Sony sel 50mm f1.8 đánh giá năm 2024

Sony SEL 50mm F/1.8 oss tương thích với ngàm E-Mount, lý tưởng khoi sử dụng với máy ảnh Sony NEX-5 và NEX-7. Ống kính này được làm từ hợp kim nhôm, trọng lượng nhẹ khoảng 206g. Nó mang đầy đủ phẩm chất của một loại ống kính du lịch thân thiện, với tiêu cự 50mm, dải khẩu độ từ F/1.8-22 , độ phóng đại 0.16x, và khoảng cách lấy nét gần nhất là 0.39m. Đường kính filter là 49mm. Sony cũng đã tích hợp bộ ổn định hình ảnh quang học SteadyShot độc quyền cho hai ứng dụng ảnh Tĩnh vệt mờ và Video. Khi chụp ở tốc độ cao, động cơ tuyến tính và động cơ bước hoạt động yên tĩnh không gây ồn sẽ giúp bạn tập trung vào việc chụp hình.

Công nghệ ổn định hình ảnh SteadyShot

Với công nghệ ổn định hình ảnh quang học SteadyShot sẽ cung cấp cho ta một lợi thế về tốc độ màn trập 4 của, sẽ dễ dàng hơn để đạt được sự sắc nét cao.

Với khẩu độ lớn F/1.8 sẽ giúp ta có được những bức ảnh đẹp với hậu cảnh mờ nhẹ nhàng nhờ vào việc chụp xóa phông

Cấu tạo bên ngoài là hợp kim Nhôm

Cấu tạo bên ngoài là hợp kim nhôm làm cho ống kính trở nên sắc nét và tuyệt vời hơn với thiết kế dành cho ống kính E-Mount

Mô tơ lấy nét siêu nhanh và siêu êm

Một động cơ tuyến tính được sử dụng cho ổ đĩa tập trung đóng góp vào hoạt động tập trung tiếng ồn thấp, trong khi một động cơ bước được xây dựng vào ống kính, công nghệ di truyền từ máy quay chuyên nghiệp của Sony, kết quả sẽ mang đến sự yên tĩnh cho quá trình ghi âm hoặc quay video

Lấy nét bằng tay trực tiếp

Sử dụng Lấy nét bằng tay trực tiếp (DMF) để đi trực tiếp đến lấy tiêu cự thủ sau khi khóa lấy nét tự động mà không cần phải chuyển đổi chế độ để tạo điều kiện điều chỉnh tập trung trên bay - nó hoàn hảo cho bức chân dung mà chiều sâu có thể rất nông.

Mỗi lens có một đặc tính ngầm mà không bao giờ nhà sản xuất ghi ra, đó là độ phân giải của lens. Đại khái, đó là khả năng phân tách chi tiết của chùm ánh sáng hội tụ đi qua lens, thứ quyết định "độ nét" của lens.

Các lens đều được thiết kế để hội tụ chùm ánh sáng đi qua lens thành một hình tròn có diện tích vừa đủ để cảm biến nội tiếp bên trong nó. Mọi khả năng quang học của lens đều được cân chỉnh sao cho vừa đủ để nó phát huy được tối đa khả năng trên một diện tích cảm biến cụ thể với số điểm ảnh cụ thể. Điều này bao gồm cả yếu tố "độ phân giải lens" đã nêu trên. Với một chiếc lens cụ thể, được thiết kế cho một diện tích cảm biến cụ thể và số lượng điểm ảnh cụ thể, chiếc lens đó sẽ "lái" các chùm sáng nhỏ đi qua hệ thấu kính sao cho nó rơi đúng vào từng điểm ảnh tương ứng mà không rơi lộn vào rìa hay biên của điểm ảnh. Độ chính xác của việc "lái" chùm sáng này càng cao thì độ phân giải của lens càng cao và ảnh sẽ càng nét, dĩ nhiên chỉ ứng với một diện tích cảm biến và số lượng điểm ảnh nhất định.

Ví dụ cụ thể hơn, một chiếc lens FE được thiết kế cho cảm biến 36x24mm với 24 triệu điểm ảnh, thì chiếc lens đó sẽ "lái" các chùm sáng con bên trong sao cho rơi đúng vào vị trí của 24 triệu điểm ảnh vừa vặn trong diện tích 36x24mm. Lens đạt độ phân giải tối ưu của nó và ảnh ra nét nhất có thể trong khả năng của lens.

