất, nó đưa ra định hướng rõ ràng. “Nhân viên của Motorola sẽ tôn trọng luật pháp, phong tục và truyền thống của mỗi quốc gia nơi họ hoạt động, nhưng đồng thời sẽ không tham gia vào các hành vi, ngay cả khi hợp pháp, theo phong tục và được chấp nhận ở bất kỳ quốc gia nào như vậy, . ” Sau khi đặt ra những điều tuyệt đối như vậy, mã của Motorola sau đó sẽ làm rõ khi nào thì cần có sự đánh giá cá nhân. Ví dụ: nhân viên đôi khi có thể nhận một số loại quà tặng nhỏ "trong một số trường hợp hiếm hoi, khi việc từ chối nhận quà" sẽ gây tổn hại cho "lợi ích kinh doanh hợp pháp" của Motorola. ” Trong một số trường hợp nhất định, những món quà như vậy “có thể được chấp nhận miễn là món quà đó mang lại lợi ích cho Motorola” chứ không phải “vì lợi ích của nhân viên Motorola. ”

Đạt được sự cân bằng phù hợp giữa việc đưa ra định hướng rõ ràng và dành chỗ cho sự đánh giá cá nhân khiến việc xây dựng các tuyên bố giá trị doanh nghiệp và quy tắc đạo đức trở thành một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà các giám đốc điều hành phải đối mặt. Các từ chỉ là một sự khởi đầu. Các nhà lãnh đạo của công ty cần thường xuyên tham khảo cương lĩnh và quy tắc của tổ chức và bản thân họ phải đáng tin cậy, tận tâm và nhất quán. Nếu các nhà quản lý cấp cao hành động như thể đạo đức không quan trọng, những nhân viên còn lại của công ty cũng sẽ không nghĩ rằng họ làm vậy.

Xung đột phát triển và xung đột truyền thống

Các nhà quản lý sống và làm việc ở nước ngoài, những người không sẵn sàng vật lộn với sự mơ hồ và căng thẳng về đạo đức nên thu dọn hành lý và về nước. Quan điểm cho rằng tất cả các hoạt động kinh doanh có thể được phân loại thành đạo đức hoặc phi đạo đức là quá đơn giản. Như Einstein được cho là đã nói, “Mọi thứ nên càng đơn giản càng tốt – nhưng không thể đơn giản hơn. ” Nhiều hoạt động kinh doanh được coi là phi đạo đức trong một bối cảnh có thể là đạo đức trong một bối cảnh khác. Những hoạt động như vậy không trắng cũng không đen mà tồn tại trong cái mà Thomas Dunfee và tôi gọi là không gian tự do đạo đức. 2 Trong vùng xám này, không có quy định chặt chẽ nào cho hành vi của công ty. Các nhà quản lý phải vạch ra lộ trình của riêng họ—miễn là họ không vi phạm các giá trị cốt lõi của con người

Nhiều hoạt động không tốt cũng không xấu nhưng tồn tại trong không gian tự do đạo đức

Xem xét ví dụ sau. Một số công ty thành công của Ấn Độ tạo cơ hội cho nhân viên để một trong những đứa con của họ kiếm được việc làm tại công ty sau khi đứa trẻ đó đã hoàn thành một trình độ nhất định ở trường. Các công ty tôn trọng cam kết này ngay cả khi các ứng viên khác có trình độ cao hơn con của nhân viên. Đặc quyền này cực kỳ có giá trị ở một quốc gia khó tìm việc làm và nó phản ánh niềm tin của văn hóa Ấn Độ rằng phương Tây đã đi quá xa trong việc cho phép các cơ hội kinh tế phá vỡ các gia đình. Không có gì ngạc nhiên khi đặc quyền này nằm trong số những đặc quyền được nhân viên yêu thích nhất, nhưng ở hầu hết các nước phương Tây, nó sẽ bị coi là chế độ gia đình trị không thể chấp nhận được. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, nguyên tắc đạo đức về cơ hội bình đẳng cho rằng công việc nên dành cho những ứng viên có trình độ tốt nhất. Nếu một chữ U. S. công ty đã hứa như vậy với nhân viên của mình, điều đó sẽ vi phạm các quy định do Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng thiết lập. Với sự khác biệt về thái độ đạo đức này, bạn nên làm thế nào để. S. các nhà quản lý phản ứng với chủ nghĩa gia đình trị Ấn Độ?

