Cuộc chiến pháp lý của Apple và Epic Games vẫn tiếp tục

Quyết định ban đầu trong vụ kiện, theo PhoneArena, được đưa ra vào tháng 9. Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers cho rằng không thể bắt buộc Apple phải khôi phục Epic Games trên App Store. Thẩm phán cũng phán quyết rằng thành công của Apple Store "không phải là bất hợp pháp. "

Cuộc chiến pháp lý của Apple và Epic Games vẫn tiếp tục

Đến 2025, xung đột giữa Apple và Epic Games có thể tiếp diễn

Reuters

Để giúp người dùng App Store tránh sử dụng nền tảng thanh toán trong ứng dụng, Thẩm phán Gonzalez Rogers đã ra phán quyết rằng Apple sẽ phải cho phép các nhà phát triển định tuyến lại ứng dụng của họ sang nền tảng thanh toán của bên thứ ba

Việc Apple giữ lại 15 đến 30% giao dịch mua hàng trong ứng dụng được thực hiện trên nền tảng của họ khiến nhiều nhà phát triển khó chịu. Trò chơi Fortnite nổi tiếng của Epic Games đã bị Apple xóa khỏi App Store vào năm 2020 vì nhà phát triển đã đưa một liên kết đến nền tảng thanh toán trong ứng dụng của chính họ vào bên trong trò chơi, điều này trái với quy tắc của Apple

\N

Theo AP, tòa phúc thẩm có thể mất từ ​​sáu tháng đến một năm để đưa ra phán quyết và nếu bên thua kiện quyết định kháng cáo lên Tòa án Tối cao, vụ kiện có thể kéo dài đến năm 2024 hoặc thậm chí 2025.

Apple luôn khẳng định rằng họ sử dụng số tiền này để giúp bù đắp chi phí của công nghệ được sử dụng trong cửa hàng ứng dụng iOS để làm cho cửa hàng trở nên an toàn và dễ sử dụng. Các nhà phân tích ước tính công ty tạo ra 15-20 tỷ USD mỗi năm từ việc tính phí doanh thu ứng dụng trong App Store

Trò chơi sử thi v. Apple là một vụ kiện do Epic Games khởi kiện chống lại Apple vào tháng 8 năm 2020 tại Tòa án Quận phía Bắc của Hoa Kỳ, liên quan đến các hoạt động của Apple trong iOS App Store. Epic Games đặc biệt đã thách thức các hạn chế của Apple đối với các ứng dụng có các phương thức mua hàng trong ứng dụng khác ngoài phương thức do App Store cung cấp. Người sáng lập của Epic Games, Tim Sweeney, trước đây đã thách thức việc cắt giảm 30% doanh thu mà Apple thực hiện đối với mỗi giao dịch mua được thực hiện trong App Store và với trò chơi Fortnite của họ, muốn bỏ qua Apple hoặc để Apple giảm bớt. Epic đã cố ý thực hiện các thay đổi trong Fortnite vào ngày 13 tháng 8 năm 2020 để vượt qua hệ thống thanh toán của App Store, khiến Apple chặn trò chơi khỏi App Store và dẫn đến việc Epic đệ đơn kiện. Apple đã đệ đơn kiện, khẳng định Epic cố tình vi phạm các điều khoản trong hợp đồng với Apple để khiến họ hành động và tự bảo vệ mình trước vụ kiện của Epic

Thử nghiệm diễn ra từ ngày 3 tháng 5 đến ngày 24 tháng 5 năm 2021. Trong phán quyết vào tháng 9 năm 2021 trong phần đầu tiên của vụ kiện, Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers đã quyết định có lợi cho Apple ở 9 trên 10 tội danh, nhưng lại chống lại Apple về các chính sách chống chỉ đạo của họ theo Luật Cạnh tranh Không lành mạnh của California. Rogers cấm Apple ngăn các nhà phát triển thông báo cho người dùng về các hệ thống thanh toán khác trong ứng dụng. Epic đã kháng cáo phán quyết

Epic cũng đệ đơn kiện khác, Epic Games v. Google, cùng ngày, thách thức các hoạt động tương tự của Google trên cửa hàng ứng dụng Google Play dành cho Android, sau khi Google rút Fortnite sau bản cập nhật vì những lý do tương tự như Apple. Tuy nhiên, Google đã nhấn mạnh rằng tình huống pháp lý xung quanh trường hợp của họ không giống như trường hợp của Apple.

Bối cảnh[sửa]

Kể từ năm 2015, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, đã đặt câu hỏi về sự cần thiết của các cửa hàng kỹ thuật số như Steam của Valve, App Store của Apple dành cho thiết bị iOS và Google Play, để giảm 30% chia sẻ doanh thu và lập luận rằng khi tính tỷ lệ hiện tại . Mặc dù việc cắt giảm 30% doanh thu là một tiêu chuẩn ngành trên máy tính, bảng điều khiển và nền tảng di động vào năm 2019, Sweeney tuyên bố rằng tỷ lệ chia sẻ doanh thu cao hơn có ý nghĩa trên bảng điều khiển nơi "có khoản đầu tư lớn vào phần cứng, thường được bán dưới giá thành và các chiến dịch tiếp thị có quan hệ đối tác rộng rãi . Một phần lý do tạo ra Epic Games Store là để chứng minh rằng Epic có thể hoạt động với tỷ lệ hoa hồng thấp hơn (12%)

Khi Fortnite mở rộng từ máy tính cá nhân sang các nền tảng khác với sự phổ biến của chế độ Battle Royale vào năm 2018, Epic Games đã tìm cách đưa trò chơi miễn phí này lên thiết bị di động. Khi Epic lần đầu tiên phát hành ứng dụng khách Android của mình, họ đã cung cấp ứng dụng này dưới dạng gói được tải sẵn thay vì ứng dụng cửa hàng Google Play, vì họ không muốn Google lấy bất kỳ khoản doanh thu nào từ các giao dịch vi mô trong trò chơi. Tuy nhiên, điều này dẫn đến một số lo ngại về bảo mật và vô số bản sao vô đạo đức cố gắng tự coi mình là trò chơi Fortnite thực sự trong cửa hàng Google Play và đến tháng 4 năm 2020, Epic đã ngừng phiên bản tải sẵn và đưa trò chơi lên cửa hàng Google Play. Do Apple không cho phép sideloading trên thiết bị iOS nên Epic mới phát hành client trực tiếp trên App Store vào năm 2018

