Top 10 tín ngưỡng mormon kỳ lạ năm 2022

Vào đầu tháng 6/2021, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã có phát biểu đáng chú ý về “đạo lạ” trong một hội thảo về đất đai tôn giáo.

“Dự báo thời gian tới, Việt Nam sẵn sàng đón tất cả các tôn giáo, thậm chí là các đạo lạ, đó là xu hướng phát triển tự nhiên, có tôn giáo là có tín đồ…”, ông Thắng, người cũng đang đứng đầu Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết. [1]

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ hai tháng trước phát ngôn trên, vào tháng 4/2021, chính ông Thắng đã kêu gọi chính quyền, công an các địa phương “ngăn chặn các ‘tà giáo’ hoạt động trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội”. [2]

“Đạo lạ” và “tà giáo” trong phát ngôn của ông Thắng khác nhau như thế nào? Phong trào tôn giáo mới là gì? Bạn cần biết những gì về phong trào này?

“Đạo lạ” là sáng chế của Việt Nam

Nếu bạn cố tìm kiếm trên Google thuật ngữ tương tự với “đạo lạ”trong tiếng Anh, khả năng cao bạn sẽ tìm thấy một bài hát.

“Đạo lạ” là từ do các nhà nghiên cứu Việt Nam sáng chế với ý chỉ một tôn giáo, tín ngưỡng chưa thể khẳng định là tốt hay xấu, nhưng trước hết là có các sinh hoạt khác với các tôn giáo chính thống. [3]

Trên thế giới, khi đề cập đến các tôn giáo xuất hiện từ sau thế kỷ XIX, người ta thường sử dụng cụm từ tôn giáo mới (new religion), phong trào tôn giáo mới (new religious movement), nhưng phổ biến hơn cả là giáo phái (cult).

Theo giáo sư ngôn ngữ học Robin Clark, thuộc trường Đại học Pennsylvania, vào nửa đầu thế kỷ XX, từ “cult” được ngành xã hội học dùng để chỉ những nhóm xã hội có niềm tin và thực hành lệch lạc với chuẩn mực xã hội. Trước đó, người ta dùng từ này để chỉ các hoạt động mang tính sùng bái tôn giáo thông thường. [4]

Chính quyền Trung Quốc nổi tiếng về việc sử dụng từ “tà đạo” (evil cult) để đàn áp các giáo phái mới thu hút đông đảo người tham gia như Pháp Luân Công, Hội Thánh Đức Chúa Trời Toàn Năng, Môn đồ hội (Mentuhui), v.v.

Chữ “tà đạo” cũng được chính quyền và báo chí Việt Nam sử dụng thường xuyên khi muốn tấn công một giáo phái nào đó.

“Đạo lạ” có khác với “tà đạo”?

Có lẽ bạn đã quen nghe về các cụm từ “tà đạo, đạo lạ, giáo phái” từ hệ thống tuyên truyền thông qua báo chí, chính quyền địa phương. Trong ba cụm từ này, “tà đạo” được sử dụng phổ biến nhất.

Trong các bài viết nhằm mục đích tuyên truyền chính trị, chính quyền địa phương gọi các giáo phái được cho là có các hoạt động chống chính quyền, lợi dụng niềm tin của người dân là “tà đạo”. Ví dụ như “tà đạo Hà Mòn”, “tà đạo Hội thánh Đức Chúa trời”, “tà đạo Dương Văn Mình”, v.v. [5] [6] [7]

Điều đáng nói ở đây là không một cụm từ nào trong ba cụm từ trên được định nghĩa trong các văn bản pháp luật của Việt Nam.

Một bài báo của báo Công an Nhân dân đăng ngày 30/9/2020. Ảnh chụp màn hình.

Trong một bài viết tường thuật hội thảo về “tà đạo, đạo lạ” do Ban Tôn giáo Chính phủ và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức giữa tháng 6/2021, “tà đạo” được cho là một phần của các “đạo lạ”. [8]

“Trong số các đạo lạ, có những loại hoạt động trái với chuẩn mực đạo đức xã hội và truyền thống văn hóa, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, thậm chí mang màu sắc chính trị, hoạt động vi phạm pháp luật, tác động xấu đến an ninh trật tự, được gọi chung là tà đạo”, bài viết trên trang của Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết.

Lằn ranh mong manh

Khi nghe đến các giáo phái, phản ứng đầu tiên của bạn như thế nào? Có phải bạn cảm thấy mình bỗng dưng dè chừng, bạn tự mặc định rằng “giáo phái” sẽ giảng dạy những điều không hợp lý, lợi dụng người tham gia để trục lợi, khiến họ trở nên cuồng tín?

Tiến sĩ Ori Tavor, khoa Ngôn ngữ và Văn minh Đông Á, trường Đại học Đại học Pennsylvania cho rằng bản thân cụm từ “giáo phái” là dùng để chỉ một phong trào nào đó đang gây tranh cãi, bị xem là mối đe dọa đối với xã hội chính thống. [9]

Ông cho biết, cần nhiều thời gian để một phong trào được chấp nhận trong bối cảnh tôn giáo hiện tại.

Vào thời gian đầu, khi đạo Mặc Môn được sáng lập tại Mỹ, tôn giáo này bị cho là mê tín dị đoan, với nhiều hủ tục trong đó cho phép đàn ông lấy nhiều vợ (bị bãi bỏ vào năm 1890). Đạo này bị thù ghét đến nỗi nhà sáng lập Joseph Smith bị đám đông sát hại vào năm 1844 trong lúc đang bị giam giữ. [10] Hiện nay, đạo này có hơn 14 triệu tín đồ và được công nhận trên khắp thế giới. Năm 2019, chính quyền Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho đạo Mặc Môn. [11]

Các thành viên của phong trào Cơ đốc Phục Lâm từng tuyên bố tận thế sẽ đến vào năm 1843, nhưng thế giới vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Đây cũng là một tôn giáo được công nhận tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các câu chuyện khởi sinh của giáo phái mới tại Việt Nam thường bị chính quyền từ chối. Các tôn giáo mới bị chỉ trích, kết tội và loại ra khỏi xã hội. Ta có thể xem xét hai câu chuyện sau đây, dù cùng một nội dung nhưng lại có cái kết rất khác nhau.