Bất chấp sự căng thẳng rõ ràng giữa chế độ gia đình trị và các nguyên tắc về cơ hội bình đẳng, tôi không thể lên án cách làm của người Ấn Độ. Ở một quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ, nhấn mạnh mối quan hệ dòng tộc và gia đình và có mức độ thất nghiệp thảm khốc, thực tiễn phải được xem xét trong không gian tự do đạo đức. Quyết định cho phép một đặc quyền dành cho nhân viên và con cái của họ không nhất thiết là sai—ít nhất là đối với các thành viên của quốc gia đó

Làm thế nào các nhà quản lý có thể khám phá những giới hạn của không gian tự do đạo đức? . Nhưng ngay cả bộ hướng dẫn rõ ràng nhất cũng không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời. Điều đó đặc biệt đúng trong những tình huống khó xử về đạo đức gai góc nhất, trong đó các tiêu chuẩn đạo đức của nước sở tại không chỉ khác mà còn có vẻ thấp hơn so với nước sở tại. Các nhà quản lý phải nhận ra rằng khi các quốc gia có các tiêu chuẩn đạo đức khác nhau, có hai loại xung đột thường phát sinh. Mỗi loại yêu cầu dòng lý luận riêng của nó

Trong loại xung đột thứ nhất, mà tôi gọi là xung đột về sự phát triển tương đối, xung đột về chuẩn mực đạo đức do trình độ phát triển kinh tế khác nhau của các quốc gia. Như đã đề cập trước đó, các nước đang phát triển có thể chấp nhận mức lương có vẻ vô nhân đạo đối với các nước tiên tiến hơn để thu hút đầu tư. Khi điều kiện kinh tế ở một nước đang phát triển được cải thiện, tỷ lệ xảy ra loại xung đột đó thường giảm. Loại xung đột thứ hai là xung đột về truyền thống văn hóa. Ví dụ, Ả Rập Saudi, không giống như hầu hết các quốc gia khác, không cho phép phụ nữ làm quản lý doanh nghiệp. Thay vào đó, phụ nữ chỉ có thể làm việc trong một số ngành nghề, chẳng hạn như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Lệnh cấm bắt nguồn từ tín ngưỡng tôn giáo và văn hóa được tổ chức mạnh mẽ;

Để giải quyết xung đột về sự phát triển tương đối, người quản lý phải đặt câu hỏi sau. Liệu phương pháp này có được chấp nhận ở nhà nếu đất nước của tôi đang trong giai đoạn phát triển kinh tế tương tự không? . Nếu một chữ U. S. công ty dầu mỏ đang thuê người Angola làm việc trên một giàn khoan dầu ngoài khơi của người Angola, công ty có thể trả lương cho họ thấp hơn mức họ trả cho Hoa Kỳ không?. S. công nhân ở Vịnh Mexico?

Cũng xem xét sự khác biệt trong môi trường pháp lý. Vào những năm 1980, chính phủ Ấn Độ đã đấu tranh hết sức để có thể nhập khẩu Entero Vioform của CibaGeigy, một loại thuốc được biết là cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại bệnh kiết lỵ nhưng lại bị cấm ở Hoa Kỳ do một số người dùng gặp tác dụng phụ. Mặc dù bệnh kiết lị không phải là một vấn đề lớn ở Hoa Kỳ, nhưng ở Ấn Độ, điều kiện vệ sinh công cộng kém đã góp phần làm tăng mức độ dịch bệnh của căn bệnh này. Việc cung cấp loại thuốc này ở Ấn Độ sau khi nó đã bị cấm ở Hoa Kỳ có phải là phi đạo đức không? . Áp dụng thử nghiệm của chúng tôi. Hoa Kỳ, ở giai đoạn phát triển sớm hơn, có sử dụng loại thuốc này bất chấp tác dụng phụ của nó không?

