Ca sĩ có giọng nam trung là ai?

Thanh Bùi tên đầy đủ là Bùi Vũ Thanh, người Úc gốc Việt. Khán giả biết đến anh qua vai trò là ca sĩ, đặc biệt là khi anh là người Việt lọt vào Top 8 cuộc thi thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol). Ngoài ra, anh cũng tham gia viết nhạc.

Những bài hát anh sáng tác rất được khán giả đón nhận, như: "Đường về xa xôi", "Trong mắt tôi", "Lặng thầm một tình yêu",... Thanh Bùi là hiệu trưởng Học viện Âm nhạc "Soul Academy" tại Thành phố Hồ Chí Minh, đào tạo các bộ môn: Thanh nhạc (vocal), guitar, piano, trống, violin, nhảy; sản xuất âm nhạc, chương trình phát triển tài năng và hãng thu âm.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Ca sĩ Thanh Bùi

Tình về nơi đâu - Thanh Bùi ft. Tata Young

Phân loại giọng
Giọng nam Countertenor Tenor Baritone Bass

Giọng nữ

Soprano Mezzo-soprano Contralto

Baritone hay "giọng nam trung" là một loại giọng nam trong âm nhạc cổ điển, với âm vực nằm giữa giọng Nam trầm (Bass) và giọng Nam cao (Tenor). Các Baritone chủ yếu sử dụng giọng ngực (Chest-voice), ít khi sử dụng giọng óc (Head-voice) và tần suất sử dụng mixed-voice cũng tương đối ít. Âm sắc của giọng Baritone hơi trầm, khá dày và ấm (đặc biệt là ở khu âm trung).
Các tác phẩm âm nhạc viết cho loại giọng này thường có quãng giọng trải từ note F2 đến F4 trong âm nhạc hợp xướng, và từ note A2 đến A4 trong opera, dĩ nhiên cả hai đều có thể mở rộng được.

Trong opera, giọng Baritone được phân loại dựa trên âm vực và độ dày của giọng hát thành các nhánh sau:

1. Lirico Baritone (Nam trung trữ tình)

  • Đặc điểm nhận biết: giọng hát ấm áp, êm ả, truyền cảm. Âm sắc đa dạng với nhiều chất giọng dày đến mỏng, trầm đến thanh.
  • Âm vực phổ biến: G#2 - A#4. Primo passagio ở B3, second passagio ở E4
  • Ví dụ: rất đa dạng và nước nào cũng có. Tuy nhiên chỉ có số ít luyện được âm vực rộng và control đủ tốt.

2. Dramatic Baritone (Nam trung kịch tính)

  • Đặc điểm nhận biết: giọng hát mạnh mẽ, uy lực, nghe dày gần như một giọng Bass, có âm lượng lớn, âm sắc đanh thép.
  • Âm vực phổ biến: F2 - G4. Primo passagio ở A#3, second passagio ở D#4
  • Số người sở hữu giọng này rất hiếm. Ví dụ: Darnell Ishmel.

3. Kavalier Baritone (Nam trung nửa kịch tính)

  • Có thể hát nhạc dành cho cả hai nhánh Lirico Baritone và Dramatic Baritone, giống với Spinto Soprano của nữ.
  • Âm vực phổ biến: F#2 - G#4. Primo passagio ở B3, second passagio ở E4
  • Ví dụ: Ivan Conrad, nhạc sĩ Tú Dưa.

4. Martin Baritone (Nam trung hài hước)

  • Một nhánh đặc biệt của Lirico Baritone. Giọng hơi trầm nhưng nhẹ hơn, được gọi là "nam trung hài hước" với khả năng lướt nốt linh hoạt mà các giọng baritone khác khó có thể làm được. Đặc điểm nhận biết: âm trầm có độ dày vừa phải, âm trung và cao vừa hơi sáng (gần sáng như một Tenor trữ tình), quãng cao gần ngang với Dramatic Tenor, HeldenTenor, nhưng khu âm - trung trầm phát triển hơn khu âm - cao.
  • Âm vực phổ biến: A2 - B4. Primo passagio ở B3, second passagio ở E4
  • Ví dụ: Hugh Jackman, Barley Cooper...

5. Bass-Baritone (Nam trung trầm)

  • Giọng hát có tính chất gần với giọng bass lại vừa có quãng của baritone. Hát được cả hai nhánh, quãng trầm mang âm sắc của bass còn quãng cao rất khó hát tốt so với baritone.
  • Âm vực phổ biến: E2 - F4. Primo passagio ở A3, second passagio ở D4
  • Ví dụ: Trần Thái Hòa,...

6. Baritenor

  • Đây là loại giọng có passagio của một Baritone nhưng tessitura giống Tenor. Cũng có quãng cao phát triển hơn cả Martin Baritone, đặc biệt khu âm cao phát triển hơn khu âm trầm.

Âm vực phổ biến của các phân loại trên chỉ là quãng giọng được thể hiện trong các tác phẩm âm nhạc. Âm vực thực tế của Baritone có thể mở rộng xuống khá thấp, ở đầu quãng 2, các giọng tenor đều không làm được điều này. Tuy nhiên giọng baritone gặp nhiều khó khăn khi mở rộng quãng giọng lên cao.

Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Baritone&oldid=66341814”

Ca sĩ Việt đôi khi làm được những điều kỳ dị trong giọng hát khiến người khác phải nể phục.