Câu chuyện thứ nhất: Vào những ngày đó, nhiều giáo dân đang lánh nạn từ cuộc bách đạo của quan quân. Đến một hôm, trong lúc mọi người đang cầu nguyện thì một người phụ nữ hiện ra. Bà mặc áo choàng, tay ẵm Chúa Hài Đồng, có hai thiên thần đi theo. Giáo dân lập tức biết đó là Đức Mẹ. Bà ân cần an ủi các giáo dân, dặn họ hái lá cây quanh đó, nấu lá lấy nước uống sẽ trị dứt các chứng bệnh. Bà cũng dặn các giáo dân hễ có chuyện gì hãy đến chốn này để cầu nguyện và bà sẽ ban ơn theo ý nguyện. Vài trăm năm sau, nơi đây trở thành một thánh địa hành hương nổi tiếng có tên Thánh địa La Vang, dù không ai biết chính xác sự kiện Đức Mẹ hiện ra đó đã xảy ra vào thời gian nào. [12]

Câu chuyện thứ nhì: Vào năm 1999, tại làng Kơ Tu, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum, một người phụ nữ dân tộc Bahnar tên là Ygyin cho rằng chính bà đã thấy Đức Mẹ hiện hình. [13] Bà đã đem câu chuyện đó kể cho các giáo dân khác, rồi mọi người cùng lập một nhóm thờ Đức Mẹ gọi là “Công giáo Hà Mòn”. Bà đi khắp nơi để kể câu chuyện của mình và mời gọi mọi người tham gia nhóm, “ai theo ‘Đức Mẹ’ sẽ được phù hộ, cứu rỗi linh hồn, sau này chết sẽ được lên thiên đàng”. [14]

Bà Ygyin, người sáng lập đạo Hà Mòn bị tuyên án ba năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm được tổ chức lưu động vào tháng 5/2013. Ảnh: Quang Hồi/ Báo Biên phòng.

Cái kết của câu chuyện thứ nhì là bà Ygyin bị chính quyền kết tội tuyên truyền tà đạo và phải chịu án tù. Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Gia Lai cho rằng việc bà nói “Đức Mẹ sẽ phù hộ, cứu rỗi linh hồn” là để lừa bịp người dân. [15] Tuy nhiên, phát ngôn đó của bà Ygyin hoàn toàn phù hợp với đức tin của đạo Công giáo. Năm 2013, bà cùng với các tín đồ khác bị tuyên án ba năm tù giam, trong một vụ án mà họ bị cáo buộc cấu kết với các thành viên FULRO nước ngoài chống đối chính quyền Việt Nam. [16]

Hiện nay, chính quyền địa phương, báo chí, công an đang “buộc tội” một số giáo phái là “tà đạo” một cách hoàn toàn cảm tính. Cách buộc tội như vậy khiến các tín đồ của các giáo phái không tôn trọng cách quản lý của chính quyền, và người dân thì ngày càng sợ hãi, kỳ thị các giáo phái.

Đạo Hà Mòn chỉ là một trong 85 “đạo lạ” hiện nay tại Việt Nam, theo Ban Tôn giáo Chính phủ. [17] Trong tương lai, việc sa đà vào định nghĩa “đạo lạ”, “tà giáo” sẽ khiến Việt Nam ngày càng trở thành một xã hội kém dung nạp, kỳ thị tôn giáo.

“Chiếc áo” quá chật, làm sao nới ra?

Việt Nam sẽ đón nhận các “đạo lạ” như phát ngôn của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng như thế nào vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. 

Tuy nhiên, việc đón nhận này ít nhiều sẽ khiến chính quyền phải tự tay nới lỏng “chiếc áo” kiểm soát tôn giáo hiện nay.

Bấy lâu nay, chiếc áo đó đã được đan bằng nhiều lớp chằng chịt, với bộ máy quản lý tôn giáo từ trung ương đến địa phương, lực lượng công an, báo chí – tuyên truyền, viện kiểm sát, tòa án, và Quốc hội với việc ban hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016.

Năm 2021, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (Country of Particular Concern – CPC) dành cho những nước dung túng các vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về quyền tự do tôn giáo. [18]

Năm người Thượng (các ông Nay Y Blang, Nay Y Lới, Ksor Y Blang, Hwing Y Nuk và Rô Da) bị kiểm điểm trước công chúng tại xã Ia Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vì tham gia Hội thánh Tin Lành Đấng Christ. Ảnh: MSFJ News.

Trước khi tiến tới việc đón nhận các “đạo lạ”, chính quyền Việt Nam cần phải giải quyết những vấn đề do chính mình đã tạo ra.

Thứ nhất, việc định nghĩa tôn giáo, tín ngưỡng theo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016 khiến các giáo phái mới không đạt tiêu chuẩn để được hoạt động tôn giáo công khai. Chính quyền đã dựa vào những định nghĩa này để trấn áp hoạt động của các giáo phái.

Thứ nhì, nỗ lực của ngành báo chí và tuyên giáo trong những năm qua đã làm cho người dân tin rằng các giáo phái mới có nhiều mặt xấu hơn là mặt tốt. Việc này có thể sẽ là một cản trở lớn khi chính quyền cho phép các giáo phái hoạt động.

Thứ ba, không chỉ Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016, còn rất nhiều quy định bất cập khác đối với tôn giáo liên quan đến việc cấp đất đai, quyên góp, từ thiện cũng cần sửa đổi nếu như Việt Nam muốn dung nạp các tôn giáo mới.

Thứ tư, lực lượng công an, cán bộ chính quyền địa phương, cán bộ tôn giáo đã quen với cách can thiệp, trấn áp các hoạt động của các giáo phái. Việc phân biệt “đạo lạ”, một thứ có thể chấp nhận, và “tà đạo”, không được phép tồn tại chắc chắn sẽ đem lại khó khăn cho những lực lượng này.

Dù sao đi nữa, phát ngôn của ông Vũ Chiến Thắng ở cương vị hiện tại cũng là một tín hiệu hứa hẹn đối với các giáo phái mới và các tín đồ, dù chưa rõ chiếc áo đã quá chật sẽ được nới rộng như thế nào.


Chú thích

1.  Ban Tôn giáo Chính phủ. (2021, June 3). Hội nghị trực tuyến về cơ chế quản lý, sử dụng đất tôn giáo, tín ngưỡng. http://btgcp.gov.vn/tin-hoat-dong-cua-ban-ton-giao-chinh-phu/hoi-nghi-truc-tuyen-ve-co-che-quan-ly-su-dung-dat-ton-giao-tin-nguong-postjpR9lP4l.html

2.  Báo Tuổi Trẻ. (2021a, April 2). Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Ngăn chặn các hiện tượng “tà đạo.” https://tuoitre.vn/thu-truong-bo-noi-vu-ngan-chan-cac-hien-tuong-ta-dao-20190705145401961.htm

3.  Học viện Khoa học Xã hội. (2021, January 26). Tọa đàm khoa học số 03: Các hiện tượng tôn giáo mới và chính sách, pháp luật của Việt Nam. https://gass.edu.vn/SitePages/News_Detail.aspx?categoryId=36&itemId=46503

4.  Penn Today. (2019, August 29). Is it a cult, or a new religious movement? https://penntoday.upenn.edu/news/it-cult-or-new-religious-movement

5.  Tạp chí Ban Tuyên giáo Trung ương. (2020, April 24). Đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. https://tuyengiao.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/dau-tranh-xoa-bo-ta-dao-ha-mon-tren-dia-ban-tinh-dak-lak-127509

