100 cặp song ca hàng đầu thế kỷ 21 năm 2022

Ngô Nhân Dụng: Putin giờ tuyệt vọng

Vladimir Putin muốn chứng tỏ mình còn mạnh, quân Nga còn mạnh, vũ khí còn nhiều, sẽ chiến thắng ở Ukraine. Nhưng ông hành động như một người đang tuyệt vọng. Trong khi đó, chính phủ Ukraine tính toán lợi hại, khi tiến khi lui, không phí phạm tài nguyên và nhân lực của một nước nhỏ. Vụ phá cây cầu Kerch và phản ứng của ông Putin cho thấy bên nào đang thắng thế.

Cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với nước Nga là một điểm chiến lược. Hầu hết vũ khí quân đội từ Nga tiếp tế cho mặt trận Kherson phía Nam Ukraine được chuyển qua cầu này. Vụ phá cầu không tốn kém bao nhiêu. Chỉ cần làm nổ một chiếc xe tải, đúng lúc mấy toa xe lửa chở bom đạn đi trên đường sắt song hành. Tình báo quân đội Ukraine đã tính toán kỹ, phí tổn không bao nhiêu nhưng hậu quả rất lớn.

Nhưng phản ứng trả đũa của ông Putin thì hoàn toàn vì nóng nảy, không tính toán. Hai ngày sau, ông phóng hơn 100 hỏa tiễn xuống những khu dân cư, công viên, vườn trẻ trong hàng chục thành phố. Mỗi hỏa tiễn lớn trị giá mươi triệu đô la Mỹ. Dùng số vũ khí tốn hàng trăm triệu đến hàng tỷ mỹ kim mà không đánh phá một mục tiêu quân sự nào, chỉ làm chết 26 thường dân. Kết quả, chính phủ Ukraine không sợ hãi, mà ngược lại dân Ukraine càng quyết chiến đấu hơn. Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky nói với nhà báo The Washington Post: Phản công không ngưng nghỉ, không thỏa hiệp với quân xâm lăng, không hòa đàm trước khi quân Nga rút hết khỏi các vùng đã chiếm, kể cả Crimea.

Ông Putin có vẻ như đang tuyệt vọng, phải dùng đến những vốn liếng cuối cùng của mình; nghề bài bạc gọi là “đánh cạn láng.”

Thứ nhất là nhân sự. Ông Putin ra lệnh động viên một phần, gọi lính trừ bị trở lại quân đội, để tăng thêm 300,000 quân. Trong hai ngày, hàng trăm ngàn thanh niên Nga bỏ chạy qua các nước chung quanh để trốn lính. Một tuần sau, con số lên tới 370,000 người. Phần lớn đó là những thanh niên có học, chuyên viên tin học, có thể sinh sống ở bất cứ nước nào, và họ sẽ không cần tính chuyện trở về Nga nếu không có tự do. Có đám thanh niên con nhà khá giả, đã vượt biển bằng du thuyền, qua Nam Hàn xin tị nạn.

Theo hãng tin của Nga Mediazona, được Reuters thuật lại, quân đội của ông Putin đi bắt lính ở những quán ăn và quán trọ từ thiện, phần lớn là những người lao động từ miền quê lên làm việc trong thành phố.

Nhật báo Daily Mail, kể chuyện nhiều người “vô gia cư” bị bắt lính trong khi đang đứng chờ lãnh thức ăn miễn phí. Cảnh sát đến, nắm cổ áo mấy người đang xếp hàng, kéo ra ngoài, đẩy lên xe buýt, đưa tới trại tuyển mộ, thế là họ được tòng quân! Sau đó, theo tờ báo, có 50 người được thả cho về vì không đủ sức khỏe, trên 45 tuổi, người không giấy tờ thì bị bắt giam.

Vũ Hoàng (Theo Washington Post): Loạt tướng mất chức hé lộ thế khó của quân đội Nga

Hàng loạt tướng bị cách chức gần đây dường như cho thấy tình thế khó khăn mà quân đội Nga đối mặt trên chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng chiến sự.

Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng 4 thông báo bổ nhiệm đại tướng Alexander Dvornikov làm tổng chỉ huy giai đoạn hai của chiến dịch ở vùng Donbass, được coi là trận chiến có thể định đoạt cục diện trên chiến trường và bàn đàm phán giữa hai nước.