Nhưng có nhiều trường hợp câu trả lời cho những câu hỏi tương tự là không. Đôi khi các tiêu chuẩn của nước chủ nhà không phù hợp ở bất kỳ mức độ phát triển kinh tế nào. Nếu tiêu chuẩn ô nhiễm của một quốc gia thấp đến mức làm việc trên giàn khoan dầu sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư của một người, thì các công ty dầu khí nước ngoài phải từ chối kinh doanh ở đó. Tương tự như vậy, nếu các tác dụng phụ nguy hiểm của việc điều trị bằng thuốc lớn hơn lợi ích của nó, các nhà quản lý không nên chấp nhận các tiêu chuẩn sức khỏe mà bỏ qua các rủi ro.

Khi các điều kiện kinh tế tương đối không gây căng thẳng, sẽ có một phép thử khách quan hơn để giải quyết các vấn đề đạo đức. Các nhà quản lý chỉ nên cho rằng một hoạt động được phép thực hiện nếu họ có thể trả lời không cho cả hai câu hỏi sau. Có thể tiến hành kinh doanh thành công ở nước sở tại mà không cần thực hành không? . Hầu hết các doanh nhân có kinh nghiệm, cả người Nhật và người nước ngoài, đều đồng ý rằng việc kinh doanh ở Nhật Bản hầu như không thể thực hiện được nếu không áp dụng thông lệ này. Tặng quà có vi phạm giá trị cốt lõi của con người? . Do đó, việc tặng quà có thể được phép đối với các công ty nước ngoài tại Nhật Bản ngay cả khi điều đó mâu thuẫn với thái độ đạo đức ở trong nước. Trên thực tế, kết luận đó được chấp nhận rộng rãi, ngay cả bởi các công ty như Texas Instruments và IBM, những công ty thẳng thắn chống hối lộ

Nếu một công ty tuyên bố tất cả việc tặng quà là phi đạo đức, thì công ty đó sẽ không thể kinh doanh tại Nhật Bản

Có phải tất cả quà tặng phi tiền tệ đều được chấp nhận hay hối lộ nói chung được chấp nhận ở các quốc gia nơi chúng phổ biến? . (Xem phụ trang “Vấn đề Hối lộ. ”) Điều làm cho thói quen tặng quà thông thường được chấp nhận ở Nhật Bản là những giới hạn về phạm vi và mục đích của nó. Khi việc tặng quà vượt ra ngoài những giới hạn đó, nó sẽ sớm va chạm với các giá trị cốt lõi của con người. Ví dụ, khi Carl Kotchian, chủ tịch của Lockheed vào những năm 1970, mang theo những va li đầy tiền mặt cho các chính trị gia Nhật Bản, ông đã vượt ra ngoài những chuẩn mực được thiết lập bởi truyền thống Nhật Bản. Vụ việc đó đã khơi dậy dư luận tại Quốc hội Hoa Kỳ và giúp dẫn đến việc thông qua Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài. Tương tự như vậy, Roh Tae Woo đã vượt ra ngoài các tiêu chuẩn được thiết lập bởi truyền thống văn hóa Hàn Quốc khi ông chấp nhận 635 đô la. 4 triệu USD tiền hối lộ khi làm tổng thống Hàn Quốc từ năm 1988 đến 1993

Hướng dẫn Lãnh đạo Đạo đức

Học cách phát hiện những hành vi không thể dung thứ và đưa ra phán đoán đúng đắn khi phát sinh xung đột đạo đức đòi hỏi phải thực hành. Tạo ra một nền văn hóa công ty thưởng cho hành vi đạo đức là điều cần thiết. Các hướng dẫn sau đây để phát triển quan điểm đạo đức toàn cầu giữa các nhà quản lý có thể giúp

Đối xử với các giá trị của công ty và các tiêu chuẩn ứng xử chính thức là tuyệt đối