6.  Báo Công an Nhân dân. (2018, May 1). Tà đạo Hội thánh Đức Chúa trời: Cần biện pháp xử lý mạnh. https://cand.com.vn/doi-song/Ta-dao-Hoi-thanh-Duc-Chua-troi-Can-bien-phap-xu-ly-manh-i473890/

7.  An ninh Thủ đô. (2013, November 3). Đừng để thù nghịch lấp đầy lý trí. https://anninhthudo.vn/dung-de-thu-nghich-lap-day-ly-tri-post184585.antd

8.  Ban Tôn giáo Chính phủ. (2021, June 17). Hội thảo về thực trạng đạo lạ, tà đạo ở Việt Nam hiện nay. http://btgcp.gov.vn/tin-hoat-dong-cua-ban-ton-giao-chinh-phu/hoi-thao-ve-thuc-trang-dao-la-ta-dao-o-viet-nam-hien-nay-postn4A71Zqj.html

9.  Xem [4]

10.  History. (2020, December 14). The Mormon Church officially renounces polygamy. https://www.history.com/this-day-in-history/the-mormon-church-officially-renounces-polygamy

11.  Đại đoàn kết. (2019, December 7). Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô: Lan tỏa đức tin từ một đời sống lành mạnh. http://daidoanket.vn/tinh-hoa-viet/giao-hoi-cac-thanh-huu-ngay-sau-cua-chua-giesu-kito-lan-toa-duc-tin-tu-mot-doi-song-lanh-manh-tintuc454129

12.  Chuyên trang thông tin hành hương La Vang. (2017, July 17). Phần 1: Sự tích Đức Mẹ La Vang. https://lavang.com.vn/su-tich-duc-me-la-vang/

13.  RFA. (2020, December 22). Thực hư việc Công an Gia Lai nói đã xóa đạo Hà Mòn, chặn việc phục hồi tổ chức phản động. https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-gia-lai-police-completely-eradicated-ha-mon-sect-of-montagnard-12222020175334.html

14.  Tuyên giáo Gia Lai. (2016, August 22). “Hà Mòn” sự thật về một tà đạo. http://thongtintuyengiaogialai.vn/default1.asp?655=5&658=44&657=5101&654=4

15.  Xem [14]

16.  BBC. (2013, May 28). 63 năm tù cho nhóm đạo Hà Mòn. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2013/05/130528_ha_mon_group_trial_in_gia_lai

17.  Xem [8]

18.  Luật Khoa. (2021, May 12). Tôn giáo tháng 4/2021: Hoa Kỳ đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần “quan tâm đặc biệt.” https://luatkhoa.org/2021/05/ton-giao-thang-4-2021-hoa-ky-de-nghi-dua-viet-nam-vao-danh-sach-cac-quoc-gia-can-quan-tam-dac-biet/

Top 10 tín ngưỡng mormon kỳ lạ năm 2022
Đồng tác giả: & nbsp;Tony Nugent, Ph.D.

Thập kỷ này đã được gọi là khoảnh khắc Mormon, thời điểm mà tôn giáo lớn nhất ở nhà Mỹ cuối cùng cũng trở thành một phần của tấm thảm Kitô giáo.Ngay cả một số quirks LDS dường như đang biến thành tích cực.& nbsp; thay đổi các công việc tình dục đã làm cho chế độ đa thê Mormon và đồ lót thiêng liêng trở thành một vấn đề hơi khó chịu hơn & nbsp; Fascination & nbsp; khá là ghê tởm.& nbsp; Và sau khi bày tỏ sự từ chối lớn đối với tình yêu lớn, các nhà lãnh đạo nhà thờ & nbsp;Các chiến lược đã thay đổi và đáp ứng vở nhạc kịch đình đám, cuốn sách của người Mặc Môn, với sự chấp nhận của người Bem, ca ngợi nó vì đã thực sự đóng đinh sự ngọt ngào của Mặc Môn, sự tốt đẹp và cảm giác về sự tốt đẹp, và điền vào các chương trình nhà hát với quảng cáo của riêng họ. & NBSP; & nbsp; & nbsp;

Trong nỗ lực trấn an các cử tri truyền giáo, ứng cử viên tổng thống Mitt Romney đã đưa cụm từ cùng một vị thần vào cuộc tranh luận chính sách trong nước của ông chống lại Barack Obama và trang web của Billy Graham cho thấy sự đoàn kết bởi & NBSP;Sau đó, các nhà truyền giáo Mormon đã được trích dẫn, ngay cả Billy Graham nói rằng chúng tôi là Kitô hữu.Mormonism như là chủ đạo.& nbsp; Và vào ngày 10 tháng 12 năm 2013, Nhà thờ Mormon đã từ bỏ và tố cáo một phần của quá khứ phân biệt chủng tộc của nó.Since then, Mormon missionaries have been quoted as saying, “Even Billy Graham says we are Christians.” Over the course of 2012, the LDS Church promoted “I’m a Mormon,” a multi-million dollar marketing campaign seeking to portray Mormonism as mainstream.  And on December 10, 2013, the Mormon church renounced and denounced a part of its racist past.

Nhưng làm & nbsp;Mặc Môn và Tin Lành tôn thờ cùng một vị thần?Niềm tin của họ là chính thống như thế nào?

Tiến sĩ Tony Nugent, giáo sư nghiên cứu tôn giáo đã nghỉ hưu, đã tổng hợp một danh sách mười hai giáo lý mà người Mặc Môn có xu hướng hạ thấp.Tiến sĩ Nugent gọi từng niềm tin này.Đọc nhanh cho thấy họ cũng khác xa với dòng chính.

1. Lục địa Mỹ ban đầu được định cư bởi những người miền đông cổ đại.

Câu chuyện về Sách Mặc Môn (BOM) là lục địa Mỹ ban đầu được định cư bởi những người từ Cận Đông cổ đại đã đi qua đại dương trên những chiếc thuyền từ 5000 đến 2500 năm trước.Điều này bao gồm bốn nhóm: The Jaredites, người đến từ Mesopotamia sau sự sụp đổ của Tháp Babel (thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên) và ba nhóm người Israel đến thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên.của Ephraim, và Mulekites từ bộ lạc Judah.Trái ngược với quan điểm này, bằng chứng khảo cổ học, lịch sử và di truyền chỉ ra rằng lục địa Mỹ ban đầu được định cư bởi những người Mông Cổ đã đi qua cây cầu Bering Land trong thời kỳ băng hà cuối cùng và là tổ tiên của người Mỹ bản địa ngày nay.