Tướng Dvornikov, người có hơn 44 năm binh nghiệp và từng kinh qua trận mạc ở Syria, được cho là sẽ tạo ra "làn gió mới" cho quân đội Nga sau những lúng túng, sai lầm ở giai đoạn đầu chiến dịch. Nhưng khoảng 7 tuần sau, đại tướng 61 tuổi này mất chức.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 8/10 thông báo chọn tướng Sergei Surovikin, tư lệnh không quân, làm "tổng chỉ huy các cánh quân trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt". Đây là lần đầu tiên Nga chỉ định một "tổng chỉ huy" cho toàn bộ chiến dịch quân sự tại Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh.

Hồi tháng 6, thượng tướng Andrey Serdyukov, tư lệnh lực lượng đổ bộ đường không tinh nhuệ, bị cách chức sau khi gần như gần như tất cả sư đoàn thuộc lực lượng lính dù Nga đều hứng chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Tuần trước, thượng tướng Alexander Zhuravlev, người đứng đầu Quân khu miền Tây phụ trách tác chiến ở khu vực Kharkov, nơi quân Nga đang bị đẩy lùi trước chiến dịch phản công của Ukraine từ đầu tháng 9, mất chức sau 4 năm nhận nhiệm vụ, theo nhật báo Nga RBC.

Chiến dịch quân sự ở Ukraine đang khiến vị thế của các chỉ huy quân sự Nga trở nên chông chênh hơn bao giờ hết, khi ít nhất 8 tướng đã bị cách chức, thuyên chuyển công tác hoặc nghỉ việc kể từ khi chiến sự bắt đầu từ 24/2. Các nước phương Tây nói rằng ít nhất 10 tướng khác của Nga đã thiệt mạng trên chiến trường, dù Moskva không thừa nhận.

Ngô Thế Vinh: Bước Qua Lời Nguyền Tiến Hành Dự Án Đập Stung Treng Là Hủy Diệt Môi Sinh – Ecocide Một Nhìn Lại

Gửi 20 triệu cư dân ĐBSCL không được quyền có tiếng nói

Gửi Nhóm Bạn Cửu Long

Lời Dẫn Nhập: Năm 2020, đã có một lúc bao nhiêu triệu cư dân vùng hạ lưu sông Mekong thở phào nhẹ nhõm khi nghe tin Bộ Điện Lực Cam Bốt   tuyên bố hoãn mọi dự án thuỷ  điện trên sông Mekong trong 10năm tới [1], như vậy là ít nhất có một thời kỳ dưỡng thương cho dòng sông bị đầy những vết cắt do chuỗi đập thuỷ điện của Trung Quốc và Lào phía thượng nguồn. Nhưng rồi mới đây, chỉ hai năm sau, 2022, là một tin chấn động khác: Phnom Penh tuyên bố cho tái phục hoạt / resurrection dự án thủy điện Stung Treng 1.400 MW trên dòng chính sông Mekong phía đông bắc Cam Bốt sát ranh giới với Lào. Dự án này không chỉ sẽ tàn phá sinh cảnh các khu đất ngập được bảo vệ bởi Công ước Ramsar ký kết từ năm 1971, mà còn gây tác hại vô lường trên hai vùng châu thổ phì nhiêu Tonlé Sap và ĐBSCL. Đây là bài đầu tiên trong loạt 3 bài viết nhìn lại toàn cảnh cuộc hành trình gian truân của một dòng sông – Sông Mekong hơn nửa thế kỷ qua.      

*

MEKONG SẼ KHÔNG XÂY THÊM ĐẬP THUỶ ĐIỆN MỚI

Tổng Giám đốc Điện Lực Cam Bốt, Keo Rattanak đã nói với các phóng viên báo chí tại tòa nhà Hội đồng Bộ trưởng ở Phnom Penh ngày 8/8/2019. 

Cam Bốt không có kế hoạch xây các đập thủy điện trên dòng chính Sông Mekongmặc dù vẫn để các nhóm nghiên cứu khảo sát tiềm năng của các dự án.Chúng tôi không bàn cãi về bất cứ đầu tư nào trong lãnh vực này,” Rattanak nói tiếp. “Như vậy, quý vị không phải quan tâm về vấn đề này. Chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu điện theo những phương thức khác.” [1]

Cam Bốt phải đối đầu với tình trạng thiếu điện trầm trọng, với các khu dân cư hàng ngày bị cúp điện cùng với giá điện tăng.Thủ tướng Hun Sen nói sẽ gửi ông Rattanak đi Thổ Nhĩ Kỳ mua một con tàu phát điện (Power ship 200 MW) để bù đắp. Chính phủ cũng cố gắng gia tăng sản xuất điện mặt trời để đáp ứng nhu cầu điện cho cư dân.

