Minh kinh bác học là gì

User Rating: 4.6 ( 1 votes)

Thủ khoa là danh hiệu đặc biệt ưu ái dành cho người đạt thành tích cao nhất trong một kỳ thi lớn. Theo thời gian khái niệm này cũng dần được thay đổi. Vậy các bạn đã biết thủ khoa là gì rồi chứ . nào hãy tham khảo thêm chi tiết bên dưới với CNTA nhé.

Vào thời phong kiến có thủ khoa nho học:

Thủ khoa nho học Việt Nam (còn gọi là Đình nguyên) là những người đỗ cao nhất trong các khoa thi nho học thời phong kiến ở Đại Việt và Đại Nam của nhà Nguyễn.

Danh hiệu này không bao gồm người đỗ đầu các kỳ thi tiến sĩ võ trong các triều đại Việt Nam và các kỳ thi Phật học thời nhà Lý.

Thủ khoa tiến sĩ nho học là người đỗ đầu kỳ thi Đình (Đình nguyên), là kỳ thi do nhà vua tổ chức cho các tân tiến sĩ đã đỗ trong kỳ thi Hội để chọn tam khôi và phân hạng tiến sĩ.

Các khoa thi tiến sĩ nho học đầu tiên có tên là khoa thi Minh kinh bác học.

Khoa thi Minh kinh bác học đầu tiên được mở ra dưới thời nhà Lý năm 1075, người đỗ đầu khoa thi này là Lê Văn Thịnh.

Đến thời nhà Trần, theo Đại Việt Sử ký Toàn thư thì trong các năm 1232, 1239 có mở các kỳ thi Thái học sinh (Tên gọi các khoa thi tiến sĩ nho học dưới triều nhà Trần và nhà Hồ).

Ngày nay thủ khoa được người ta biết đến là người đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp vào Đại học.

Việc lựa chọn thủ khoa dựa trên tiêu chí công bằng: Điểm 3 môn thi cộng lại để chọn thủ khoa, chứ không chọn thí sinh cộng thêm điểm thưởng.

Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường Đại học đầy khó khăn. Bạn đừng bao giờ chủ quan.

Ngày nay tình trạng nâng điểm để trở thành thủ khoa đang đáng được quan tâm.

Chính vì thế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa để tìm được người thực sự xứng đáng.

Bài viết thủ khoa là gì được tổng hợp bởi giáo viên trung tâm tiếng Anh.

Xem thêm : Tra cứu mã tỉnh, mã huyện, mã xã 2021

Từ khóa tìm kiếm  : thủ khoa tiếng anh là gì, thủ khoa là gì, bách khoa toàn thư là gì, khoa học thư viện là gì, trợ thủ nha khoa là gì, thủ khoa đại học là gì, bách khoa toàn thư tiếng anh là gì, khoa học thư viện là ngành gì, thủ khoa đầu vào tiếng anh là gì, thủ khoa trong tiếng anh là gì, thư ký y khoa là gì, ngành khoa học thư viện là gì, tốt nghiệp thủ khoa tiếng anh là gì, thủ khoa đại học tiếng anh là gì, thủ thuật y khoa là gì, đậu thủ khoa là gì, thủ thuật trong y khoa là gì, nghị quyết trung ương lần thứ 2 (khóa viii) coi giáo dục – đào tạo với khoa học công nghệ là gì?, chính sách tài khóa thu hẹp là gì, bách khoa toàn thư có nghĩa là gì, thủ khoa nghĩa là gì, thủ khoa tiếng anh dịch là gì, thư viện khoa học tổng hợp đà nẵng tiếng anh là gì, thủ khoa tieng anh la gi, thu khoa la gi, thủ khoa đầu ra tiếng anh là gì, thu khoa tieng anh la gi, thư ký y khoa tiếng anh là gì, đỗ thủ khoa là gì, phó bí thư đoàn khoa tiếng anh là gì, bách khoa thư là gì, bach khoa toan thu la gi