2. Người Mỹ bản địa là hậu duệ của người Israel cổ đại.

Phần lớn câu chuyện BOM tập trung vào hai nhóm người Israel ở Thế giới mới, Nephites và Lamanites, xuất thân từ hai trong số những người con trai của Lehi của bộ lạc Manasseh.Các nhóm này đã chiến đấu liên tục, nhưng khi Chúa Kitô đến từ thiên đàng sau khi lên đến thăm họ vào năm 34 sau Công nguyên, tất cả họ đều tin vào Ngài và ngừng chiến đấu.Tuy nhiên, trong thế kỷ thứ 3 và thứ 4 sau Công nguyên, khi người Lamanes ngừng tin vào Chúa Kitô, những mối quan hệ hòa bình này đã kết thúc.Sự thù địch đổi mới của họ lên đến đỉnh điểm trong một cuộc chiến tôn giáo lớn vào năm 385 sau Công nguyên tại Hill Cumorah ở ngoại ô New York, trong đó người Lamanites đã chiến thắng và 230.000 Nephites đã thiệt mạng.Một số ít các cháu trai còn sống đã sớm chết, và Lamanites còn sống trở thành người Ấn Độ Mỹ.

Trong số các vấn đề với kịch bản này là không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ nhóm người Mỹ bản địa nào là Semitic, mà là họ là Mongoloid;Không có dấu vết còn sống trong văn hóa của họ về phong tục, ngôn ngữ hoặc tôn giáo của người Israel cổ đại;Và không có dấu vết của các thực hành và niềm tin Kitô giáo được cho là trước đây của họ.

Sau đó, Joseph Smith sẽ nhận được câu chuyện này ở đâu?Ý tưởng sai lầm rằng người Ấn Độ Mỹ xuất phát từ các bộ lạc bị mất của Israel, trên thực tế, là một ý tưởng rất phổ biến ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 19.Song song gần nhất với phiên bản ý tưởng của Joseph Smith, được tìm thấy trong quan điểm của Ethan Smith, về người Do Thái, được xuất bản năm 1823, chỉ bốn năm trước khi Joseph bắt đầu làm việc với BOM.Nhiều điểm tương đồng cụ thể giữa hai tác phẩm này thường được ghi nhận.Làm thế nào Smith có thể biết về công việc này?Từ Oliver Cowdery, một trong những người ghi chép của Smith, trong bản dịch của Bom và gia đình đã tham dự nhà thờ ở Vermont, nơi Ethan Smith là mục sư tại thời điểm ông đang viết cuốn sách của mình.Trong tác phẩm năm 1945 của mình, không có người đàn ông nào biết lịch sử của tôi, Fawn Brodie viết, Vì vậy, nơi mà quan điểm của người Do Thái chỉ là học bổng tồi, BOM rất nguyên bản và tưởng tượng hư cấu.(Brodie, trang 48)

3. Dark Skin is a Sign of God’s Curse, White Skin a Sign of God’s Blessing.

In the BoM dark skin is a sign of God’s curse, while white skin is a sign of his blessing. When the Lamanites displease God, “because of their iniquity….the Lord God did cause a skin of blackness to come upon them” (2 Nephi 5:21). Later, when the Lamanites become Christians, “their curse was taken from them, and their skin became white like unto the Nephites” (3 Nephi 2:15). Other racist passages in the scripture have simply been changed by Mormon authorities—e.g., 2 Nephi 30:6, which originally referred to conversion to Christianity bringing about a “white and delightsome people,” now reads, as of 1981, “a pure and delightsome people.” As for black people, Joseph Smith taught that they are cursed as “sons of Cain.” Brigham Young, the successor of Joseph Smith, stated: “Shall I tell you the law of God in regard to the African race? If the white man who belongs to the chosen seed mixes his blood with the seed of Cain, the penalty, under the law of God, is death on the spot. This will always be so” (Journal of Discourses, vol. 10). Since blacks were a stigmatized race in Mormonism, black men were denied ordination to the priesthood in the LDS Church. While the LDS Church, under pressure, finally granted black men the priesthood in 1978, the racism in their Scriptures remains as offensive as ever. Note:  The doctrine that black skin is a punishment was renounced by the Church hierarchy in December 2013.

4.  The BoM is Based on a Historically Accurate and Believable Ancient Work.

Mormon authorities teach that the BoM is a translation from ancient records written in a “Reformed Egyptian” script on metal plates between the years 2500 BC and AD 421. Among the many reasons for doubting this claim are the following:

  • Many different animals, plants, & manufactured goods are reported in the BoM story as being present in the New World during this time period. There is apparently no credible evidence that any of the following were present in the New World during this time period: cows, horses, oxen, asses, goats, sheep, pigs, honeybees, elephants, barley, wheat, silk, iron & brass metallurgy, steel, metal coins, swords, chariots, wheels,  compasses, and metal plates inscribed with writing.
  • Many passages in the BoM repeat Old and New Testament biblical passages word-for-word. But how would Nephi, for instance, who lived in the 6th Century BC, know passages in Old Testament books such as Malachi, written after his time, and in the New Testament, written 600-700 years later?
  • Analogously, why would distinctively Christian practices and beliefs, including the establishment of a “Church of Christ,” the practice of baptism, and belief that those not baptized are damned to be tortured in hell for eternity, be found in ancient records said to have been written before the beginning of the Christian Era?
  • In the second verse of the BoM Nephi says, “Yea, I make a record in the language of my father, which consists of the learning of the Jews and the language of the Egyptians.”(1 Nephi 1:2). Later in the work Moroni says that his record is “in the characters which are called among us the reformed Egyptian” (Mormon 9:32). These are problematic statements. First of all, the term “Jew” refers to the people of the tribe of Judah and those from the other tribes who joined with them, starting with the period of the Babylonian exile (which is after Lehi’s family has left Jerusalem). In addition, there is no biblical or other evidence that Israelites of the 6th Century BC spoke Egyptian or wrote using any of the forms of Egyptian hieroglyphics.

5. Joseph Smith Translated the Book of Mormon from Gold Plates.

The Mormon story is that the Nephite military commander and prophet Moroni buried a history of his people, written on “gold plates,” in the hill Cumorah in AD 421. 1400 years later, on the night of September 22-23, 1823, Moroni, now having become an angel, visits 17-year-old Joseph Smith in his bedroom and tells him where the plates are buried. It happens to be just 3 miles south of where Smith lives. He goes there and sees the plates in a stone box, but as soon as he tries to take them the angel forbids him. He returns to the same spot on the same night of the year for the next two years, without success. Then, by looking into his seer-stone or “peep stone,” a chocolate-colored, egg-shaped stone which he had found when digging a well in 1822 and used to find lost and buried treasure, Smith learns that to be successful he must marry Emma Hale and take her with him to Cumorah. So on Sept. 22, 1827, he and Emma conduct a “black magic” ritual: at midnight, dressed entirely in black, they drive a black carriage drawn by a black horse to the hill. Joseph unearths the box and takes the plates, along with some magical eyeglasses made out of stones (called “interpreters” and “the Urim and Thummim”) with which to decipher the “reformed Egyptian” language in which the texts on the plates are written. According to Smith, the plates were “six inches wide and eight inches long and not quite as thick as common tin;” they were “filled with engravings in Egyptian characters and bound together in a volume, as the leaves of a book with three rings running through the whole;” and the stack of metal pages stood about six inches high.