Hem Odom, một chuyên viên tham vấn độc lập về nguồn năng lượng thiên nhiên, đã hoan nghênh phát biểu của ông Rattanak, với cảnh báo về một con đập dòng chính sông Mekong sẽ gây những tổn thất rộng lớn, với xói lở hai bên bờ sông, cạn kiệt nguồn cá cũng là nguồn protein trong bữa ăn hàng ngày của người dân Cam Bốt. Không phải chỉ có Cam Bốt, mà cả Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Thiếu nước từ thượng nguồn sông Mekong và từ Biển Hồ, nước mặn xâm nhập vào ĐBSCL sâu và xa hơn.”  

TIN TỐT ĐẸP CHO SÔNG MEKONG     

World Wildlife Fund (Quỹ Đời Sống Hoang Dã Thế giới)“đã vui mừng khi nghe được bình luận mới đây của Ngài Keo Rattanak, Tổng Giám đốc Điện lực Cam Bốt, rằng ông không muốn thấy hai dự án thủy điện dòng chính sông Mekong Sambor và Stung Treng được có trong quy hoạch năng lượng từ nhiều nguồn / mix energy.”

Paul Adams (BBC News Kyiv, Ukraine): Vụ nổ cầu Crimea: Ai - hay điều gì - đã gây ra vụ việc?

Chúng ta đã biết gì về nguyên nhân gây vụ nổ nghiêm trọng tại cầu Kerch ở Crimea hôm 8/10?

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, nhưng không phải tất cả đều đáng tin cậy.

Nga nhanh chóng cho rằng một chiếc xe tải chở bom phát nổ đã gây ra vụ việc, nhưng không biết ai đã dàn dựng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tấn công cây cầu, gọi đây là một "hành động khủng bố".

Các cảnh quay từ camera an ninh được công bố trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tải - được cho là từ thành phố Krasnodar của Nga, cách đó một giờ lái xe - đang di chuyển về phía tây qua cầu Kerch vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Các quan chức Nga đã xác định chủ sở hữu của chiếc xe tải là Samir Yusubov, một người đàn ông 25 tuổi ở Krasnodar, và tài xế khi đó là một người họ hàng lớn tuổi hơn của người này, tên Makhir Yusubov.

Nhưng xem cận cảnh các đoạn phim dường như cho thấy chiếc xe tải không liên quan gì đến vụ nổ.

Đoạn phim cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ ngay phía sau - và ở bên hông - của chiếc xe tải khi chiếc xe bắt đầu di chuyển ​​lên một đoạn cao của cây cầu.

Tốc độ mà giả thuyết chiếc xe tải chứa bom bắt đầu lan truyền trong giới chức Nga thật đáng ngờ vực. Giả thuyết gợi ý rằng Điện Kremlin thích “một hành động khủng bố” hơn là một khả năng đáng báo động: rằng đây là một hành động phá hoại táo bạo do Ukraine thực hiện.

Một cựu chuyên gia về chất nổ của quân đội Anh nói với BBC: “Tôi đã thấy rất nhiều thiết bị nổ tự chế lớn gắn với xe (IED) vào thời của tôi. Cái này không giống như vậy."

Ông cho biết một lời giải thích hợp lý hơn là một vụ nổ lớn bên dưới cây cầu – có thể được thực hiện bằng một loại drone đường thủy bí mật.

VOA Tiếng Việt: Vụ Trương Mỹ Lan - đại án kinh tế hay động đất chính trị?

Vụ nữ đại gia Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt trong một vụ án kinh tế sẽ là bước đầu tiên để khui ra và ‘đốt lò’ các vị tai to mặt lớn từ đương chức đến đã nghỉ hưu, theo nhận định của nhiều nhà quan sát ở Việt Nam.

Bà Lan, trùm bất động sản, một trong những người giàu nhất Việt Nam, đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an, khởi tố, bắt tạm giam hôm 8/10 về tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ mà cụ thể là ‘gian lận trong phát hành trái phiếu để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của người dân’, theo thông tin phát đi từ cơ quan này.

Vụ bắt giữ bà Lan đã gây xôn xao dư luận vì trước giờ bà Lan được biết đến như là ‘nhân vật không thể đụng đến’. Bất chấp tai tiếng về hối lộ cả triệu đô la cho cố Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ, những ồn ào về việc có tên trong hồ sơ Panama hay lùm xùm quanh việc xin thôi quốc tịch Việt Nam, suốt nhiều năm qua bà Lan vẫn bình an vô sự.