Thủ khoa là danh hiệu đặc biệt ưu ái dành cho người đạt thành tích cao nhất trong khoa thi nho học đối với ngày xưa, còn ngày nay chỉ người đỗ đầu kỳ thi tốt nghiệp vào Đại học. Thủ khoa là danh hiệu đặc biệt ưu ái dành cho người đạt thành tích cao nhất trong một kỳ thi lớn. Theo thời gian khái niệm này cũng dần được thay đổi. Vào thời phong kiến có thủ khoa nho học:Thủ khoa là gì Thủ khoa nho học Việt Nam (còn gọi là Đình nguyên) là những người đỗ cao nhất trong các khoa thi nho học thời phong kiến ở Đại Việt và Đại Nam của nhà Nguyễn. Danh hiệu này không bao gồm người đỗ đầu các kỳ thi tiến sĩ võ trong các triều đại Việt Nam và các kỳ thi Phật học thời nhà Lý. Thủ khoa tiến sĩ nho học là người đỗ đầu kỳ thi Đình (Đình nguyên), là kỳ thi do nhà vua tổ chức cho các tân tiến sĩ đã đỗ trong kỳ thi Hội để chọn tam khôi và phân hạng tiến sĩ. Các khoa thi tiến sĩ nho học đầu tiên có tên là khoa thi Minh kinh bác học. Khoa thi Minh kinh bác học đầu tiên được mở ra dưới thời nhà Lý năm 1075, người đỗ đầu khoa thi này là Lê Văn Thịnh. Đến thời nhà Trần, theo Đại Việt Sử ký Toàn thư thì trong các năm 1232, 1239 có mở các kỳ thi Thái học sinh (Tên gọi các khoa thi tiến sĩ nho học dưới triều nhà Trần và nhà Hồ). Ngày nay thủ khoa được người ta biết đến là người đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp vào Đại học. Việc lựa chọn thủ khoa dựa trên tiêu chí công bằng: Điểm 3 môn thi cộng lại để chọn thủ khoa, chứ không chọn thí sinh cộng thêm điểm thưởng. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường Đại học đầy khó khăn. Bạn đừng bao giờ chủ quan. Ngày nay tình trạng nâng điểm để trở thành thủ khoa đang đáng được quan tâm.

Chính vì thế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa để tìm được người thực sự xứng đáng.

Khoa cử Nho học Việt Nam 100 năm nhìn lại

Từ Khôi

07:06 13/08/2019

Ngày 15/8, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo quốc tế “Khoa cử Nho học Việt Nam (1075-1919) 100 năm nhìn lại”. Với quy mô lớn gồm 3 tiểu ban cùng thảo luận và trình bày nhiều vấn đề, chắc chắn đây sẽ là một sự kiện lớn của ngành khoa học xã hội trong năm 2019. Với tư tưởng dùng khoa cử chọn hiền tài bổ nhiệm làm quan, trong suốt 844 năm tồn tại, khoa cử Nho học Việt Nam chắc chắn nảy sinh biết bao nhiêu câu chuyện thú vị…

Mô hình Trạng nguyên vinh quy bái tổ trưng bày ở Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Dù có mấy ngàn năm văn hiến, nhưng tới thời Lý, nước ta mới có khoa cử. Năm 1075, khoa thi Minh kinh bác học và Nho học tam trường đầu tiên diễn ra dưới thời Lý Nhân Tông. Sử sách đều ghi Lê Văn Thịnh người làng Đông Cứu, Gia Định (nay thuộc xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) là người đỗ đầu. Từ một người ở nơi thôn dã, không phải “Thế gia vọng tộc”, Lê Văn Thịnh bỗng chốc “đổi đời” làm thầy dạy vua, Thị lang Bộ Binh (tương đương Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bây giờ) và lập công trong cuộc đàm phán năm 1084 mà trở thành Thái sư năm 1086. Chỉ với 11 năm ngắn ngủi, Lê Văn Thịnh từ một nho sinh đã được làm quan đầu triều trở thành ước mơ lớn cho nhiều kẻ sĩ.