Bất kể tiêu chuẩn đạo đức nào mà một công ty lựa chọn, nó không thể dao động các nguyên tắc của mình dù ở trong nước hay ở nước ngoài. Xem xét điều gì đã trở thành một phần truyền thuyết của công ty tại Motorola. Khoảng năm 1950, một giám đốc điều hành cấp cao đang đàm phán với các quan chức của chính phủ Nam Mỹ về một vụ mua bán trị giá 10 triệu đô la sẽ giúp tăng lợi nhuận ròng hàng năm của công ty lên gần 25%. Tuy nhiên, khi các cuộc đàm phán gần hoàn tất, giám đốc điều hành đã từ bỏ thỏa thuận vì các quan chức đang yêu cầu 1 triệu đô la cho “lệ phí”. Giám đốc điều hành Robert Galvin không chỉ ủng hộ quyết định của giám đốc điều hành mà còn nói rõ rằng Motorola sẽ không chấp nhận việc bán hàng với bất kỳ điều khoản nào cũng như không làm ăn với các quan chức chính phủ đó nữa. Được kể lại trong nhiều thập kỷ, câu chuyện thể hiện quyết tâm của Galvin này đã giúp củng cố văn hóa đạo đức cho hàng nghìn nhân viên tại Motorola

Thiết kế và thực hiện các điều kiện cam kết cho nhà cung cấp và khách hàng

Công ty của bạn sẽ kinh doanh với bất kỳ khách hàng hoặc nhà cung cấp nào? . Một số công ty đã nhận ra rằng. Ví dụ, Sears đã phát triển chính sách không ký hợp đồng sản xuất với các công ty sử dụng lao động trong tù hoặc vi phạm quyền của người lao động đối với sức khỏe và an toàn. Và BankAmerica đã quy định điều kiện cho nhiều khoản vay của mình đối với các nước đang phát triển là các tiêu chuẩn môi trường và nhân quyền phải được tuân thủ

Cho phép các đơn vị kinh doanh nước ngoài giúp xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức và giải thích các vấn đề đạo đức

Công ty dược phẩm Rhône-Poulenc Rorer của Pháp đã cho phép các công ty con nước ngoài bổ sung danh sách các nguyên tắc đạo đức doanh nghiệp bằng các đề xuất của riêng họ. Texas Instruments đã đặc biệt chú ý đến các vấn đề về đạo đức kinh doanh quốc tế bằng cách thành lập Hội đồng Thông lệ Kinh doanh Toàn cầu, bao gồm các nhà quản lý từ các quốc gia mà công ty hoạt động. Với mục đích tổng thể là tạo ra một “chiến lược đạo đức toàn cầu, được triển khai tại địa phương”, nhiệm vụ của hội đồng là cung cấp giáo dục về đạo đức và tạo ra các quy trình địa phương giúp các nhà quản lý trong các đơn vị kinh doanh nước ngoài của công ty giải quyết các xung đột về đạo đức

Ở các nước sở tại, hỗ trợ các nỗ lực giảm tham nhũng thể chế

Cá nhân các nhà quản lý sẽ không thể quét sạch tham nhũng ở nước sở tại, cho dù họ có từ chối bao nhiêu khoản hối lộ. Khi hệ thống thuế, thủ tục xuất nhập khẩu và hoạt động mua sắm của nước sở tại có lợi cho những người chơi phi đạo đức, các công ty phải hành động

Nhiều công ty bắt đầu tham gia cải cách thể chế nước sở tại. Ví dụ, General Electric đã có lập trường mạnh mẽ ở Ấn Độ, sử dụng các phương tiện truyền thông để liên tục lên án hành vi hối lộ trong kinh doanh và chính phủ. Tuy nhiên, General Electric và những công ty khác đã phát hiện ra rằng một công ty đơn lẻ thường không thể loại bỏ tham nhũng cố hữu. Tổ chức Minh bạch Quốc tế, một tổ chức có trụ sở tại Đức, đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ liên minh các công ty, quan chức chính phủ và những tổ chức khác cải cách bộ máy quan liêu đầy hối lộ ở Nga, Bangladesh và các nơi khác