Do đó, dù vụ án được tuyên bố là án kinh tế, nhưng nhiều người cho rằng mục tiêu thực sự đằng sau việc bắt giữ bà Trương Mỹ Lan là ‘thanh trừng chính trị’.

Bà Lan sở hữu nhiều khu đất vàng với vị trí vô cùng đắc địa ở thành phố Hồ Chí Minh mà nhiều nhà người thèm muốn nhưng không rõ làm sao bà thâu tóm được. Thời kỳ Vạn Thịnh Phát của bà phất lên như diều gặp gió cũng là giai đoạn ông Lê Thanh Hải là người có quyền lực bao trùm thành phố lớn nhất nước.

‘Liên hệ lớn’

Một nguồn tin thạo chuyện nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam nói với VOA với điều kiện giấu tên rằng vụ án ‘có liên hệ lớn đến nhiều quan chức chóp bu đã nghỉ hưu lẫn đương chức’ và ‘đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao Bộ trưởng Công an Tô Lâm phải xử lý quyết liệt vụ này’.

Từ Thức: Thay Đổi Tư Duy, Dễ Hay Khó ?

Trong một bài trước (Tại sao, 47 năm sau, vẫn chưa có thay đổi ở VN?) (1), người viết đã đặt câu hỏi: tại sao, sau gần nửa thế kỷ, một chế độ kỳ quái là chế độ Cộng Sản (CS) vẫn ngự trị trên đầu gần 100 triệu người, ở thế kỷ 21 ?

Trả lời: bởi vì CS đã thành công trong công cuộc ‘’thụ nhân’’ (trồng người) ở miền Nam, sau khi đã thành công ở miền Bắc. 

Sau gần nửa thế kỷ, CS đã tạo được một thế hệ những người dân hài lòng với thân phận nô lệ của mình, không tìm cách ra khỏi nhà tù nữa. Những người nhai đi nhai lại những câu thần chú: ngày nay, VN không thua ai, có tiền là có tất cả; xứ nào cũng có tham nhũng; thời nào cũng có bất công.

Muốn thay đổi xã hội, phải thay đổi tư duy. 

Người dân chỉ đòi thay đổi chế độ, nếu ý thức được mình đang nằm trong một nhà tù lớn, ý thức được xã hội sẽ bế tắc, tương lai con cháu họ sẽ đen tối, nếu coi chuyện mất nước là chuyện của thiên hạ, không phải chuyện của một cá nhân nhỏ bé như mình. 

Hai câu hỏi đặt ra:

1.Thay đổi tư duy: dễ hay khó ?

2.Thay đổi tư duy: chuyện có thể làm được, hay chỉ là mơ mộng viển vông ? (2)

TỪ PHẪN NỘ TỚI DẤN THÂN

Stéphane Hessel (Pháp), trong cuốn ‘’Indignez-vous !’’- Hãy phẫn nộ ! (3), nói cái quyền, và cái bổn phận đầu tiên, của người dân là phải có khả năng bất bình, nổi giận. Bất bình, nổi giận trước tất cả những bất công, bạo hành, những cái chướng tai gai mắt, chà đạp nhân quyền, phá hoại môi sinh.

Khi một dân tộc không còn khả năng, không muốn phẫn nộ, vô cảm với mọi chuyện, thờ ơ với tất cả những bất công, trái tai gai mắt, dân tộc đang đi tới giải thể. 

Khi có, hay còn khả năng phẫn nộ, người ta mới bước sang giai đoạn thứ hai là nhập cuộc, tham dự những hành động nhằm thay đổi, cải tiến xã hội. Đó là đề tài cuốn sách thứ 2 của Stéphane  Hessel Engagez-vous! Hãy dấn thân!) (4). Sách của Hessel đã bán hàng triệu cuốn ở Pháp, được dịch ra hàng chục ngôn ngữ, mặc dù không phải là một triết lý sâu xa gì. Điều đó chứng tỏ, ngay cả ở những nước dân chủ, tiến bộ, người dân vẫn cần có khả năng phẫn nộ và dấn thân.

Phẫn nộ và dấn thân là hai điều kiện để xã hội phát triển. Người dân không phó mặc vận mệnh của mình, của dân tộc cho các chính trị gia, kể cả các chính trị gia được dân chọn lựa.