Smith’s main translation process involved putting the interpreters (or his “peep-stone”) in a hat, putting his face in the hat (he didn’t need to view the plates themselves), and dictating to a scribe. After 116-initial pages of translation were lost by Smith’s scribe Martin Harris, Moroni supposedly took away the interpreters, and Smith was forced to rely on his old and trusty peep-stone. Smith’s translation was completed at the end of June 1829, and the BoM was first published by E.B. Grandin in Palmyra, NY, in March 1830. Where can we see these marvelous gold plates? We can’t, because Smith gave them back to Moroni.

6. There Are Testimonies to the “Gold Plates” from 11 Credible Witnesses.

But, say Mormon texts, there were 11 “witnesses” to the gold plates! These witness statements are printed at the beginning of each copy of the BoM. Three witnesses declare that an angel of God showed them the engravings upon the plates, while the eight others claim that that Joseph Smith showed them the plates with their engravings, which they also handled. Regarding the first three witnesses, Martin Harris said he had “never claimed to have seen the plates with his natural eyes,” but only with “spiritual eyes.” Oliver Cowdery was a relative of Smith’s, served as his scribe in translating the BoM, and was accustomed to having otherworldly visions. He told Smith that he had seen the gold plates in a “vision” even before the two of them had met. The third, David Whitmer, later said that the angel he saw “had no appearance or shape,” that he merely had the “impression” of an angel.

A few years after the BoM was published these three witnesses were excommunicated and harshly denounced and insulted by Smith.  He described Whitmer as “an ass to bray out cursings instead of blessings.”  He denounced Cowdery as “too mean to mention” and the leader of a gang of “scoundrels of the deepest degree.”  He said Martin Harris was “so far beneath contempt that to notice him  would be too great a sacrifice for a gentleman to make.”

Regarding the other eight witnesses, one of them was Joseph Smith’s father, two of them were his brothers, and the other five were close relations of David Whitmer. All the Whitmer family witnesses were later excommunicated, although David eventually rejoined the church.

7. Ancient Prophecies in Mormon Scriptures Foretell the Coming of Joseph Smith.

Joseph Smith, Jr. couldn’t resist the temptation of injecting a self-serving prophecy of himself into the BoM. In the section of the book supposedly written in about 600 BC an Israelite by the name of Nephi reports that the biblical patriarch Joseph uttered this prophecy: “A seer shall the Lord my God raise up,” and “his name shall be called after me; and it shall be after the name of his father” (2 Nephi 3:6,15). Here we have a prophecy like a riddle, the answer to which is, of course, Joseph Smith, Jr. and Sr. Not satisfied to have this prophecy of himself and his father only in the BoM, Smith goes further by adding nearly-identical verses to the text of the Bible. In the last chapter of Genesis in Smith’s  Inspired Version of The Holy Scriptures, the Lord says to Joseph just before he dies in Egypt: “That seer will I bless…..and his name shall be called Joseph; and it shall be after the name of his father; and he shall be like unto you.” This and the many other “prophecies” in Mormon scripture are cases of what is known in biblical scholarship as a  vaticinium ex eventu, a “prophecy after the fact.” And it is one where the ulterior motive of the perpetrator of the hoax could not be more evident.

8. Joseph Smith Restored What Catholics Removed from the Bible. 

What is the basis for this and the many other Mormon additions to the Bible? As explained in 1 Nephi, these are needed because the “Great and Abominable Church, which is most abominable above all other churches,” traditionally understood in Mormonism as the Roman Catholic Church, has “taken away” from the Bible “many plain and precious things.” But in fact this couldn’t have been the work of the Catholics, because there’s no sign of these omissions in the Hebrew Bible, written several hundred years before there were any Christians or churches! It must have been the nefarious Jews who did it, which would explain why so many of the passages Joseph Smith identifies as having been removed from the Bible and which he restores are its Old Testament (< Hebrew Bible) references to Jesus Christ. Take parts of the 6th chapter of Genesis in the Inspired Version: God says to Adam, “Turn unto me….and repent of all thy transgressions, and be baptized, even in water, in the name of mine Only Begotten Son, who is full of grace and truth, which is Jesus Christ” (Genesis 6:53). And then “Adam cried unto the Lord, and was caught away by the Spirit of the Lord, and was carried down into the water, and was laid under the water, and was brought forth out of the water; and thus he was baptized” (Genesis 6:67).

9. & nbsp; Các học thuyết thần học của Giáo hội LDS không khác biệt đáng kể so với các giáo phái Kitô giáo chính thống.

Trong vài thập kỷ qua & NBSP; LDS & NBSP; Các nhà chức trách đã nỗ lực lớn để hạ thấp những giáo lý (và thực tiễn) đặc biệt của mình để trình bày & nbsp; như một giáo phái Kitô giáo chính thống.Những học thuyết đặc biệt này bao gồm những điều sau đây: (hai người cuối cùng được Joseph Smith dạy nhưng không phải là học thuyết chính thức của nhà thờ LDS.)

  • Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa Con, và Đức Thánh Linh là ba sinh vật riêng biệt (Mormonism là chống trinitarian).
  • Trong sự tồn tại trước khi chết của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa là Chúa, là Chúa (= Đức Giê-hô-va/Yahweh) của Cựu Ước
  • Con người có sự tồn tại trước khi chết như những đứa con tinh thần của Thiên Chúa Cha và một người mẹ trên trời.
  • Con người có thể trở thành thiên thần, và các thiên thần có thể trở thành con người, e.g., Adam từng là Thánh Michael (tham khảo Lễ Temple Endowment), Nô -ê từng là Thánh Gabriel, và người đàn ông Nephite Moroni trở thành thiên thần Moroni.
  • Vật chất luôn tồn tại, vì vậy sự sáng tạo không phải là ex nihilo.
  • Không có người địa ngục nào theo nghĩa Kitô giáo truyền thống mà là một nhà tù linh hồn nơi những linh hồn độc ác được làm sạch để chuẩn bị cho sự phục sinh của họ.
  • Một người đã chết không bao giờ được rửa tội có thể đến vương quốc thiên thể do kết quả của một phép báp têm ủy nhiệm trong một ngôi đền Mặc Môn.
  • Mức độ cao nhất của vương quốc thiên thể được dành riêng cho các cặp vợ chồng đã được niêm phong trong một ngôi đền Mặc Môn cho một cuộc sống của hôn nhân vĩnh cửu.
  • Thiên Chúa Cha từng là một con người sống trên trái đất (Joseph Smith, Bài diễn văn của Vua Follett, Hồi 1844)
  • Con người có thể trở thành các vị thần (được tôn vinh) trong tương lai và sống ở cấp độ cao nhất của vương quốc thiên thể. & NBSP;

1o.Nếu bạn không tuân theo giao ước [Đa số của vợ] thì bạn sẽ bị nguyền rủa.

