2511 qđ-ttg xử lý nợ xấu

HGĐT- Trong 9 tháng đầu năm, ngành Ngân hàng tỉnh ta đã tập trung bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mở rộng tín dụng hiệu quả, điều chỉnh giảm các mức lãi suất nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Lãi suất của tất cả các khoản vay cũ được các chi nhánh ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm về mức tối đa 12,5%/năm.


Theo đánh giá của ngành Ngân hàng cho thấy, cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án trọng điểm có hiệu quả của tỉnh. Trong đó cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn đạt 4.087 tỷ đồng, chiếm 42,6% tổng dư nợ; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 886 tỷ đồng, chiếm 9% tổng dư nợ; cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt 1.809 tỷ đồng, chiếm 18,5% tổng dư nợ... Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng dư nợ mới đạt 7%, thấp so với cùng kỳ năm 2013 (năm 2013 đạt 9,4%), nguyên nhân là một số dự án thủy điện (Sông Miện 5, Sông Chừng, Sông Chảy, Nậm Mu...) đã có nguồn thu để trả nợ, nên dư nợ tại các ngân hàng đang giảm dần. Mặt khác do tình hình kinh tế khó khăn nên sức hấp thụ vốn của các thành phần kinh tế thấp, các doanh nghiệp không có nhiều các dự án sản xuất kinh doanh mới khả thi... do đó, ngành ngân hàng trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đưa vốn vào nền kinh tế

Q.Chủ tịch HĐQL Nguyễn Quang Dũng; Tổng Giám đốc Trần Bá Huấn chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị có các Ủy viên HĐQL, Phó Tổng giám đốc NHPT; Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc NHPT.
Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 của toàn hệ thống; xác định rõ mục tiêu và các giải pháp hoàn thành kế hoạch năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Hội nghị cũng thông qua các nội dung chuyên đề: Đánh giá kết quả thực hiện đề án chiến lược phát triển của NHPT, những việc cần triển khai trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; Đánh giá tình hình thu nợ, xử lý nợ năm 2015, nhiệm vụ, kế hoạch và các giải pháp thu hồi nợ năm 2016; Triển khai xử lý nợ xấu theo quyết định 2511/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của TTg; Công tác TDĐT; Công tác chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập NHPT; Công tác tổ chức cán bộ…
Về tình hình và kết quả đạt được, báo cáo nêu rõ: ngày 3/9/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của NHPT, theo đó VDB đã xây dựng các văn bản quản trị nội bộ, các quy chế, quy trình… phù hợp với Điều lệ mới. NHPT tiếp tục kiện toàn lại cơ cấu tổ chức bộ máy theo Chiến lược phát triển, trong năm đã tiếp tục thành lập 07 chi nhánh khu vực trên cơ sở tổ chức lại 16 chi nhánh; hiện, toàn hệ thống có 44 đơn vị đầu mối (Sở giao dịch và  chi nhánh) hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu về tổ chức bộ máy.
Năm 2015, NHPT đã huy động hơn 47 nghìn tỷ đồng đảm bảo đủ nguồn vốn giải ngân cho các chương trình, dự án trọng điểm; cân đối nguồn và sử dụng vốn phù hợp, đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống; đáp ứng đủ vốn hoàn thành Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thẩm định 113 dự án; giải ngân vốn tín dụng đầu tư gần 17 nghìn tỷ đồng; giải ngân vốn ODA hơn 20 nghìn tỷ đồng, đạt 171% kế hoạch năm; dư nợ bình quân tín dụng xuất khẩu 8,8 nghìn tỷ đồng. Thu hồi và xử lý nợ xấu đến 31/12/2015 giảm còn 5,4% tổng dư nợ. Tăng trưởng tín dụng chung đạt 4,3% so với 31/12/2014. Các nhiệm vụ: Bảo lãnh doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại; Cho vay ODA Việt Nam ra nước ngoài; Hỗ trợ sau đầu tư và quản lý vốn ủy thác; Cho vay thí điểm... được tổ chức thực hiện có kết quả.
Theo Quyết định 2525/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch thực hiện năm 2016 cho NHPT. Theo đó, vốn ODA cho vay lại năm 2016 là 12.000 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng cho vay đầu tư 4,5%; dư nợ bình quân tín dụng xuất khẩu 10.000 tỷ đồng; về nguồn vốn huy động trong nước, phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh 25.000 tỷ đồng.
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, năm 2016, NHPT cần phải thực hiện đạt các chỉ tiêu: huy động gần 40 nghìn tỷ đồng và 448 triệu USD nhằm đảm bảo nhu cầu giải ngân và an toàn thanh khoản; tiếp tục triển khai công tác huy động vốn cho các dự án trọng điểm đã và đang triển khai; phấn đấu đạt tăng trưởng dư nợ tín dụng đầu tư trong nước 5% (bao gồm cả cho vay Chương trình kiên cố hóa kênh mương); dư nợ bình quân tín dụng xuất khẩu là 10 nghìn tỷ đồng; hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn ODA cho vay lại; tăng cường mở rộng khách hàng vay vốn. Các chi nhánh đều cho vay được dự án tín dụng đầu tư/khoản vay tín dụng xuất khẩu mới trong năm 2016. Triển khai bảo lãnh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với phương châm an toàn, hiệu quả. Hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát kết quả cơ cấu, xử lý nợ theo quy định. Thực hiện thu nợ theo đúng hợp đồng tín dụng và phụ lục hợp đồng tín dụng đã ký sau cơ cấu, xử lý nợ.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị của Q.Chủ tịch Nguyễn Quang Dũng và Kết luận Hội nghị của Tổng Giám đốc Trần Bá Huấn thống nhất công tác chỉ đạo điều hành NHPT thực hiện nhiệm vụ năm 2016, với các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:
Tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu theo Chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Nâng cao chất lượng tín dụng đặc biệt là công tác thẩm định, giải ngân, quản lý thu hồi nợ; tích cực thu hồi nợ và xử lý rủi ro nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ nợ xấu.
Tiêu chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ; đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng.
Hoàn thiện mô hình quản trị và tổ chức bộ máy phù hợp với tính chất, đặc thù của ngân hàng chính sách; từng bước chuẩn hóa và chuyên nghiệp đội ngũ cán bộ. Sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tinh gon, hoạt động hiệu quả; xây dựng chính sách chi trả lương cho người lao động theo hướng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống kiểm tra, kiểm soát và phân tích, cảnh báo rủi ro; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng…
Tạo sự chuyển biến căn bản về hoạt động của NHPT theo hướng chuyên nghiệp hóa và hiện đại; cải thiện chất lượng hoạt động và các tiền đề về vốn, kỹ thuật và nguồn nhân lực, tạo đà phát triển để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển đến năm 2020.
Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục sau thanh tra, kiểm toán, xử lý dứt điểm các tồn tại phát sinh; đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho NHPT. Chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ trách nhiệm đối với công việc được giao của CBVC, xiết chặt kỷ cương quản lý ở mỗi cấp quản lý và làm tốt công tác tư tưởng, động viên toàn hệ thống nỗ lực phấn đấu hoàn thành những mục tiêu đề ra, thiết thực lập thành tích kỷ niệm 10 năm thành lập NHPT.

PV

Chủ đề