Các kỳ thi đình đều diễn ra ở kinh đô. Kỳ thi đầu tiên ở Thăng Long (Hà Nội) nhưng kỳ thi cuối cùng diễn ra ở Huế, năm 1919 dưới triều vua Khải Định do nhà Nguyễn dời kinh đô về đây. Trong các triều đại từ Lý, Trần, Hồ, Lê, Mạc, Nguyễn thì triều Lê là thịnh đạt nhất. Trong triều Lê thì triều vua Lê Thánh Tông là hơn cả. Thế nên, dù là sử quan nhà Nguyễn, nhưng sử gia Phan Huy Chú trong sách “Lịch triều hiến chương loại chí” cũng phải bàn: “Khoa cử các đời, thịnh nhất là đời Hồng Đức. Cách lấy đỗ rộng rãi, cách chọn người công bằng, đời sau không thể theo kịp”. Còn Bảng nhãn Lê Quý Đôn, nhà bác học trong tác phẩm Kiến văn tiểu lục thống kê cụ thể về khoa cử triều vua Lê Thánh Tông: “Tính từ năm 1442 đến năm 1526 gồm 26 khoa, lấy 989 người đỗ tiến sĩ, mà có 63 người dự vào tam khôi, thế là thịnh đạt lắm”.

Với quan điểm “dĩ văn thủ sĩ” (dùng khoa bảng chọn kẻ sĩ làm quan) nên sĩ tử toàn quốc dốc lòng sôi kinh nấu sử để đổi thay cuộc đời. Thứ hạng “sĩ, nông, công, thương, binh” cũng vì thế hình thành giai tầng và đẳng cấp trong xã hội phong kiến. Nho sinh đỗ đạt được triều đình bổ dụng làm quan. Mà một người làm quan là cả họ được nhờ, cả tổng danh thơm. Vì thế, câu văn của Thân Nhân Trung (đỗ Đệ tam giáp Đồng tiến sĩ xuất thân) trên bia đề danh tiến sĩ năm 1442 thực sự khái quát được vị thế của con đường khoa cử Nho học: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết...”.

Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội đã trở thành Di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài thờ Khổng Tử, Chu Công và tứ phối, Văn Miếu còn thờ Chu Văn An, nhà khoa bảng, vị thầy dạy vua thời Trần. Trước dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nơi đây thờ thêm 3 vị vua có công lao đánh dấu những sự kiện trọng đại của khoa cử. Vua Lý Thánh Tông – Người dựng Văn Miếu năm 1070; Vua Lý Nhân Tông – Người mở kỳ thi đầu tiên năm 1075; Vua Lê Thánh Tông – Người cho dựng bia tiến sĩ đầu tiên ở Văn Miếu…

Trước khi khoa cử Nho học được tổ chức, đội ngũ quan lại được tuyển dụng bổ nhiệm chủ yếu qua con đường “thế tập” cha truyền con nối, qua tầng lớp tăng lữ, hoàng thân quốc thích. Khi khoa cử Nho học được tổ chức, cơ hội đỗ đạt, làm quan, cống hiến cho đất nước được mở rộng cho nhiều người, trừ một số trường hợp không được dự thi. Thế nhưng, mô hình khoa cử Nho học trở nên lung lay và dần đi đến chỗ chấm dứt sứ mệnh lịch sử khi người Pháp sang xâm chiếm thuộc địa. Những nho sinh chuyển sang học tiếng Pháp rồi theo đạo Gia tô có những kiến thức về khoa học, kỹ thuật và xã hội mới mẻ vượt trội so với nhà nho đương thời suốt ngày ra rả “tứ thư ngũ kinh”. Với kiến thức phương Tây, Nguyễn Trường Tộ trở thành người đi trước thời đại. Ông kiến nghị triều đình nhà Nguyễn nhiều chính sách và cải cách mới mẻ nhưng tiếc thay không được dùng. Từ khi lục tỉnh Nam Kỳ rơi vào tay Pháp (năm 1867) và nhất là đến khi Pháp hoàn toàn bảo hộ Việt Nam (năm 1884) thì mô hình khoa cử Nho học tuyển chọn hiền tài bổ nhiệm làm quan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều kẻ sĩ bỏ chữ Nho học chữ Pháp để làm quan.

100 năm nhìn lại khoa cử Nho học Việt Nam, điều đọng lại là tư tưởng trọng dụng nhân tài vẫn được thế hệ sau này tiếp nối. Có khác chăng là hình thức tuyển chọn thời nay phong phú và đa dạng hơn, cơ hội cũng mở rộng ra nhiều người hơn. Và tất nhiên, hình thức vinh danh nhân tài lại càng phong phú, tuy không dùng bia đá để vinh danh.

Chủ đề: văn miếu quốc tử giám Khoa cử Nho học Việt Nam Viện Hàn lâm khoa học xã hội

Video liên quan

Chủ đề