Từ thế kỷ 19, Giáo hội LDS đã phủ nhận rằng chế độ đa thê là một phần của các học thuyết cốt lõi của nó, và nhiều người Mặc Môn phủ nhận rằng Joseph Smith là một người đa thê.Hơn một người vợ (Polygyny), đã được tiết lộ cho Joseph Smith tại Nauvoo, IL, vào ngày 12 tháng 7 năm 1843 và được lưu giữ vào năm 1876 với tư cách là phần 132 của Học thuyết và Giao ước (D & C), một trong những câu thánh thư của Giáo hội LDS.Đồng thời phần 101 trong phiên bản đầu của D & C, chỉ định quy tắc của một vợ một chồng, đã bị xóa.Trong sự mặc khải mới của người Viking này, Thiên Chúa tuyên bố số lượng lớn của những người vợ là điều cần thiết để đạt được Chúa, Điều 20), rằng những người từ chối nó bị nguyền rủa (Điều 4), và nếu Emma Smith từ chối các cuộc hôn nhân khác của Joseph, anh ta sẽ phá hủy cô ấy (bài viết54).Sự tiết lộ này đã được giữ bí mật từ tư cách thành viên của nhà thờ cho đến khi Brigham Young được biết đến vào năm 1852.

Nguyên tắc hôn nhân số nhiều trong đạo Mormon có nguồn gốc từ năm 1832, khi Joseph Smith nói với vòng tròn trong cùng của mình rằng, ông đã hỏi về Chúa liên quan đến nguyên tắc đa số của những người vợ, và ông đã nhận được câu trả lời cho rằng đó là một nguyên tắc thực sự,Nhưng thời gian chưa đến để nó được thực hành.Vào khoảng thời gian đó, khi Joseph và Emma trở thành người nội trú tại nhà của John và Elsa Johnson ở Hiram, Ohio, những người trong khu phố nghi ngờ rằng Joseph có mối quan hệ tình dục với con gái của họ, Marinda Nancy Johnson, 15 tuổi.Theo một tuyên bố của anh trai Luke Johnson của Marinda, vào ngày 24 tháng 3 năm 1832, một đám đông bốn mươi hoặc năm mươi người đã vào phòng vào giữa đêm.Khoảng bốn mươi cây gậy từ ngôi nhà, họ đã xé vài bộ quần áo đêm mà anh ta mặc, với mục đích làm nổi bật anh ta, và có bác sĩ Dennison ở đó để thực hiện hoạt động;Nhưng anh từ chối hoạt động.Đám đông đã đổ nhựa đường lên anh ta, và sau đó dán lông trong đó và để lại anh ta.Đầu năm sau, Fanny Alger, 16 tuổi, đã chuyển đến nhà Smith với tư cách là một người hầu trong gia đình, và vào tháng 2 hoặc tháng 3, Joseph đã đưa cô làm người vợ số nhiều của mình.Anh ta giữ bí mật này với Emma, nhưng vào năm 1835, cô bắt được họ trong Flagrante Delicto và đẩy Fanny ra khỏi nhà.Vụ việc này đã dẫn đến một sự rạn nứt nghiêm trọng giữa Smith và cộng tác viên Oliver Cowdery, người gọi nó là một vấn đề bẩn thỉu, khó chịu, bẩn thỉu.

Những cuộc xung đột này & nbsp; dường như đã làm rất ít với & nbsp; thay đổi khóa học hành động của Smith. & NBSP;Trong cuộc đời của mình, Smith đã kết hôn với ít nhất ba mươi ba phụ nữ, và có lẽ nhiều nhất là bốn mươi tám.(Krakauer, dưới biểu ngữ của thiên đường, trang 5, 119-121)

Người Mormon được dạy rằng Joseph là một người chồng tận tụy của người Hồi giáo (xem trang web LDS Church,) nên được nhắc nhở rằng Emma Smith không bao giờ & NBSP; đã chấp nhận nguyên tắc hoặc thực hành hôn nhân số nhiều.Sau cái chết của Joseph, cô không tham gia Mormons di chuyển về phía tây đến Utah, dẫn đầu bởi Polygamist Brigham Young.Thay vào đó, cô ở lại phía sau và gia nhập nhà thờ LDS chống Polygamist (ngày nay được gọi là cộng đồng của Chúa Kitô).Trong khi việc thực hành chế độ đa thê đã bị cấm trong nhà thờ LDS kể từ bản tuyên ngôn 1890, thì nó vẫn được lưu giữ trong Kinh thánh được tiết lộ là cần thiết để có được thần thánh.

11. Joseph Smith đã dịch cuốn sách của Áp -ra -ham từ giấy cói Ai Cập.

Vào tháng 7 năm 1835, một người đàn ông tên là Michael Chandler đã mang một số xác ướp và giấy cói Ai Cập đã được khai quật gần thành phố cổ của Thebes đến Kirtland, OH và bán chúng cho Joseph Smith.Mặc dù Smith không có kiến thức về ngôn ngữ hay văn bản Ai Cập cổ đại, nhưng ông vẫn đã dịch một số giấy cói này, và vào năm 1842 đã công bố kết quả cùng với ba Fac Facsimiles (với diễn giải) là cuốn sách của Áp -ra -ham.Vào năm 1880, ba mươi sáu năm sau cái chết của Smith, công việc này được kết hợp như là phần 2 của Kinh thánh LDS Church, được gọi là Pearl of Great Price.Trong bản dịch của Smith, người Hồi giáo, Tổ phụ, Abraham kể một câu chuyện về việc đi từ Chaldea đến Ai Cập, nơi một linh mục đặt anh ta trên một bàn thờ để hy sinh anh ta, nhưng anh ta được cứu một cách kỳ diệu bởi một thiên thần của Thiên Chúa;Ông đưa ra một bài diễn văn về vũ trụ, thời gian và các ngôi sao, bao gồm cả ngôi sao/hành tinh Kolob, gần nhất với ngai vàng của Thiên Chúa;Và anh ta cung cấp một cách diễn giải đa thần của hai chương đầu tiên của Genesis, thay thế từ ngữ Thần Thần cho Kinh thánh Thần Thần và Chúa Lord God.

Nhiều nhà Ai Cập nổi tiếng thế kỷ 19 và 20 đã kiểm tra Joseph Smith Paccori, bao gồm cả cuốn sách từ cuốn sách về tiếng thở của Ai Cập, được cho là giấy cói cụ thể mà Smith dịch là văn bản chính của cuốn sách của Abraham.Tất cả các giấy cói được ghi bằng các văn bản tang lễ, và cuốn sách thở của người Hồi giáo có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên hoặc AD, 2000 năm sau khi Áp -ra -ham được cho là sống.Đó là ý kiến nhất trí của nhiều nhà Ai Cập, những người đã kiểm tra giấy cói rằng văn bản của cuốn sách Smith Smith của Áp -ra -ham, cùng với những diễn giải liên quan của ông về các bản paccorus, không có gì giống với các văn bản giấy cói.Cuốn sách của Abraham & NBSP;Theo lời của những nhà Ai Cập nổi tiếng này, một kẻ lừa đảo vô tư của người Hồi giáo (A. H. Sayce, Oxford Univ.), Hồi Vô lý (W. M. Flinder Petrie, London Univ.), Một tác phẩm của một người hoàn toàn không biết gì (James H.Ngực, Univ. Của Chicago), một tác phẩm có những lời giải thích của người Hồi giáo [của các facsimiles] hoàn toàn sai lầm (Richard A. Parker, Brown Univ.), Một chế tạo thuần túy của Hồi giáo (Arthur C. Mace, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan),Một tác phẩm của trí tưởng tượng thuần túy (S. A. B. Mercer, Chủng viện thần học phương Tây).