Vào giữa năm 2020, Sweeney nhắc lại lập trường của mình về việc cắt giảm 30% doanh thu mà Apple và Google đã thực hiện, trước một phiên điều trần lớn của Quốc hội Hoa Kỳ điều tra các cáo buộc chống độc quyền đối với các công ty Công nghệ lớn, bao gồm cả Google và trong các cuộc điều tra tương tự đối với Apple ở Liên minh Châu Âu. Sweeney cho biết trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào tháng 7 rằng "Apple đã đóng cửa và làm tê liệt hệ sinh thái bằng cách phát minh ra sự độc quyền tuyệt đối về phân phối phần mềm, kiếm tiền từ phần mềm" và "về cơ bản, Google cố tình bóp nghẹt các cửa hàng cạnh tranh bằng cách tạo ra các rào cản và cản trở giao diện người dùng . Sweeney nói thêm rằng "Nếu mọi nhà phát triển có thể chấp nhận khoản thanh toán của riêng họ và tránh thuế 30% của Apple và Google, chúng tôi có thể chuyển khoản tiết kiệm cho tất cả người tiêu dùng của mình và người chơi sẽ nhận được ưu đãi tốt hơn cho các mặt hàng. Và bạn sẽ có sự cạnh tranh kinh tế. " Sau khi Apple tuyên bố rằng các dịch vụ trò chơi trên đám mây như xCloud của Microsoft không được phép trên nền tảng iOS vì chúng sẽ cho phép nội dung bỏ qua quá trình xem xét nội dung của Apple, Sweeney đã viết "Apple đã đặt metaverse ngoài vòng pháp luật. Nguyên tắc mà họ nêu, theo nghĩa đen, sẽ loại trừ tất cả các hệ sinh thái và trò chơi đa nền tảng có chế độ do người dùng tạo. không chỉ xCloud, Stadia và GeForce NOW mà còn cả Fortnite, Minecraft và Roblox. "

Apple đã lập luận rằng mức cắt giảm 30% mặc dù Mua hàng trong ứng dụng (IAP) "phản ánh giá trị to lớn của App Store" và ngoài các tính năng hữu hình mà nó cung cấp cho các nhà phát triển, mức cắt giảm đó bao gồm "công nghệ, công cụ, phần mềm của Apple để phát triển ứng dụng . " Apple đã lập luận thêm rằng họ yêu cầu các ứng dụng iOS sử dụng mặt tiền cửa hàng của mình để "đảm bảo rằng các ứng dụng iOS đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Apple về quyền riêng tư, bảo mật, nội dung và chất lượng" và tránh khiến người dùng iOS gặp rủi ro từ các mặt tiền cửa hàng thay thế

Xem xét pháp lý các trường hợp xác định vấn đề chính là liệu quyền kiểm soát của Apple đối với iOS App Store có phải là độc quyền hay không. Epic Games đã lập luận rằng Apple duy trì độc quyền cho các thiết bị hỗ trợ iOS và do đó, hành vi của họ trong việc hạn chế các hệ thống thanh toán thay thế và mặt tiền cửa hàng là phản cạnh tranh. Apple cho rằng thị trường mà Epic tham gia là nhiều nền tảng, không chỉ iOS và theo quan điểm đó, Apple không có độc quyền

Bắt đầu hành động pháp lý[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Sweeney nói rằng Epic đã lên kế hoạch cho một quá trình hành động trong vài tháng trước tháng 8 năm 2020, có tên mã là "Project Liberty", nhằm buộc Apple và Google phải thay đổi chính sách cửa hàng của họ hoặc khởi kiện.

Như đã xác định trong quá trình thử nghiệm, Epic đã khởi xướng "Dự án Tự do" bằng cách lần đầu tiên giới thiệu một bản vá tiêu chuẩn cho Fortnite phải được Apple và Google phê duyệt, nhưng bản vá này chứa mã bí mật cho phép người dùng có thể mua bản cập nhật. . Epic đã không đề cập đến tính năng này với Apple hoặc Google, vì vậy bản vá đã được phê duyệt. Sau đó, vào ngày 13 tháng 8 năm 2020, Epic đã phát hành một hotfix (không yêu cầu phê duyệt trước) cho các phiên bản di động, kích hoạt khả năng hiển thị của tùy chọn mua hàng này. Đồng thời, Epic đã thông báo cho tất cả các nền tảng mua V-Bucks trực tiếp thông qua Epic sẽ được chiết khấu 20%. Đối với người dùng iOS và Android, Epic cảnh báo người dùng rằng nếu họ mua qua cửa hàng Apple hoặc Google, họ sẽ không được giảm giá này, vì Epic cho biết họ không thể gia hạn giảm giá do Apple và Google đã cắt giảm 30% doanh thu

Trong vòng vài giờ kể từ khi hotfix này được phát hành, cả Apple và Google đã xóa Fortnite khỏi mặt tiền cửa hàng của họ với lý do phương tiện bỏ qua hệ thống thanh toán của họ đã vi phạm điều khoản dịch vụ của họ. Epic đã ngay lập tức đệ đơn kiện riêng chống lại Apple và Google về hành vi chống độc quyền và chống cạnh tranh tại Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Bắc California. Vào năm 2019, Epic đã giữ lại Cravath, Swaine & Moore và các vụ kiện song song của nó được đại diện bởi Katherine B. Forrest và được lãnh đạo bởi chủ tịch bộ phận chống độc quyền, Christine A. Varney, cựu lãnh đạo của Bộ phận chống độc quyền của Hoa Kỳ. S. Bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Obama. Apple được đại diện trong bộ đồ bởi Gibson, đối tác của Dunn & Crutcher, Mark Perry