Cũng chiếc lens FE đó, nhưng gắn lên máy có cảm biến 23.6x15.7mm với cùng 24 triệu điểm ảnh (APS-C của Nikon, Sony, v.v.) thì sao? Diện tích cảm biến APS-C chỉ bằng xấp xỉ 43% diện tích của cảm biến full frame, nghĩa là có khoảng 57% diện tích vùng ánh sáng mà một chiếc lens FE hội tụ được đã bị vứt bỏ không xài tới. Phần ánh sáng 43% còn lại vẫn phải phủ lên vùng diện tích 23.6x15.7mm nhưng lúc này lượng ánh sáng ít ỏi còn lại phải "chia chác" cho 24 triệu điểm ảnh bên dưới. Các chùm sáng nhỏ sẽ không hoàn toàn rơi đúng vào vị trí điểm ảnh nữa mà rơi lung tung theo hướng đi của nó. Một số điểm ảnh sẽ hứng trọn được chùm sáng nhỏ và một số khác chỉ hứng được một ít do chùm sáng rơi vào rìa điểm ảnh chẳng hạn. Độ phân giải hiệu dụng của lens lúc này đã giảm hơn nửa, độ nét của ảnh thu được không còn tối ưu như ban đầu khi dùng trên cảm biến full frame.

Vậy có trường hợp nào gắn một lens FE lên body APS-C sẽ cho ra chất lượng ảnh "khủng" hay không? Đó là trường hợp khi sử dụng các lens có độ phân giải cực cao như đám lens GM (được thiết kế cho các cảm biến độ phân giải lớn hơn 24 Mpx). Khi đó dù bị mất đi phần lớn lượng ánh sáng thu được nhưng số lượng chùm sáng còn lại vẫn đủ nhiều để dàn trải lên bề mặt cảm biến APS-C mà không phải rơi vào tình trạng "chia chác". Nhưng không ai lại đi mua cái lens GM vài ngàn USD gắn lên body APS-C tầm trung giá chưa tới $1000 cả, trừ khi dư tiền!

Nói dông dài nãy giờ để bác hiểu vấn đề. Chung quy lại, body APS-C thì cứ lens E mà tán, đừng mua FE làm gì cho phí tiền mà hiệu quả lại không như bác tưởng tượng đâu. Sony E 50mm f1.8 cho hình ảnh tốt nhất trên body APS-C. Còn Sony FE 50mm f1.8 là một chiếc 50mm chất lượng tổi mà người dùng máy full frame chẳng mấy ai mua đâu.

Với công nghệ ổn định hình ảnh quang học SteadyShot sẽ cung cấp cho ta một lợi thế về tốc độ màn trập 4 của, sẽ dễ dàng hơn để đạt được sự sắc nét cao.

Với khẩu độ lớn F/1.8 sẽ giúp ta có được những bức ảnh đẹp với hậu cảnh mờ nhẹ nhàng nhờ vào việc chụp xóa phông

Cấu tạo bên ngoài là hợp kim Nhôm

Cấu tạo bên ngoài là hợp kim nhôm làm cho ống kính trở nên sắc nét và tuyệt vời hơn với thiết kế dành cho ống kính E-Mount

Mô tơ lấy nét siêu nhanh và siêu êm

Một động cơ tuyến tính được sử dụng cho ổ đĩa tập trung đóng góp vào hoạt động tập trung tiếng ồn thấp, trong khi một động cơ bước được xây dựng vào ống kính, công nghệ di truyền từ máy quay chuyên nghiệp của Sony, kết quả sẽ mang đến sự yên tĩnh cho quá trình ghi âm hoặc quay video

Lấy nét bằng tay trực tiếp

Sử dụng Lấy nét bằng tay trực tiếp (DMF) để đi trực tiếp đến lấy tiêu cự thủ sau khi khóa lấy nét tự động mà không cần phải chuyển đổi chế độ để tạo điều kiện điều chỉnh tập trung trên bay - nó hoàn hảo cho bức chân dung mà chiều sâu có thể rất nông.