Thực hành trí tưởng tượng đạo đức

Sử dụng trí tưởng tượng đạo đức có nghĩa là giải quyết căng thẳng một cách có trách nhiệm và sáng tạo. Chẳng hạn, Coca-Cola đã liên tục từ chối các yêu cầu hối lộ từ các quan chức Ai Cập nhưng đã giành được sự ủng hộ chính trị và lòng tin của công chúng bằng cách tài trợ cho một dự án trồng cây ăn quả. Và lấy ví dụ về Levi Strauss, vào đầu những năm 1990, công ty này đã phát hiện ra rằng hai nhà cung cấp của họ ở Bangladesh đang tuyển dụng trẻ em dưới 14 tuổi—một hành vi vi phạm các nguyên tắc của công ty nhưng được chấp nhận ở Bangladesh. Buộc các nhà cung cấp sa thải trẻ em sẽ không đảm bảo rằng trẻ em được giáo dục và điều đó sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho các gia đình phụ thuộc vào tiền lương của trẻ em. Trong một thỏa thuận sáng tạo, các nhà cung cấp đã đồng ý trả lương bình thường cho bọn trẻ khi chúng đi học và cung cấp cho mỗi đứa trẻ một công việc ở tuổi 14. Ngược lại, Levi Strauss đồng ý trả học phí cho bọn trẻ và cung cấp sách và đồng phục. Sự sắp xếp đó cho phép Levi Strauss duy trì các nguyên tắc của mình và mang lại lợi ích lâu dài cho nước sở tại

Nhiều người nghĩ về các giá trị là mềm mại; . Một xã hội đảo ở Biển Nam sử dụng từ mokita, có nghĩa là “sự thật mà mọi người đều biết nhưng không ai nói ra. ” Dù khó diễn đạt đến đâu, các giá trị vẫn ảnh hưởng đến cách tất cả chúng ta cư xử. Trong môi trường kinh doanh toàn cầu, các giá trị trong căng thẳng là quy luật chứ không phải ngoại lệ. Nếu không có cam kết của công ty, các tuyên bố về giá trị và quy tắc đạo đức sẽ trở thành những lời sáo rỗng khiến các nhà quản lý không có cơ sở để hành xử có đạo đức. Nhân viên cần và xứng đáng được nhiều hơn, đồng thời các thành viên có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu có thể làm gương cho những người khác noi theo. Hậu quả đen tối của các sự cố như thảm họa Union Carbide ở Bhopal nhắc nhở chúng ta rủi ro có thể cao đến mức nào

Là thái độ đạo đức hoặc phong tục của một nhóm cụ thể?

Đạo đức lại dựa trên tập tục văn hóa . thái độ đạo đức cố định hoặc phong tục của một nhóm cụ thể. Một số đạo đức được công nhận là phổ quát. Ví dụ, giết người, trộm cắp, hành hung và đốt phá thường được coi là những hành động đi ngược lại các quy tắc đạo đức và luật pháp trong thế giới văn minh.

định nghĩa chính xác của quizlet đạo đức là gì?

Xác định đạo đức. Kỷ luật liên quan đến đúng sai, bổn phận và nghĩa vụ đạo đức, các nguyên tắc và giá trị đạo đức cũng như tư cách đạo đức ; .

Cá nhân hoặc nhóm có quyền bảo vệ bản thân và thông tin của họ khỏi bị truy cập trái phép không?

Quyền riêng tư là quyền của các cá nhân hoặc nhóm để bảo vệ bản thân và thông tin của họ khỏi bị truy cập trái phép, cung cấp tính bảo mật.

Điều nào sau đây là một tập hợp các đạo luật quy định việc chặn các thông tin liên lạc bằng miệng và điện tử có dây?

Tiêu đề III yêu cầu các quan chức chính phủ Liên bang, tiểu bang và các quan chức chính phủ khác phải xin phép tư pháp để chặn các thông tin liên lạc "bằng lời nói, bằng lời nói và điện tử" chẳng hạn như các cuộc trò chuyện qua điện thoại và e-mail. Nó cũng quy định việc sử dụng và tiết lộ thông tin thu được thông qua nghe lén được ủy quyền. 18 bạn. S. C.

Chủ đề