Trong vụ kiện chống lại Apple, Epic đã phát hành một video có tên "Nineteen Eighty-Fortnite", nhại lại quảng cáo "1984" của Apple bằng cách sử dụng tài sản của Fortnite, mà Epic chỉ ra trong vụ kiện của họ đã được Apple sử dụng sau đó để thách thức sức nặng của IBM vào thời điểm đó. Trong vụ kiện chống lại Apple, Epic đã cáo buộc Apple có hành vi chống độc quyền với các hoạt động của họ xung quanh App Store và hệ thống thanh toán của họ, cáo buộc rằng những hành vi này vi phạm Đạo luật Sherman của liên bang và Đạo luật Cartwright của California. Trong vụ kiện chống lại Google, Epic đã thách thức câu thần chú "Đừng trở nên xấu xa" trong quá khứ của Google và tuyên bố rằng các hoạt động của họ xung quanh cửa hàng Google Play và hệ thống thanh toán của họ vi phạm Đạo luật Sherman và Đạo luật Cartwright của California. Epic tuyên bố rằng các hạn chế của Google đối với hệ thống Android đã cản trở các giao dịch tải trước Fortnite trên điện thoại của OnePlus và LG. Họ tuyên bố trong đơn kiện "Bất chấp những lời hứa sẽ làm cho các thiết bị Android cạnh tranh, Google đã dựng lên các rào cản công nghệ và hợp đồng ngăn chặn các cách phân phối ứng dụng cạnh tranh cho người dùng Android, đảm bảo rằng Cửa hàng Google Play chiếm gần như tất cả các lượt tải xuống ứng dụng từ . "

Epic đã không đòi bồi thường thiệt hại về tiền bạc trong cả hai trường hợp, mà thay vào đó "tìm kiếm biện pháp cứu trợ bắt buộc để cho phép cạnh tranh công bằng ở hai thị trường trọng điểm này, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm triệu người tiêu dùng và hàng chục nghìn, nếu không muốn nói là nhiều hơn, các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba. " Trong các bình luận trên mạng xã hội vào ngày hôm sau, Sweeney nói rằng họ thực hiện các hành động vì "chúng tôi đang đấu tranh cho quyền tự do của những người đã mua điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng từ các nguồn họ chọn, quyền tự do của người tạo ứng dụng phân phối chúng dưới dạng . Lập luận đối lập chính là. 'Người đánh dấu điện thoại thông minh có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. ' Đây là một khái niệm khủng khiếp. [sic] Tất cả chúng ta đều có quyền, và chúng ta cần đấu tranh để bảo vệ quyền của mình trước bất kỳ ai phủ nhận chúng. "

Google, để đáp lại vụ kiện, đã tuyên bố với The Verge rằng "Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng Cửa hàng Play, chúng tôi có các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển và giữ cho cửa hàng an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite vẫn khả dụng trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp trò chơi này trên Play nữa vì trò chơi này vi phạm chính sách của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội tiếp tục thảo luận với Epic và đưa Fortnite trở lại Google Play. "

Đến ngày 17 tháng 8 năm 2020, Apple đã thông báo cho Epic rằng họ sẽ chấm dứt quyền truy cập vào tài khoản và công cụ dành cho nhà phát triển đối với App Store cũng như iOS và macOS trước ngày 28 tháng 8 năm 2020. Điều này khiến Epic đệ trình một lệnh sơ bộ để chặn điều này cũng như ngăn Apple xóa Fortnite khỏi App Store, khẳng định rằng việc thiếu quyền truy cập vào các công cụ phát triển cho iOS và macOS sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Unreal Engine và sau đó ảnh hưởng đến tất cả các nhà phát triển . Apple đã tuyên bố để đáp lại yêu cầu lệnh sơ bộ rằng Epic đã tiếp cận họ vào tháng 6 để yêu cầu một thỏa thuận đặc biệt để Epic vận hành Fortnite trên App Store để cho phép người dùng thanh toán trực tiếp cho Epic và khi Apple không cấp cho họ điều này, . Apple tiếp tục yêu cầu tòa án từ chối Epic giao lộ sơ bộ, gọi tình huống "khẩn cấp" là tình huống mà Epic đã tự tạo ra. Sweeney đã trả lời rằng như email của anh ấy trong đơn khiếu nại của Apple cho biết, anh ấy đang mong Apple mở rộng loại miễn trừ này cho tất cả các nhà phát triển iOS chứ không chỉ cho Epic Games. Epic đã đệ trình phản hồi khiếu nại của Apple với sự hỗ trợ của Microsoft, cụ thể là yêu cầu tòa án chặn Apple lấy quyền truy cập công cụ phát triển iOS của họ vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nhà phát triển đã sử dụng Unreal Engine. Microsoft đã viết trong phần hỗ trợ của họ, "Việc từ chối quyền truy cập của Epic vào SDK của Apple và các công cụ phát triển khác sẽ ngăn Epic hỗ trợ Unreal Engine trên iOS và macOS, đồng thời sẽ đặt Unreal Engine và những người tạo trò chơi đã xây dựng, đang xây dựng và có thể xây dựng trò chơi trên đó . "

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2020, sau phiên tòa, Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers đã chấp thuận yêu cầu của Epic để ngăn Apple lấy giấy phép nhà phát triển cho iOS và macOS, nhưng không chấp thuận lệnh sơ bộ để lật ngược quyết định của Apple về việc xóa Fortnite khỏi cửa hàng iOS. Rogers đã viết rằng việc loại bỏ giấy phép dành cho nhà phát triển có "thiệt hại đáng kể tiềm tàng đối với cả nền tảng Unreal Engine và ngành công nghiệp trò chơi nói chung" và Apple "đã chọn hành động nghiêm khắc" khi đe dọa bước đi đó. Về Fortnite, Rogers đồng ý với Apple rằng "Epic Games vẫn chưa thể hiện tác hại không thể khắc phục được. Tình trạng khó khăn hiện tại xuất hiện do chính nó tạo ra. " Sau đó, Apple đã chấm dứt tài khoản nhà phát triển iOS của Epic vào ngày 28 tháng 8 năm 2020, do đó ngăn công ty tải thêm tài liệu lên App Store nhưng vẫn có thể phát triển cho nền tảng này

