Trở thành khách mời đặc biệt trong chương trình Chuyện của sao sẽ lên sóng vào ngày 6/7 trên VTV9, ca sĩ Chung Tử Lưu có những chia sẻ về cuộc sống, hoạt động âm nhạc của cộng đồng người Việt tại Mỹ.
Chung Tử Lưu từng đoạt giải nhất cuộc thi Đơn ca mùa xuân TP.HCM năm 1982, là người đầu tiên thể hiện ca khúc Bài ca chưa viết hết lời (Bảo Chấn - Quốc Bảo) và sau đó trở thành giọng ca gắn với dòng nhạc trữ tình quê hương khi tham gia Đoàn ca múa nhạc Bông Sen. Năm 1992, anh sang Mỹ định cư nhưng vẫn tiếp tục ca hát, sản xuất băng đĩa, dạy nhạc, và góp phần đào tạo nhiều giọng hát đăng quang các cuộc thi từ trong nước đến hải ngoại. Những năm gần đây, anh thường xuyên về Việt Nam tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện và làm giám khảo các chương trình âm nhạc. Trong Chuyện của sao, MC Minh Đức đặt vấn đề: “Có những cuộc thi hát thiên về dòng nhạc xưa, trữ tình cạnh tranh ngang ngửa với những cuộc thi thời thượng, fomat nước ngoài chuyên về nhạc trẻ”. Chung Tử Lưu chia sẻ, tại hải ngoại có rất nhiều cuộc thi hát và những thí sinh đăng quang phần lớn đều hát dòng nhạc trữ tình, bolero. Dòng nhạc quê hương vẫn là dòng nhạc mạnh nhất. Nó nuôi sống nhiều ca sĩ, nhiều Trung tâm ca nhạc trong đó có trung tâm Ca Dao của Chung Tử Lưu ngày xưa. Có thể nói, trong một chương trình ca nhạc, nhạc quê hương trước đây chiếm tỷ trọng 80%, bây giờ còn khoảng 70 hoặc 60%. Anh giải thích lý do nhạc quê hương vẫn được ưa chuộng: “Trong một khung cảnh trời tuyết, hay mưa của phương Tây, ngồi trên xe chúng ta nghe được những giai điệu đàn tranh, đàn cò, đàn bầu, những giai điệu quê hương, câu hò, câu hát, mình cảm giác âm nhạc ngon như một món ăn tinh thần tuyệt vời. Giống như những ngôi nhà tại Nam California, chúng tôi trồng những cây như chuối, bưởi, nhãn, xoài, ổi, cóc, quýt, cam… những loại cây ăn trái nhiệt đới để có một góc quê hương trong nhà. Nhạc bolero cũng vậy, là dòng nhạc gần gũi với quê hương thì nó mạnh nhất. Lớp trẻ lớn lên có thể nghe nhạc này nhạc kia nhưng vẫn nghe bolero rất nhiều”.
Chung Tử Lưu cũng khẳng định thêm, hiện nay, nhạc bolero đang trở lại. Lớp ca sĩ trẻ, cũng như các du học sinh, các bạn trẻ định cư nước ngoài, các em tuổi thiếu niên khi qua Mỹ biết rất nhiều nhạc pop, nhạc trẻ Việt Nam, tuy nhiên, không vì thế mà nhạc bolero lại bị “thất sủng”. Trong các cuộc thi mà anh làm huấn luyện viên hay giám khảo, các bạn hát nhạc trẻ nhiều nhưng giải thưởng luôn nằm trong những người hát bolero. “Không phải ban giám khảo thích bolero mà nhạc pop là dòng nhạc không phải dễ hát. Nhiều giọng ca có thể hát khá nhạc ngoại quốc nhưng khi “đụng” vào nhạc Việt Nam thì bị yếu. Bên Mỹ có nhiều gia đình con đi học nói tiếng Mỹ ào ào nhưng về nhà cha mẹ lại thường mở karaoke là nhạc bolero. Các con nghe thích bolero, từ đó mới hát nhiều. Các em trẻ hát bolero rất chỉn chu. Dòng nhạc này cần sự tự nhiên, mùi mẫn và dễ bắt chước hơn dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc khác”. Chung Tử Lưu cho biết, khi ca sĩ Việt Nam sang Mỹ thì trình độ tiếng Anh chính là rào cản lớn nhất nên họ khó có thể đạt được thành công như những bạn trẻ đã sống ở Mỹ lâu năm: “Một bài hát mình đã hát hàng chục năm ở Việt Nam nhưng khi qua nước ngoài, những người Việt trẻ, giỏi tiếng Mỹ nghe sẽ phát hiện nhiều nhược điểm, nên ca sĩ Việt Nam sang gần như không dám hát. Ở khía cạnh bước ra thế giới, bên Mỹ chỉ hy vọng lớp con lớp cháu, đã “Mỹ hóa”. Lớp trẻ đi học trong môi trường Mỹ, học về voice, vocal và đi thi những cuộc thi, chúng không còn yêu thích nhạc Việt nữa”.
Đặc biệt, Chung Tử Lưu gây sốc khi khẳng định, trong số các nghệ sĩ trẻ hiện nay, anh thấy khó có ai có thể vượt qua Myra Trần – (Trần Minh Như - quán quân một cuộc thi âm nhạc năm 2016):
“Nghệ sĩ trẻ hoạt động nghệ thuật bên Mỹ nhưng không nhiều. Những em đóng phim, các em hát nhạc kịch, hát opera hay múa trên sân khấu Disneyland, khu vui chơi giải trí tầm cỡ trên thế giới nhưng phải được tuyển chọn gắt gao. Nếu mà so với Philippines thì cộng đồng người Việt của chúng ta hát vẫn thua kém các bạn trẻ của Philippines. Lớp trẻ người Việt, thời điểm này tôi vẫn chưa thấy được tài năng nào vượt được Myra Trần - cô bé Việt Nam Minh Như từng gây bão American Idol thời gian qua”.