12. Joseph Smith là một người có đạo đức cao, trung thực, tìm kiếm sự thật, tuân thủ luật pháp.

Mặc dù Joseph Smith rõ ràng rất lôi cuốn, nhưng có bằng chứng đáng kể cho thấy quan điểm của người Mặc Môn chính thức về tính cách đạo đức thuần túy của ông là một hư cấu.Khi Smith trở nên nổi tiếng với tư cách là nhà tiên tri của người Mormon, những người biết anh ta từ những năm đầu của anh ta thật kinh ngạc, và họ bày tỏ cảm xúc của họ trong các bản khai có chữ ký sau đây:

Bà S. F. Anderick: Hồi Jo là người hào hứng, tự phụ tuyên bố rằng ông có thể nói những thứ bị mất hoặc ẩn giấu và kho báu bị chôn vùi.Anh ta đã lừa dối nhiều nông dân.: “Jo was pompous, pretentious…claimed he could tell where lost or hidden things and treasures were buried. He deceived many farmers.”

Isaac Butts: Tôi thường xuyên thấy Jo say rượu.Anh ta có một cây gậy phù thủy bị ngã ba, sau đó là một hòn đá peep mà anh ta tuyên bố rằng anh ta có thể xác định vị trí bị chôn vùi hoặc ẩn những thứ.: “I have frequently seen Jo drunk. He had a forked witch-hazel rod, later a peep-stone with which he claimed he could locate buried money or hidden things.”

W. R. Hine: Tôi đã nghe một người đàn ông nói là người hàng xóm của gia đình Mormon Smith, rằng họ là những tên trộm, xấc xược, gia đình thấp nhất, có ý nghĩa nhất mà anh ta từng thấy hoặc nghe nói.: “I heard a man say who was a neighbor to the Mormon Smith family, that they were thieves, indolent, the lowest, meanest family he ever saw or heard of.”

Joseph Rogers: Nông dân cho biết anh ta là người khủng bố đến khu phố và anh ta sẽ phải đến nhà tù tiểu bang, bị treo cổ, hoặc rời khỏi quận, hoặc anh ta sẽ bị giết.Jo giả tạo bằng mọi cách để có được tiền mà không cần làm việc.Các nông dân tuyên bố rằng không một tuần trôi qua mà không có Jo đã đánh cắp một cái gì đó.Tôi biết ít nhất một trăm nông dân ở các thị trấn Phelps, Manchester và Palmyra, N.Y., người sẽ nói rằng Jo Smith The Mormon Prophet là một kẻ nói dối, không khoan nhượng và một kẻ mạo danh cơ bản, anh ta có thể đọc được nhân vật của đàn ông và có thể dễ dàngNói cho ai anh ta có thể lừa.: “Farmers said he as a terror to the neighborhood and that he would either have to go to State prison, be hung, or leave the county, or he would be killed. Jo contrived in every way to obtain money without work. The farmers claimed that not a week passed without Jo stole something. I knew at least one hundred farmers in the towns of Phelps, Manchester, and Palmyra, N.Y., who would make out that Jo Smith the Mormon prophet was a a liar, intemperate and a base imposter…He could read the character of men readily and could tell who he could dupe.”

Bà Sylvia Walker: Hồi Họ [gia đình Smith] là gia đình thấp nhất mà tôi từng biết.Họ làm việc rất ít và có tiếng là ăn cắp mọi thứ họ có thể đặt tay lên.: “They [the Smith family] were the lowest family I ever knew. They worked very little and had the reputation of stealing everything they could lay their hands on….When Jo told his neighbors about finding gold plates no one believed him nor paid any attention to it, he had humbugged them so much.”

Vào ngày 1 tháng 8 năm 1831, Joseph Smith đã nhận được một tiết lộ trở thành phần 58 của học thuyết và giao ước.Câu 21 của phần đó tuyên bố: Không có người đàn ông nào vi phạm luật đất đai, vì người đó giữ luật pháp của Thiên Chúa không cần phải vi phạm luật đất đai của vùng đất (D & C 58:21).Sự mặc khải này là mâu thuẫn với lịch sử cuộc sống của chính mình. & NBSP;Bắt đầu ít nhất là vào đầu năm 1826, khi anh 25 tuổi, cho đến khi qua đời, Smith liên tục gặp rắc rối với các cơ quan pháp lý. & NBSP;200 bộ đồ mang lại cho anh ta.Những rắc rối của anh ta với luật pháp khiến cha mẹ của người vợ đầu tiên của anh ta, Emma Hale, từ chối con gái của họ.Nhiều thử nghiệm của Smith, được quy cho bởi người Mặc Môn đối với cuộc đàn áp tôn giáo. & NBSP; Tuy nhiên, những rắc rối pháp lý của ông có trước các tuyên bố tôn giáo của ông.Phiên tòa được biết đến lần đầu tiên của Smith, vào ngày 20 tháng 3 năm 1826, tại East Bainbridge, NY, anh ta đã bị bắt, bỏ tù, buộc tội và bị kết án & nbsp;

__________________

Những niềm tin và giáo lý đáng ngờ được nêu ở trên, cũng như những người khác không được thảo luận, đã tạo ra vấn đề cho người Mặc Môn, các nhà lãnh đạo của họ và nhà thờ LDS từ tôn giáo bắt đầu cho đến ngày hôm nay.Giáo hội không cho phép các thành viên điều tra công khai và độc lập hoặc đặt câu hỏi về niềm tin cốt lõi hoặc tuyên bố lịch sử của mình, hoặc thách thức các giá trị lãnh đạo hoặc cốt lõi của nó.Nó không cho phép & nbsp; các học thuyết khó nuốt được thảo luận với các chuyển đổi tiềm năng trước khi chúng tiêu hóa những học thuyết đơn giản hơn (được gọi là sữa trước khi thịt), cũng như các học thuyết này được phổ biến công khai.Khi các thành viên làm những điều này, và không rời khỏi nhà thờ một cách tự nguyện, họ là người bị biến mất hoặc bị trục xuất. & NBSP;Chứng kiến trường hợp nổi tiếng hiện đại năm 1993 của ngày sáu tháng 9.