Trước phiên điều trần đầu tiên vào ngày 28 tháng 9 năm 2020, Epic đã nộp tài liệu trước phiên điều trần, trong đó họ dự định xin lệnh sơ bộ để yêu cầu Apple tổ chức lại Fortnite

Phản đối [ chỉnh sửa ]

Apple đã đệ đơn kiện Epic vào ngày 8 tháng 9 năm 2020. Apple đã khẳng định trong đơn kiện rằng Epic đã vi phạm hợp đồng của họ và đang tìm cách chặn việc sử dụng hệ thống thanh toán của Epic từ bất kỳ ứng dụng nào, kể cả Fortnite, trên mặt tiền cửa hàng iOS và yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền để thu hồi số tiền mà Epic đã kiếm được trong khi phiên bản Fortnite của họ vẫn còn tồn tại. . Apple gọi vụ kiện của Epic là một nỗ lực "trở thành một phần của chiến dịch tiếp thị được thiết kế để khơi dậy sự quan tâm đến Fortnite". Thẩm phán Rogers đã bác bỏ các khiếu nại về hành vi trộm cắp tiền của Apple vào tháng 11 năm 2020, tuyên bố rằng các khiếu nại đó không thể được coi là "sai một cách độc lập" đối với các khiếu nại vi phạm hợp đồng, nếu không thì các khiếu nại vi phạm này sẽ được giữ nguyên.

Tòa án quận [ chỉnh sửa ]

Phiên điều trần sơ bộ[sửa | sửa mã nguồn]

Tại phiên tòa đầu tiên về vấn đề này vào ngày 28 tháng 9 năm 2020, Thẩm phán Rogers có vẻ như sẽ từ chối yêu cầu của Epic yêu cầu Apple lưu trữ lại Fortnite trên App Store trừ khi Epic tuân thủ chính sách của App Store, nhất quán với lập luận của Apple mà chính Epic đã tạo ra . Thẩm phán Rogers chỉ ra rằng cô ấy ủng hộ một phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn khi vụ án sẽ được xét xử, dự kiến ​​​​vào tháng 7 năm 2021, tuyên bố trong phiên điều trần "Tôi nghĩ điều quan trọng là đủ để hiểu những người thực sự nghĩ gì. Những vấn đề bảo mật này có khiến mọi người lo lắng hay không? . Tôi nghĩ rằng đây là điều mà những hiểu biết sâu sắc của ban giám khảo sẽ rất quan trọng. "

Trong các hồ sơ sau phiên điều trần, cả Epic và Apple đều lập luận rằng vụ việc nên được quyết định bởi một thẩm phán chứ không phải bồi thẩm đoàn. Thẩm phán Rogers đồng ý, lên lịch xét xử băng ghế dự bị bắt đầu vào tháng 5 năm 2021. Vào tháng 10 năm 2020, Thẩm phán Rogers đã từ chối yêu cầu của Epic Games về một lệnh cấm tạm thời yêu cầu Apple cho phép Fortnite ở trạng thái hiện tại (với mặt tiền cửa hàng của Epic), nhưng đưa ra lệnh cấm vĩnh viễn ngăn Apple chấm dứt tài khoản nhà phát triển của Epic để nó có thể tiếp tục . Trong quyết định của mình, Rogers tuyên bố rằng khía cạnh quan trọng trong quá trình xem xét vụ việc của cô ấy là lập luận của Epic rằng App Store là duy nhất và lập luận của họ về lý do tại sao hành vi chống độc quyền của Apple chỉ giới hạn ở App Store chứ không phải các hệ thống đóng khác như . Rogers nói rằng "quyết định cuối cùng nên được thông báo rõ ràng hơn về tác động của mô hình vườn có tường bao quanh vì khả năng gây ra sự phân nhánh đáng kể và nghiêm trọng đối với Sony, Nintendo và Microsoft cũng như các nền tảng trò chơi điện tử của họ. "

Thử nghiệm trước [ chỉnh sửa ]

Facebook đã tuyên bố vào tháng 12 năm 2020 rằng họ sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Epic Games trong vụ kiện trong giai đoạn khám phá. Bản thân Facebook đã từng xung đột với Apple về các chính sách của App Store và đã tích lũy bộ sưu tập thông tin của riêng mình mà họ dự định chia sẻ với Epic

Là một phần trong trường hợp của mình, Apple đã cố gắng yêu cầu hầu tòa các hồ sơ từ Valve liên quan đến hàng trăm trò chơi và doanh số bán hàng của chúng trên Steam, vì Steam là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mặt tiền cửa hàng của Epic Games trong lĩnh vực máy tính cá nhân. Valve đã từ chối tuân thủ các yêu cầu này, lập luận rằng các yêu cầu của Apple quá rộng và không liên quan đến khiếu nại của họ với Epic. Thẩm phán đã ra phán quyết có lợi cho Apple, tuyên bố rằng Valve không phải là mục tiêu duy nhất của trát đòi hầu tòa của Apple nhằm tìm kiếm dữ liệu mặt tiền cửa hàng tương tự và do đó, yêu cầu này không phải là vô lý