Mỹ Hạnh và giọng hát đàn ông

Giọng nữ trầm (contralto) là một loại giọng hiếm ở Việt Nam, và Mỹ Hạnh là một trong số đó. Với khả năng đặc biệt trong giọng hát, Mỹ Hạnh có thể xuống những quãng trầm với âm sắc của giọng nam trung (baritone) một cách dễ dàng, thoải mái, không có sự cản trở nào hết.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Ca sĩ Mỹ Hạnh.

Quãng trầm của cô vô cùng nặng, tối, dày và chắc chắn, lại có thể điều khiển tốt với ngân rung. Trong màn trình diễn sau, cô đã xuống hẳn B2, một note rất trầm mà ít thấy giọng nữ nào ở Việt Nam chạm xuống được, chứ đừng nói kiểm soát tốt như cô.

Carol Kim và giọng hát da màu

Là người Việt thuần chủng, lại sinh ra và lớn lên ở Việt Nam và mãi sau này mới sang Mỹ, nhưng Carol Kim lại có tiếng hát thuần chất da màu.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Carol Kim.

Chất da màu trong giọng hát của Carol Kim thể hiện rõ ở chất khè, đặc quánh, smoky đặc trưng của các giọng nữ trung trầm da màu, nên vô cùng man dại, nội lực, dữ dội, hệt một người đàn ông. 

Ở Việt Nam hiện nay gần như chưa thấy ca sĩ nào như Carol Kim, từ giọng hát, cách hát lẫn phong cách, ngoại hình đều đậm chất da màu thập niên 70, thấm nhuần chất Soul/R&B/Gospel đến từng note nhạc.

Thu Minh và whistle C7

Whistle là kĩ thuật mới ở Việt Nam nên rất ít ca sĩ sử dụng. Tuy nhiên, ca sĩ Thu Minh có thể whistle tới C7, một note rất cao trong quãng giọng thông thường, mà hiện nay chưa có ca sĩ Việt nào chạm tới.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Thu Minh.

Ngoài ra, Thu Minh còn có khả năng gằn giọng trên B5. Đây là một note rất cao mà ít ca sĩ Việt chạm tới, nhưng Thu Minh lại có thể dùng gằn giọng để đẩy giọng lên note nhạc đó. Thông thường, ca sĩ Việt chỉ có thể gằn giọng trong khoảng từ A4 tới F5.

Quách Thị Hồ và đổ hột con kiến

Đổ hột hay còn gọi là hát nảy hạt, cũng có thể coi là một dạng trillo, là một kĩ thuật khó, đặc trưng riêng của dân ca Việt Nam, trong đó sử dụng yếu tố rung của thanh hầu. Sử dụng đổ hột rất khó, ca sĩ phải biết cách ém hơi điêu luyện, sau khi xuống hết lại đẩy ra ngoài, sao cho vẫn tròn vành, rõ chữ.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Nghệ nhân Quách Thị Hồ.

Nếu đổ hột đã khó, thì đổ hột con kiến còn khó hơn gấp bội, phải làm sao để vừa đẩy hơi ra ngoài, vừa lấy hơi vào trong.

Người thực hiện kĩ thuật này điêu luyện nhất có lẽ nghệ sĩ nhân dân – nghệ nhân ca trù Quách Thị Hồ.

Trần Quang Hải và đồng song thanh

Đồng song thanh hay còn gọi là khoomei, là một loại kỹ thuật rất khó của các thiền sư Tây Tạng. 

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Trần Quang Hải.

Khi hát đồng song thanh, người hát sẽ tạo ra hai tần số âm thanh chạy song song với nhau trong cùng một lần hát. Hai tần số âm thanh này sẽ đối lập nhau, một cao một thấp, và thường phải dùng máy đo tần số mới đo được.

Giáo sư Trần Quang Hải là người Việt Nam đầu tiên tìm ra kỹthuật đồng song thanh và thể hiện nó.

Phương Thanh và khả năng hát xa mic

Giọng hát Phương Thanh còn có nội lực và độ vang rất lớn, giúp cô có thể kéo mic ra xa hàng mét mà vẫn rõ tiếng. 

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Phương Thanh.

Chính Phương Thanh từng chia sẻ, trong một chương trình, cô có thể kéo mic xuống tận thắt lưng, trong khi các ca sĩ khác lại không thể làm được điều đó.

Châu Thanh và làn hơi bất tận

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Châu Thanh.

Nghệ sĩ cải lương Châu Thanh trong một chương trình từng hát liền mạch không nghỉ, không lấy hơi trong 1 phút 10 giây.

Khánh Bình và khả năng hát giọng nữ

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Khánh Bình.

Là giọng phản nam (countertenor) nên nam ca sĩ Khánh Bình có thể hát bằng hai giọng nam nữ khác nhau trong cùng lúc. 

Mai Quốc Việt và khả năng giả giọng hàng chục ca sĩ

Ca sĩ Mai Quốc Việt có một khả năng đặc biệt, anh có thể giả giọng khá giống các ca sĩ khác.

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Mai Quốc Việt.

Những ca sĩ anh có thể giả giọng được là: Trần Tiến, Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường, Khánh Phương, Chế Linh, Duy Mạnh, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Trần Mạnh Tuấn, Phương Thanh, Phan Đình Tùng, NSND Thu Hiền và Jimmy Nguyễn, Sơn Tùng, Bảo Yến…

Bảo Yến và gằn giọng đàn ông

Ca sĩ có giọng nam trung là ai?
Bảo Yến.

Chất giọng trầm, đặc, hơi thô của Bảo Yến giúp cô có thể gằn giọng như một người đàn ông.