Thông Tin
ĐÂY LÀ PHIÊN BẢN VẪN ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH CHẠY THỬ NGHIỆM VÀ PHÁT TRIỂN
Trung tâm Phát hành sách
6/86 Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội Điện thoại: 024.3942-2008, Fax: 024.3941-0661, Email: phathanh@nxbctqg.vn
Nhà sách Sự thật
24 Quang Trung - Hoàn Kiếm - Hà Nội Điện thoại: 024.39410534, Fax: 024.39410535, Email: nhasachsuthatqt@nxbctqg.vn
Nhà sách Sự thật
Phố sách Hà Nội - Phố sách 19 -12 Điện thoại: 024.39420946, Fax: 024.39420946, Email: nhasachsuthat19.12@nxbctqg.vn
Chi nhánh Nhà xuất bản tại Tp. Hồ Chí Minh
72 Trần Quốc Thảo - P.7- Q3 - Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.39325400, Fax: 028.39325457, Email: hochiminh@nxbctqg.vn
Chi nhánh Nhà xuất bản tại Đà Nẵng
349 Lê Thanh Nghị - Hải Châu - Tp. Đà Nẵng. Điện thoại: 0236.3583311, Fax: 0236.3583216, Email: danang@nxbctqg.vn
Trung tâm Phát hành sách tại Nha Trang
75 Đường 23/10 - Tp. Nha Trang - Khánh Hòa. Điện thoại: 0258.3824601, Fax: 0258.3814811, Email: nhatrang@nxbctqg.vn
Trung tâm Phát hành sách tại Huế
9 Đinh Tiên Hoàng - Tp. Huế. Điện thoại: 0234.3527481, Fax: 0234.3512214, Email: hue@nxbctqg.vn
Trung tâm Phát hành sách tại Quảng Ngãi
534 Quang Trung - Tp. Quảng Ngãi. Điện thoại: 0255.3826545, Fax: 0255.3828146, Email: quangngai@nxbctqg.vn
Chi nhánh Nhà xuất bản tại Cần Thơ
Số 316, Đường 30/4, Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ. Điện thoại: 0710.3839833, Fax: 0710.3740668, Email: cantho@nxbctqg.vn
Mối quan hệ giữa con người và văn hóa bộc lộ qua những khía cạnh: Con người là chủ thể, là sản phẩm của văn hóa, là đại biểu mang giá trị văn hóa do mình sáng tạo ra.
- Trong văn hóa VN truyền thống, vị trí của con người cá nhân trong mối quan hệ với cộng đồng là: con người cá nhân đặt trong và dưới cộng đồng.
- Hằng số của văn hóa VN là: Nông dân – nông nghiệp – Nông thôn
- Hoàn thiện định nghĩa văn hóa của Trần Ngọc Thêm:...
- Định nghĩa văn hóa của Hồ Chí Minh:...
- Định nghĩa văn hóa của Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến: Mục đích con người sáng tạo ra văn hóa
- Định nghĩa văn hóa của Từ Chi nhấn mạnh đến: vai trò của con người trong việc sáng tạo ra văn hóa
- Định nghĩa văn hóa của Hồ Chủ Tịch khẳng định: - Con người sang tạo ra văn hóa-Văn hóa tạo ra sự khác biệt-văn hóa là động lực của sự phát triển
- Di sản văn hóa hữa thể (tangible) là những giá trị văn hóa: tồn tại dưới dạng vật chất, con người có thể cảm nhận được bằng các giác quan thông thường
- Di sản văn hóa (intangible) bao gồm những giá trị văn hóa:- là các biểu tượng (biểu hiện tượng trưng – “Không sờ thấy được” (con người không cảm nhận được bằng các giác quan thông thường)
- Quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa: vật thể
- Dân ca quan họ Bắc Ninh được công nhận là DSVH: ...
- Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là: kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại
- Văn minh chỉ trình độ phát triển của văn hóa về phương diện vật chất
- Văn minh mang tính: -là một lát cắt đồng đại, -thiên về giá trị vật chất, kỹ thuật,- tính khu vực, quốc tế
- Văn hiến thiên về giá trị: tinh thần
- Câu: “Duy ngã Đại Việt chi quốc, thực vi văn hiến chi bang” của Nguyễn Trãi
- Văn vật thiên về giá trị: Vật chất
- Văn minh có thể so sánh cao thấp, - Văn hóa chỉ sự khác biệt
- Văn minh chỉ sự phát triển của văn hóa trong một giai đoạn lịch sử nhất định nên văn minh không mang tính lịch sử
- Văn hiến, văn vật là một bộ phận của văn hóa
- Tính dân tộc, tính lịch sử là thuộc tính của: văn hóa, văn hiến, văn vật
- “Tính trội của văn hóa VN truyền thống là: sông nước, thực vật
- Mô hình bữa ăn hang ngày của người Việt: cơm, rau, hải sản
- Giao thông của người Việt trước đây phổ biến là: đi bằng thuyền
- Trang phục nào của người Việt truyền thống phù hợp với môi trường song nước: Yếm. váy, khố
- Quần lá tọa là loại quần dung cho: đàn ông
- Con trở thành con người xã hội dựa trên các nguyên lý: - nguyên lý máu (cùng huyết thống), - nguyên lý đất (cùng chỗ), - nguyên lý lợi ích (cùng lợi ích, mục đích)
- Xu hướng mở rộng lãnh thổ của người Việt trong giai đoạn trước thiên niên kỉ thứ nhất là: đông tiến
- Xu hướng mở rộng lãnh thổ vủa người Việt theo hướng nam tiến là giai đoạn: từ sau thiên niên kỉ 1 đến cuối thiên niên kỉ 2
- Tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian VN là: Tản Viên , Thánh Gióng , Chữ Đồng Tử , Liễu Hạnh
- Phổ hệ xã hội VN cổ truyền: cá nhân, gia đình, dòng họ, làng xã, vùng miền, quốc gia, đa quốc gia
- Nguyên lý cơ bản của gia đình người VN giai đoạn trước Bắc thuộc là: Nguyên lý đực – cái; nguyên lý giá trị
- Gia đình Việt trước Bắc thuộc coi trọng yếu tố: Yếu tố cái – âm tính- coi trọng người đàn bà
- Đặc điểm của gia đình người Việt sau Bắc thuộc: vỏ Tàu- lõi Việt
- Quy mô phổ biến của gia đình người Việt truyền thống: Gia đình hạt nhân hoặc gia đình nhỏ có xu hướng hạt nhân
- Loại hình kinh tế phổ biến của gia đình người Việt truyền thống là: Nông nghiệp nhỏ (tiểu nông)
- Đặc trưng kinh tế của gia đình người Việt truyền thống là: tiểu nông, tự cung tự cấp
- Trong chế độ cửu tộc, đứng hàng thấp nhất là huyền tôn
- Tiếp xúc và giao lưu hóa Việt Ấn: - diễn ra trên cả ba miền Bắc Trung Nam, ảnh hưởng với mức độ đậm nhạt khác nhau, thiên về các giá trị tinh thần
- Văn hóa Việt giao lưu tiếp xúa với văn hóa phương Tây: không phải: - từ thời cổ đại,-theo xu hướng cưỡng bức,- gắn với chiến tranh xâm lược
- Đặc trưng trong giao tiếp của người Việt: trọng tình cảm
- Trong giao tiếp, người Việt thường: quan sát tìm hiểu đối tượng giao tiếp,- lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xử,-trọng danh dự, trọng hòa thuận
- Ngôn ngữ việt Nam mang tính: biểu trưng, tính linh hoạt, tính biểu cảm
- Mệnh đề sai: Tín ngưỡng có giáo chủ, có giáo lý và có hệ thống tổ chức
- Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng; bản địa của người Việt
- Nhà người Việt, bàn thờ đặt ở: gian chính giữa
- Đình là nơi thờ: thành hoàng làng
- Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng là tín ngưỡng du nhập từ Trung quốc
- Trong Thăng Long tứ trấn, vị thần trấn giữ phía tây là: Thần Linh Lang, thờ ở đền Voi Phục (Thần Bạch Mã thờ ở đền Bạch Mã, Thần Cao Sơn thờ ở đền Kim Liên, thần Trấn Vũ thờ ở đền Quán Thánh)
- Thành Hoàng làng của người Việt là:
- người có công với làng nước
- ông tổ nghề
- người chết vào giờ thiêng
- Trong thái điện của đạo Mẫu, sau hang thánh Mẫu là: các quan (không phải các ông hoàng, các cô, bác thính)
- Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, thiên phủ ứng với màu: đỏ
- Lên đồng là tín ngưỡng đặc trưng của thờ Mẫu
- Tín ngưỡng phồn thực thể hiện qua: sinh thực khí và giao phối
- Biểu hiện cụ thể của tín ngưỡng phồn thực là: trống đồng, lễ hội, trò chơi dân gian, cưới xin, tục giã cối mâm còn, trang trí, kiến trúc, cột trụ
- Phật giáo là một học thuyết về: nỗi khổ và sự tiêu diệt nỗi khổ
- “Niết bàn” là khái niệm lien quan đến “đế” (chân lý) nào trong tứ diệu đế: diệt đế
- Phật giáo được truyền bá vào Vn qua con đương: bộ và biển
- Trung tâm phật giáo của nước ta giai đoạn đầu công nguyên là: Chùa Dâu – Luy lâu
- Phật giáo đạt cực thịnh ở giai đoạn: Lý – Trần
- Vị tổ thứ nhất của thiền phái Trúc lâm yên tử là: Trần Nhân Tông
- Hệ thống “tứ pháp” của VN thể hiện sự dung hòa kết hợp phật giáo với tín ngưỡng dân gian
- An Nam tứ đại khí gồm: tháp Báo Ân, vạc Phổ Minh, chuông Quy Điền, ngọc phật Quỳnh Lâu
- Đặc điểm của Phật giáo VN: tính tổng hợp, linh hoạt, thiên về âm tính (trọng nữ)
- Thứ tự ra đời của tứ thư: Luận ngữ, Trung dung, Đại học, Mạnh tử
- Ngũ kinh gồm: Thi, Thư, Lễ, Dịch, Xuân Thu
- Theo Nho giáo, hành động của con người cần theo nguyên tắc: Nhân trị, chính danh
- Nho giáo được truyền vào VN giai đoạn : Bắc thuộc
- Nhà Lý mở khoa thi đầu tiên năm: 1075
- Nho học tứ trường gồm: kinh nghĩa, thơ phú, chế chiếu biểu, văn sách
- Nho giáo cực thịnh: Lê sơ
- Luật Hồng Đức ra đời: lê sơ
- Đạo giáo ở Trung Quốc có hai loại hình là: Đạo giáo triết học và Đạo giáo Tôn giáo
- Đạo giáo ở VN chủ yếu là: Đạo giáo phù thủy
- Kiến trúc đặc trưng của Đạo giáo là: Quán
- Đạo Mẫu là kết quả của sự kết hợp Đạo giáo với tín ngưỡng thờ nữ thần
- Thiên Chúa giáo xuất hiện ở VN trong lớp văn hóa nào: giao lưu với văn hóa phương Tây, giai đoạn Đại Nam
- ảnh hưởng lướn nhất của Thiên Chúa giáo với văn hóa VN thể hiện ở chỗ: sự xuất hiện chữ Quốc ngữ
- vương quốc Chăm pa sát nhập vào Đại Việt năm: 1471
- lần đầu tiên nước ta thống nhất một dải từ Đồng Văn đến Cà Mau là đặc điểm của văn hóa Đại Nam
- thời gian của lễ hội VN là: mùa xuân và mùa thu
- lễ hội phân bố theo vùng miền đất nước là loại lễ hội theo: không gian văn hóa
- “xứ” trong tâm thức dân gian là cách gọi tên:- một cách đồng, - các tỉnh chung quanh Tahwng Long, - nơi theo đạo Thiên chúa