Thử nghiệm bắt đầu vào ngày 3 tháng 5 năm 2021. Do tính chất của vụ án, Thẩm phán Gonzalez Rogers yêu cầu tất cả các bên phải có mặt trực tiếp tại tòa án, với các bước bổ sung được thực hiện để đảm bảo an toàn do đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Phiên tòa diễn ra trong ba tuần, với lời khai kết thúc vào ngày 21 tháng 5 năm 2021 và phần tranh luận cuối cùng được đưa ra vào ngày 24 tháng 5 năm 2021. Công ty luật Cravath, Swaine & Moore đại diện cho Epic Games trong khi Gibson, Dunn & Crutcher đại diện cho Apple

Trong số các khía cạnh được bao phủ bởi thử nghiệm bao gồm

  • Epic Games và Apple đã thảo luận về việc liệu các ứng dụng khác như Minecraft và Roblox nên được định nghĩa là "trò chơi" hay "siêu dữ liệu". Mặc dù họ đồng ý rằng Minecraft là một trò chơi, nhưng họ không đồng ý về cách định nghĩa Roblox. Epic lập luận rằng Roblox, giống như Fortnite, là một metaverse, trong khi Apple lập luận rằng Roblox là một trò chơi đơn lẻ và các trò chơi trong đó là "trải nghiệm", có thể so sánh với các thế giới riêng lẻ trong Minecraft. Do đó, vào tháng 5 năm 2021, Roblox đã ngay lập tức thay đổi nhãn hiệu của mình để xóa từ "trò chơi" khỏi trang web của mình, thay thế bằng từ "trải nghiệm" nhằm nỗ lực tuân thủ chính sách cửa hàng ứng dụng của Apple
  • Apple bảo vệ việc quản lý nội dung của mình trên cửa hàng ứng dụng iOS, một hạn chế trước đây đã ngăn các dịch vụ trò chơi trên đám mây như GeForce Now hoặc Google Stadia cung cấp ứng dụng trực tiếp trên cửa hàng iOS, vì mỗi trò chơi sẽ cần có sự chấp thuận của Apple theo quy tắc của Apple nhưng sẽ . Apple đã chỉ ra sự bổ sung gần đây của ngứa. io, một cửa hàng trò chơi độc lập, đến Cửa hàng trò chơi sử thi, nói rằng thật ngứa ngáy. io không có bất kỳ hình thức kiểm duyệt nội dung nào, điều này đã cho phép Epic Game Store bao gồm một lượng lớn nội dung dành cho người trưởng thành và trưởng thành một cách hiệu quả mà nguyên tắc cửa hàng của chính Epic không cho phép, trong khi chính sách của Apple yêu cầu kiểm duyệt nội dung của từng ứng dụng để . Sử thi đã chỉ ra rằng nó chỉ giải quyết cơn ngứa. io khách hàng và không chịu trách nhiệm cho bất kỳ trò chơi nào mà khách hàng tự phân phối hoặc bán
  • Các chính sách chống chỉ đạo của Apple, ngăn chặn bất kỳ ứng dụng nào hướng dẫn hoặc thông báo cho người dùng của mình đến một cửa hàng khác bên ngoài cửa hàng iOS của Apple để mua hàng, đã bị nghi ngờ có liên quan đến các khoản phí chống độc quyền tiềm ẩn. Các chính sách chống chỉ đạo đã được coi là chấp nhận được trên thực tế trong U 2018. S. Tòa án tối cao trường hợp Ohio v. Công ty American Express. miễn là không có tác hại nào được chứng minh cho bất kỳ bên nào của thị trường hai bên khi xem xét việc không có chính sách chống chỉ đạo. Epic đã cố gắng lập luận rằng với việc Apple cấm các nhà phát triển hướng người dùng đến các hệ thống thanh toán và mặt tiền cửa hàng thay thế, họ đang chiếm phần lớn hơn trong doanh thu ứng dụng và do đó, các điều khoản chống lái này nên được loại bỏ khỏi chính sách của Apple

Trong quá trình xét xử, một số tài liệu là một phần bằng chứng do Epic và Apple thu thập đã được công khai trong quá trình tố tụng, một số tài liệu chứa thông tin bí mật liên quan đến bên thứ ba. Một số tài liệu này lẽ ra phải được niêm phong nhưng thay vào đó lại bị thất lạc vào hồ sơ tòa án công khai trực tuyến và tiết lộ một số hoạt động nội bộ trong quá khứ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, bên cạnh các chi tiết về tài chính của Epic liên quan đến Cửa hàng trò chơi Epic. Điều này bao gồm việc Epic trước đó đã tiếp cận Sony Interactive Entertainment vào đầu năm 2018 để cố gắng thuyết phục họ cho phép chơi đa nền tảng trên bảng điều khiển PlayStation; . Thẩm phán Rogers đã thực hiện các bước sau ngày thứ hai để cố gắng đảm bảo rằng các tài liệu được niêm phong thích hợp không được lưu trữ công khai trực tuyến

Quyết định[sửa]

Thẩm phán Rogers đưa ra phán quyết đầu tiên vào ngày 10 tháng 9 năm 2021, đây được coi là một quyết định chia rẽ của giáo sư luật Mark Lemley. Rogers ủng hộ Apple ở chín trong số mười tội danh được đưa ra chống lại họ trong vụ kiện, bao gồm các khoản phí của Epic liên quan đến việc cắt giảm 30% doanh thu của Apple và lệnh cấm của Apple đối với thị trường của bên thứ ba trên môi trường iOS. Rogers đã ra phán quyết chống lại Apple về cáo buộc cuối cùng liên quan đến các điều khoản chống lái và ban hành lệnh cấm vĩnh viễn, trong 90 ngày kể từ phán quyết, đã chặn Apple ngăn các nhà phát triển liên kết người dùng ứng dụng với các mặt tiền cửa hàng khác từ bên trong ứng dụng để hoàn tất giao dịch mua hoặc từ