Chia sẻ quan điểm của mình, Biên tập Minh Đức tin rằng một phần nhỏ thế hệ hôm nay, đặc biệt là ở hải ngoại, vẫn đang nỗ lực duy trì dòng nhạc đặc trưng của Việt Nam, góp phần giao lưu với thế giới. Còn Chung Tử Lưu thì đặt niềm tin trong tương lai sẽ có nhiều người làm rạng danh nền âm nhạc Việt Nam, đưa nền âm nhạc của nước ta bước vào dòng chảy âm nhạc quốc tế một cách vẻ vang. Đình Cường Ảnh: Hoàng Khôi
Trong chương trình Chân dung cuộc tình, những câu chuyện liên quan đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được hé lộ qua lời kể của Thái Châu, Chung Tử Lưu… Chung Tử Lưu trải lòng về những sóng gió trong cuộc đời Là khách mời của chương trình, danh ca Thái Châu cho biết ông từng làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từ những năm 1970. Thời đó, Thái Châu và Elvis Phương là hai giọng ca hát thành công các ca khúc của nam nhạc sĩ. Trong mắt Thái Châu, Nguyễn Ánh 9 là người hài hước và vui tính. Ông thường hay kể chuyện cười để pha trò cho mọi người. Đặc biệt, sau khi cùng thành lập một ban nhạc trẻ, cả hai có cơ hội gắn bó nhiều hơn. Thậm chí, Thái Châu từng nhiều lần gặp gỡ gia đình của đồng nghiệp. Giọng ca sinh năm 1951 tâm sự ông từng thấy Nguyễn Ánh 9 chăm sóc vợ chu đáo. Hai người con của nam nhạc sĩ thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật từ bố nên chơi piano, thu âm giỏi. Có một gia đình hạnh phúc, tuy nhiên, các ca khúc của Nguyễn Ánh 9 thường chất chứa nhiều tâm trạng, nỗi buồn và sự cô đơn. Giải thích về sự mâu thuẫn này, nhạc sĩ Nguyễn Quang, con trai Nguyễn Ánh 9 cho biết thực chất, Nguyễn Ánh 9 không có mối tình “ngoài lề” nào. Ông chỉ yêu duy nhất một “người tình”, đó là cây đàn piano. Vì thế, câu hát: “Tình yêu một thoáng lên ngôi, nhẹ nhàng như áng mây trôi” trong ca khúc Cô đơn mà nhiều người tưởng ông viết tặng một người đẹp nào đó lại chính là những tâm sự khi ông được chơi đàn, được đàn cho khán giả. Ông thậm chí còn nhiều lần nghĩ đến ngày lìa xa trần thế không được chơi đàn nên mong mọi người: “Nếu ai yêu tôi hãy yêu bài Cô đơn”. Chia sẻ về người vợ lặng lẽ đứng sau những ngón đàn tuyệt diệu của Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết mẹ anh vốn là một vũ công nhảy múa rất nổi tiếng, có cá tính mạnh. Vì công việc thường phải làm đêm, mà chồng thì có thói quen mỗi sáng đều viết nhạc, chơi đàn, cần người lắng nghe, góp ý nên vợ Nguyễn Ánh 9 đã quyết định từ bỏ công việc yêu thích, trở về hậu phương giúp chồng toàn tâm toàn ý cho âm nhạc. Sau này, khi già không thể chơi đàn, Nguyễn Ánh 9 đưa vợ đi chơi, ông từng thổ lộ rất nhớ cây đàn, nhớ khán giả, và vì thế lại càng hiểu tâm sự của người vợ hiền đã dám hi sinh, rời bỏ sân khấu để về hỗ trợ ông xã. Các nghệ sĩ có dịp kể lại những kỷ niệm gắn liền với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong Chân dung cuộc tình
Cũng trong chương trình, hai nghệ sĩ từng có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Ánh 9 ngoài đời cũng chia sẻ những kỷ niệm về nhạc sĩ. Quang Hà cho biết nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ân nhân” của đời anh. Thời mới vào TP.HCM lập nghiệp, nam ca sĩ được Nguyễn Ánh 9 cho tá túc ở nhà. Rồi sau đó, cũng chính nhạc sĩ đưa anh đến giới thiệu với các chủ phòng trà, giúp anh có chỗ hát để kiếm thu nhập. Chính vì ân tình này mà Quang Hà luôn coi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là bố. Trong khi đó, ca sĩ Chung Tử Lưu tự nhận là “đệ tử” của Nguyễn Ánh 9 khi ông còn sống. Nam ca sĩ cho biết thích bài Buồn ơi chào mi vì một lý do đặc biệt. “Tôi cảm thấy an ủi khi nghe Buồn ơi chào mi bởi có cái gì đó gắn liền với mình, tức là một người bị bồ bỏ liên tục. Không chỉ nói về những cuộc tình đổ vỡ mà bài hát còn như nói lên cả những biến cố trong cuộc đời. Đây là một trong những bài gối đầu giường của tôi. Tôi từng vì tình mà tự tử. Trước đây tôi nghĩ rằng có nhiều chuyện buồn không thể vượt qua nổi nên mới muốn tự tử, nhưng rồi trải qua nhiều chuyện trong cuộc sống, tôi thấy tất cả rồi sẽ qua, và nỗi đau ấy chỉ như một vết sẹo trên cơ thể thôi”. Nguồn: Thành Long ( TNO ) |