Nói dối cho Chúa, là thuật ngữ mà một số cựu người-người-người sử dụng cho thực tiễn Mặc Môn là không nói toàn bộ sự thật hoặc phổ biến khi cần thiết để tiếp tục hình ảnh và lợi ích của Giáo hội.Vào thế kỷ 19, khi cuộc đụng độ giữa người Mặc Môn và các Kitô hữu chính thống hơn, sự lừa dối cũng bị vượt qua hơn.& nbsp; Các ví dụ thường được trích dẫn là sự từ chối của các nhà lãnh đạo và thành viên LDS khi họ bị buộc tội kết án và thực hành chế độ đa thê (hôn nhân số nhiều).Kể từ khi chế độ đa thê trở thành bất hợp pháp trên khắp Hoa Kỳ vào giữa năm 19, các nhà lãnh đạo nhà thờ như Joseph Smith, Brigham Young và Heber Kimball, cũng như các thành viên thực hành chế độ đa thê đã vi phạm pháp luật, để sự bí mật và từ chối được coi là cần thiết để bảo vệ & nbsp;Nhà thờ. & NBSP;Đôi khi & nbsp; lừa dối đảm nhận tình trạng của một nghĩa vụ tôn giáo. & Nbsp;Lập trường này đã dẫn đến sự khai man của Chủ tịch LDS Joseph Fielding Smith và những người khác trong các phiên điều trần của Quốc hội Sậy năm 1904-7.

Sự cần thiết lịch sử của sự lừa dối tự bảo vệ tạo ra A & nbsp; Câu hỏi hóc búa & nbsp; trong đó tôn giáo Mặc Môn đánh giá cao sự trung thực cả trong cuộc sống riêng tư và trong hình ảnh công cộng của nó.& nbsp; Tuy nhiên, vấn đề lừa dối trong đạo Mormon chạy sâu hơn so với vấn đề đạo đức tình huống của người Hồi giáo.Xem xét các tuyên bố sau của các nhà lãnh đạo Mormon:

Joseph Fielding Smith, chủ tịch thứ mười của Nhà thờ LDS (1970-72): Từ Nếu Joseph Smith là một kẻ lừa dối, người cố tình cố gắng đánh lừa mọi người, thì anh ta nên bị phơi bày;Yêu cầu của anh ta nên được bác bỏ, và các học thuyết của anh ta được thể hiện là sai.(Học thuyết về sự cứu rỗi, Tập 1, trang 188).

Orson Pratt, Elder và là thành viên của Quorum ban đầu của nhà thờ LDS: cuốn sách của Mặc Môn, phải đúng hay sai.Nếu đúng, đó là một trong những thông điệp quan trọng nhất từng được gửi từ Thiên Chúa đến người đàn ông nếu sai, đó là một trong những sự áp đặt sâu sắc, độc ác, táo bạo nhất, được đặt ra trên thế giới, được tính toán để lừa dối và hủy hoại hàng triệu người(Giới thiệu, & NBSP; Tính xác thực thiêng liêng của Sách Mặc Môn, 1850).

Nếu đạo Mormon được thành lập trong một trò lừa bịp phức tạp, vì nhiều bằng chứng cho thấy, thì sự lừa dối không chỉ là một thực tế thường xuyên, mà là cấu trúc nền tảng mà toàn bộ tòa nhà của tôn giáo Mặc Môn đã được dựng lên.Người Mặc Môn của đức tin tốt sau đó bị bắt gặp giữa các yêu cầu của học thuyết và các giá trị đạo đức cốt lõi của chúng về sự trung thực và liêm chính.

——--

Thông tin thêm về đạo Mormon: Nhà thờ Mormon: & nbsp;Da sẫm màu Một dấu hiệu của God Lời nguyền no & nbsp; lâu hơn Mitt Romney nghĩ rằng anh ấy là một người Do Thái?Có phải ma thuật đồ lót Mormon giữa các tấm?
Mormon Church:  Dark Skin a Sign of God’s Curse No Longer
Does Mitt Romney Think He’s a Jew?
Are Mormon Underwear Magic Between the Sheets?

Valerie Tarico là một nhà tâm lý học và nhà văn tự do, và là tác giả của sự nghi ngờ đáng tin cậy: Một cựu truyền giáo nhìn vào niềm tin cũ trong một ánh sáng mới. & NBSP;Tiến sĩ Tony Nugent là một nhà ký phân tích và giáo sư nghiên cứu tôn giáo đã nghỉ hưu.

Điều gì bị cấm trong đạo Mormon?

Rượu, thuốc lá, trà, cà phê và ma túy đều bị cấm đặc biệt theo từ khôn ngoan, ngoại trừ ma túy.Các tiên tri đã nói rõ rằng thuốc, ngoài việc sử dụng y tế, cũng bị cấm.Mặc Môn cũng không được khuyến khích mạnh mẽ khi uống nước ngọt có chứa caffeine. These are all specifically banned in the Word of Wisdom, except for drugs. The prophets have made it clear that drugs, other than for medical use, are also banned. Mormons are also strongly discouraged from drinking soft drinks containing caffeine.

Một số niềm tin Mormon phổ biến là gì?

Những yếu tố chính của đức tin bao gồm niềm tin vào Thiên Chúa Cha, Con Ngài Chúa Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần;niềm tin vào các tiên tri hiện đại và tiếp tục mặc khải;niềm tin rằng thông qua sự chuộc tội của Chúa Kitô, tất cả nhân loại có thể được cứu bởi sự vâng phục đối với các luật pháp và sắc lệnh của phúc âm của Chúa Kitô;Niềm tin vào tầm quan trọng của ...

Những gì được mong đợi của một người phụ nữ Mặc Môn?

Phụ nữ Mormon có trách nhiệm cụ thể là con gái công bình của Thiên Chúa;Những người vợ tốt, trung thành;và các bà mẹ yêu thương.Một người phụ nữ nên ưu tiên lớn nhất cho nhà của mình: chồng, gia đình và cơ hội mang trẻ em.Đó là nhiệm vụ thiêng liêng của cô ấy.righteous daughters of God; good, faithful wives; and loving mothers. A woman should give her greatest priority to her home: her husband, her family, and the opportunity to child-bearing. That is her divine mission.

LDS không được phép làm gì?

Người Mormon cũng được dạy không uống đồ uống nóng, có nghĩa là cà phê hoặc bất kỳ loại trà nào khác ngoài trà thảo dược (xem D & C 89: 9) và không sử dụng thuốc lá (xem D & C 89: 8).Các tiên tri ngày sau cũng đã dạy rằng người Mormon nên kiêng sử dụng thuốc bất hợp pháp và lạm dụng thuốc hợp pháp (xem sức mạnh của thanh niên [Booklet, 2011], 26).drink “hot drinks,” meaning coffee or any tea other than herbal tea (see D&C 89:9), and not to use tobacco (see D&C 89:8). Latter-day prophets have also taught that Mormons should abstain from using illegal drugs and abusing legal drugs (see For the Strength of Youth [booklet, 2011], 26).