Trong quyết định của mình, Rogers xác định rằng thị trường đáng quan tâm không phải là trò chơi (lập trường của Apple) hay App Store của Apple (lập trường của Epic) mà là các giao dịch trò chơi di động kỹ thuật số. Rogers đã xác định rằng nhân khẩu học của trò chơi trên thiết bị di động khác xa so với trò chơi trên máy tính hoặc bảng điều khiển và trò chơi trên thiết bị di động thường sử dụng mô hình thanh toán freemium trong đó trò chơi được cung cấp miễn phí trên App Store nhưng bao gồm các tính năng bổ sung, chẳng hạn như tính năng mỹ phẩm hoặc sức mạnh . Theo định nghĩa thị trường này, Thẩm phán Rogers kết luận rằng Apple không phải là công ty độc quyền và chủ yếu là công ty độc quyền song song với Google, với sự cạnh tranh tiềm tàng đến từ Nintendo và Google Stadia, và trong khi Apple "được hưởng thị phần đáng kể trên 55% và tỷ suất lợi nhuận cao bất thường" . Về vấn đề này, Thẩm phán Rogers phán quyết rằng Epic đã không chứng minh được rằng Apple đã vi phạm luật chống độc quyền của liên bang hoặc tiểu bang, nhưng phán quyết rằng Apple đã vi phạm Luật Cạnh tranh Không lành mạnh của California thông qua hành vi chống cạnh tranh là không cho phép đề cập đến bất kỳ hệ thống thanh toán nào khác trong các ứng dụng

Phù hợp với lập luận của Epic, Rogers xác định rằng một số hoạt động của Apple có thể đáng lo ngại do thiếu cạnh tranh trong thị trường mua trò chơi kỹ thuật số, nhưng vì đã xác định rằng Apple không phải là độc quyền nên không thể thực hiện hành động khắc phục ngay lập tức. Rogers tuyên bố rằng việc thiếu cạnh tranh trong lĩnh vực này là điều đáng lo ngại và Apple dường như chỉ có động lực để đổi mới hoặc thay đổi chính sách App Store của mình khi bị kiện tụng. Rogers tin rằng việc cắt giảm 30% doanh thu mà Apple tính phí có thể là "không chính đáng" so với giá trị mà họ cung cấp, nhưng nếu không có sự cạnh tranh đáng kể để so sánh các chương trình thay thế, cô ấy không thể thực hiện bất kỳ đơn đặt hàng trực tiếp nào về việc này. Rogers đã viết rằng "Vấn đề là cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba có thể gây áp lực buộc Apple phải đổi mới bằng cách cung cấp các tính năng mà Apple đã bỏ qua. " Tuy nhiên, cô ấy không đồng ý với lập trường của Epic rằng Apple không nên yêu cầu các ứng dụng bao gồm tính năng IAP cho các tính năng thanh toán, nói rằng Apple có quyền thu một số khoản phí để cấp phép tài sản trí tuệ của mình cho các nhà phát triển. Rogers đã đồng ý với Apple rằng có lợi ích hợp lệ trong chính sách của họ để yêu cầu giám sát phê duyệt ứng dụng cho App Store vì mục đích bảo mật, mà Epic đã lập luận là được sử dụng để tắt phê duyệt ứng dụng. Tuy nhiên, Rogers không hoàn toàn chấp nhận lập luận của Apple rằng đánh giá ứng dụng phải được gắn trực tiếp với phân phối ứng dụng như là phương tiện duy nhất để ngăn chặn phần mềm độc hại và các vấn đề bảo mật khác, tin rằng nhiều người đánh giá ứng dụng sẽ giúp tách các chức năng này trong App Store

Thẩm phán Rogers cũng ra phán quyết chống lại Epic, yêu cầu họ trả cho Apple 3 đô la. 6 triệu, 30% doanh thu đã bị giữ lại cho Apple liên quan đến nỗ lực vượt qua App Store của họ và tuyên bố thêm rằng Epic đã vi phạm các điều khoản hợp đồng với tư cách là nhà phát triển với Apple trong cách họ triển khai bản cập nhật cho Fortnite vào tháng 8 năm 2020. . Rogers tuyên bố rằng hành vi phạm tội duy nhất của Apple đối với luật của California không đủ nghiêm trọng để biện minh cho việc vi phạm quy tắc của Epic

Khiếu nại[sửa]

Vào ngày quyết định của Rogers, một đại diện của Apple tuyên bố rằng "Hôm nay Tòa án đã khẳng định những gì chúng tôi đã biết từ lâu. App Store không vi phạm luật chống độc quyền. " Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2021, Apple đã đệ đơn kháng cáo quyết định này, tìm cách hủy bỏ lệnh cấm sơ bộ liên quan đến các hành vi chống lái sẽ có hiệu lực vào tháng 12 năm 2021. Apple tuyên bố lệnh cấm không còn cần thiết nữa vì họ đang lên kế hoạch xóa các điều khoản chống chỉ đạo khỏi AUP của họ do dàn xếp từ một vụ kiện riêng, Cameron v. Apple, hoàn thành vào tháng 8 năm 2021. Thẩm phán Rogers đã từ chối gia hạn lệnh cấm liên quan đến các điều khoản chống chỉ đạo vào tháng 11 năm 2021, yêu cầu Apple phải tuân thủ trước ngày 9 tháng 12 năm 2021, 90 ngày kể từ lệnh ban đầu. Tòa án thứ chín đã ban hành lệnh hoãn một phần lệnh của Thẩm phán Rogers liên quan đến việc cung cấp liên kết trong ứng dụng đến các hệ thống thanh toán thay thế vào ngày 8 tháng 12 năm 2021, phán quyết rằng Apple đã cho thấy khả năng thành công trong kháng cáo của họ, mặc dù lệnh yêu cầu Apple cho phép

Sweeney của Epic Games tuyên bố rằng quyết định "không phải là chiến thắng cho nhà phát triển hay người tiêu dùng", rằng Epic sẽ không đưa Fortnite trở lại iOS cho đến khi "Epic có thể cung cấp thanh toán trong ứng dụng cạnh tranh công bằng với thanh toán trong ứng dụng của Apple, . Epic đã đệ trình thông báo kháng cáo lên Ninth Circuit vào ngày 12 tháng 9 năm 2021, thách thức kết luận của Thẩm phán Rogers rằng Apple không phải là công ty độc quyền. Sau khi họ kháng cáo vào ngày 22 tháng 9, Sweeney tuyên bố rằng Apple đã nói với Epic rằng họ sẽ không để Fortnite trở lại App Store cho đến khi hoàn thành tất cả các vụ kiện tụng liên quan đến vụ kiện, mà Sweeney sau đó tin rằng quy trình cụ thể này sẽ mất “tối thiểu năm

Một liên minh gồm 35 tiểu bang, Microsoft, Electronic Frontier Foundation và một số nhóm khác đã đệ trình bản tóm tắt amicus để ủng hộ quan điểm của Epic, lập luận rằng Apple nắm giữ độc quyền và do đó Epic sẽ thắng kiện trong vụ kiện của mình

Các phiên tòa xét xử kháng cáo bắt đầu vào ngày 14 tháng 11 năm 2022, tại Khu vực thứ chín

Phản ứng[sửa]

Các công ty như Facebook, Spotify và Match Group đã hỗ trợ Epic Games trong vụ kiện của mình và nói về các vấn đề trong quá khứ của chính họ với các chính sách của App Store của Apple liên quan đến dịch vụ của họ. Nội dung số Tiếp theo, một nhóm thương mại phi lợi nhuận đại diện cho các phương tiện truyền thông như The New York Times và The Wall Street Journal, cũng ủng hộ vụ kiện của Epic, khẳng định trong số các vấn đề khác rằng Apple đã đưa ra các thỏa thuận có lợi đặc biệt cho một số nhà cung cấp như Amazon chứ không phải cho những nhà cung cấp khác

Sau lệnh cấm ban đầu, một số người đã cố gắng bán các thiết bị iOS di động vẫn được cài đặt Fortnite với giá hàng nghìn đô la. Khi trò chơi bị xóa khỏi App Store, điều đó không khiến nhiều người dùng ngạc nhiên vì hầu hết mọi người đều đã đoán trước được nó ngay từ đầu và có vẻ như nhiều người chơi chỉ đơn thuần là "tham gia vì meme", theo Polygon. Vào tháng 9 năm 2020, Epic Games cùng với mười ba công ty khác đã ra mắt Liên minh vì sự công bằng của ứng dụng, nhằm tạo điều kiện tốt hơn để đưa ứng dụng vào các cửa hàng ứng dụng

Vào ngày 8 tháng 10 năm 2020, Microsoft đã công bố cam kết về 10 nguyên tắc công bằng trong hoạt động của Microsoft Store trên Windows 10, bao gồm các lời hứa về tính minh bạch đối với các nguyên tắc của nó, không chặn các cửa hàng ứng dụng cạnh tranh được sử dụng trên Windows và không xóa ứng dụng khỏi

Vào tháng 12 năm 2020, Apple đã thông báo rằng họ sẽ giảm mức cắt giảm doanh thu mà Apple dành cho các nhà phát triển ứng dụng kiếm được 1 triệu đô la trở xuống từ 30% xuống 15% nếu các nhà phát triển ứng dụng điền vào đơn xin giảm doanh thu.

Trò chơi sử thi v. Google[sửa]

Các sự kiện và hành động ban đầu trong vụ kiện của Epic chống lại Google được đưa ra cùng ngày với vụ kiện của Epic chống lại Apple, nhưng Google nhấn mạnh tình huống pháp lý xung quanh vụ kiện của họ khác xa. Google khẳng định rằng hệ điều hành Android không có hạn chế về mặt tiền cửa hàng duy nhất giống như iOS của Apple và do đó cho phép các nhà sản xuất điện thoại Android khác nhau kết hợp các mặt tiền cửa hàng và ứng dụng khác nhau theo ý muốn của họ. Google cho biết họ đang đàm phán với Epic Games khác xa với Apple trong trường hợp của họ

Sau vụ kiện do 36 tiểu bang và Quận Columbia đệ trình về các vi phạm chống độc quyền liên quan đến Cửa hàng Play vào đầu tháng 7 năm 2021, Epic đã sửa đổi khiếu nại của mình trong vụ kiện Google vào cuối tháng đó để phản ánh thông tin hỗ trợ cho vụ kiện của các tiểu bang. Epic đặc biệt tập trung vào các hành động của Google khi Epic bắt đầu hợp tác với Samsung để cung cấp Fortnite thông qua cửa hàng của riêng họ, với bằng chứng từ các tiểu bang chứng thực hành vi chống cạnh tranh

Google đã phản đối Epic vào tháng 10 năm 2021, khẳng định rằng bằng cách giới thiệu một phiên bản Fortnite không sử dụng hệ thống thanh toán của Google Play, Epic đã vi phạm hợp đồng của họ với Google và vì phiên bản này vẫn tồn tại và có thể được lấy ở các định dạng khác bên ngoài Google Play,

Bởi Epic Games[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 12 năm 2020, Epic Games đã đệ đơn khiếu nại riêng chống lại Apple và Google lên Tòa phúc thẩm cạnh tranh của Vương quốc Anh liên quan đến hành vi phản cạnh tranh của các công ty ở cả Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu, với các cáo buộc tương tự như Epic đã khẳng định trong đơn khiếu nại của họ ở Hoa Kỳ. S. các trường hợp. Họ cũng đã khởi động hành động pháp lý tại Úc và Liên minh châu Âu. Vào ngày 22 tháng 2 năm 2021, Tòa phúc thẩm cạnh tranh đã bác bỏ vụ kiện của Epic chống lại Apple ở Vương quốc Anh, tuy nhiên vẫn cho phép vụ kiện của họ chống lại Google được tiến hành. Epic Games sau đó đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ sẽ xem xét lại việc theo đuổi vụ kiện chống lại Apple ở Anh sau khi vụ kiện của Hoa Kỳ được giải quyết, đồng thời tuyên bố rằng họ "hài lòng" với quyết định của tòa án liên quan đến vụ kiện của họ chống lại Google.

Epic cũng đệ đơn kiện Apple tương tự tại Úc. Vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, Thẩm phán Nye Perram đã ra lệnh gia hạn 3 tháng đối với vụ kiện của Epic chống lại Apple tại Úc đồng thời tuyên bố rằng thời hạn gia hạn sẽ trở thành vĩnh viễn trong trường hợp Epic không nộp đơn tại Hoa Kỳ. S. nhưng theo Luật Người tiêu dùng Úc trong khung thời gian đó. Epic đã kháng cáo phán quyết của Thẩm phán Perram, được đưa ra trong một phán quyết vào tháng 7 năm 2021, cho phép vụ kiện của họ ở Úc được tiếp tục

Epic đã mua lại Bandcamp vào tháng 3 năm 2022. Bandcamp cho phép những người sáng tạo âm nhạc bán nhạc với mức chia sẻ doanh thu 10-15%, được giữ nguyên sau khi Epic mua lại. Google đã công bố một kế hoạch thay đổi trong chính sách cửa hàng Google Play yêu cầu tất cả các ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán Cửa hàng Play của Google hoặc xóa khuôn mặt trước tháng 6 năm 2022. Bandcamp, được hỗ trợ bởi Epic, đã kiện Google vào tháng 4 năm 2022 và tìm kiếm một lệnh sơ bộ để chặn hành động này của Google, lập luận rằng việc cắt giảm 30% doanh thu mà hệ thống thanh toán Play Store yêu cầu sẽ phá hủy mô hình tài chính của họ. Google trả lời rằng họ đã cung cấp Chương trình trải nghiệm phương tiện dành cho các ứng dụng phương tiện cung cấp khả năng tích hợp phù hợp với các dịch vụ của Google, thay vào đó họ có thể sử dụng khoản cắt giảm 10% doanh thu thông qua Cửa hàng Play. Đến tháng 5 năm 2022, một thỏa thuận đã được dàn xếp trong khi vụ kiện của Epic vẫn tiếp tục, Bandcamp có thể tiếp tục sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng của mình, mặc dù họ sẽ giữ lại khoản phí 10% cho mỗi lần bán dưới dạng ký quỹ cho đến khi vụ kiện kết thúc

Các hồ sơ bổ sung của Epic khẳng định rằng Google đã trả cho các đối thủ cạnh tranh một số tiền đáng kể để ngăn cản họ tạo một cửa hàng ứng dụng cạnh tranh cho Google Play, trong đó cao nhất là 360 triệu đô la được trả cho Activision Blizzard. Epic Games cho biết các khoản thanh toán này đã giúp Google duy trì thế độc quyền về mặt tiền cửa hàng thông qua Google Play trên hệ điều hành Android

Tại Hoa Kỳ, bốn mươi tiểu bang đã đệ đơn kiện Google vào tháng 7 năm 2021 với lập luận rằng các hoạt động trên cửa hàng ứng dụng của họ, bao gồm cả việc cắt giảm 30% doanh thu, là phản cạnh tranh, tương tự như các yếu tố mà Epic đã tìm kiếm trong trường hợp của mình. Sau đó, vào tháng 8 năm 2021, các Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Marsha Blackburn và Amy Klobuchar đã giới thiệu dự luật Đạo luật thị trường ứng dụng mở, điều này sẽ ngăn các cửa hàng ứng dụng buộc các nhà phát triển độc quyền sử dụng hệ thống thanh toán của cửa hàng ứng dụng. Dự luật được ủy ban Thượng viện thông qua vào tháng 2 năm 2022

Vào tháng 8 năm 2021, như một phần của thỏa thuận với Cameron v. Apple, một vụ kiện tập thể tương tự do các nhà phát triển ứng dụng đệ trình, Apple đã thông báo rằng họ sẽ cho phép các nhà phát triển thu thập thông tin bên trong các ứng dụng như địa chỉ email từ người dùng để sau đó các nhà phát triển có thể cho khách hàng biết về các cách thanh toán bên ngoài App Store

Vào tháng 8 năm 2021, Hàn Quốc đã thông qua luật sửa đổi Đạo luật kinh doanh viễn thông của họ yêu cầu các cửa hàng ứng dụng như của Apple và Google cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các hệ thống thanh toán thay thế ngoài mặt tiền cửa hàng, ngoài ra còn cho phép chính phủ tham gia nhiều hơn vào việc hòa giải các vấn đề của cửa hàng ứng dụng trong . Đây là luật đầu tiên được thông qua ở cấp quốc gia. Epic đã yêu cầu Apple cho phép Fortnite lên cửa hàng phiên bản Hàn Quốc do chính sách này vào tháng 9 năm 2021, nhưng Apple đã từ chối điều này vì luật vẫn chưa có hiệu lực

Epic Games và Apple có còn chiến đấu không?

Cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa Apple và Epic Games lại tiếp tục hôm nay , với việc luật sư của cả hai công ty gặp nhau tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ để cố gắng lật ngược phán quyết ban đầu từ năm ngoái. ‌Trò chơi sử thi‌ v.

Ai thắng kiện Epic Games hay Apple?

Phần lớn, Apple đã thắng Epic, với một lưu ý lớn. Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers của Tòa án quận Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc California đã bác bỏ hầu hết các khiếu nại của Epic, nhưng trong một lệnh cấm buộc Apple phải cho phép các nhà phát triển thông báo cho người dùng của họ về các cách thanh toán thay thế trong ứng dụng

Vì sao Apple kiện Epic Games?

Epic Games ban đầu đã kiện Apple vào năm 2020 sau khi Apple cấm ứng dụng Fortnite của công ty vì triển khai cơ chế thanh toán mới cho phép ứng dụng này vượt qua khuôn khổ mua hàng trong ứng dụng của Apple. This laid the groundwork for the antitrust case — a fight that had been brewing for years.