Nếu chỉ phẫn nộ, xã hội chỉ bi quan hơn, rối loạn hơn.

 Nếu phẫn nộ và dấn thân, xã hội sẽ được cải thiện, cái xấu cái ác sẽ lùi. Triết gia Ayn Rand nói: Cái xấu chỉ ngự trị khi chính bạn đồng loã với nó. Hãy từ bỏ nó. Le mal ne peut dominer que si vous le cautionnez. Refusez le !. Bà nói: cái ác hoành hành bởi vì những người có lương tâm im lặng.

Nhất Linh: Giòng sông Thanh Thuỷ

Lời Tòa Soạn DĐTK.- Được sự đồng ý của nhà văn Nguyễn Tường Thiết, người đang giữ bản quyền các tác phẩm của nhà văn Nhất Linh, báo Diễn Đàn Thế Kỷ kể từ số này sẽ lần lượt đăng hết cuốn tiểu thuyết Giòng Sông Thanh Thủy của Nhất Linh.

Trước khi vào sách, mời độc giả đọc Lời Giới Thiệu cuốn Giòng Sông Thanh Thủy của nhà văn Nguyễn Tường Thiết sau đây.

Giới thiệu

Giòng Sông Thanh Thủy

(nhân lần tái bản thứ nhất năm 2003 tại Hoa Kỳ)

Cuốn truyện dài Giòng Sông Thanh Thủy được xuất bản lần đầu tiên năm 1961 tại Sài Gòn, Việt Nam, và là tác phẩm cuối cùng của Nhất Linh, thân phụ tôi.

Nhà xuất bản Đời Nay in bộ truyện làm ba quyển: Ba Người Bộ Hành, Chi Bộ Hai Người và Vọng Quốc. Toàn bộ dầy hơn 600 trang sách khổ nhỏ.

Trong bản thảo, Nhất Linh chia Giòng Sông Thanh Thủy làm ba phần, mỗi phần không có nhan đề riêng. Tác giả chỉ đặt nhan sách cho mỗi phần khi ông quyết định để nhà Đời Nay in làm ba cuốn.

Trong lần tái bản thứ nhất này (năm 2003 tại Hoa Kỳ) tôi in gộp thành một quyển duy nhất và chọn bố cục giống như bản thảo, nghĩa là sách chia làm ba phần, nhưng mỗi phần có nhan riêng: Phần Một – Ba Người Bộ Hành, Phần Hai – Chi Bộ Hai Người và Phần Ba – Vọng Quốc.

Nhất Linh viết Giòng Sông Thanh Thủy trong một hoàn cảnh đặc biệt và hoàn tất tác phẩm trong một thời gian rất ngắn. Trong bản thảo viết tay mà tôi dùng đánh máy trong lần tái bản này, ông ghi ngày khởi viết (28-11-60) và ngày viết xong (28-1-61). Hai tháng. Như vậy bộ trường giang tiểu thuyết Giòng Sông Thanh Thủy này được Nhất Linh hoàn tất trong một thời gian ngắn kỷ lục. Để so sánh, một bộ trường giang tiểu thuyết khác của ông, cuốn Xóm Cầu Mới ông đã để 17 năm để viết mà cho tới khi ông mất (7-7-1963) vẫn chưa hoàn thành.

Hai hôm trước khi khởi viết bộ truyện Nhất Linh phác thảo phần dàn truyện và đặc tính nhân vật, xong ông ghi ngày giờ trên trang đầu tập bản thảo: 26-11-60, 3 giờ sáng.

Trần Mộng Tú: Tiếng Thông Xào Xạc

  - Đánh dấu ngày đi dự “Trà Đạo” với các bạn 

Người phụ nữ Nhật ngồi trên hai gót chân mình, bà cúi đầu thật sát vào hai bàn tay úp trên mặt chiếu, bà chào khách. Mười người khách ngồi chung quanh chiếu tatami, họ lễ phép cúi đầu chào lại, sau lưng họ những cánh cửa Shoji khép kín. Trong chiếc kimono cổ truyền, bà thong thả cử hành nghi thức pha trà.

Bên ngoài trà thất, mùa xuân mới đi được một phần ba đời xuân, xuân còn trẻ lắm. Buổi sáng tháng năm, trời quang, nắng như mật, vàng ươm, ấm áp; hoa nở trên mỗi bước chân đi: tử đinh hương, linh lan, thạch thảo, đỗ quyên, sơn lựu, bồ công anh, diên vỹ, anh túc… Mỗi hoa một vẻ, một màu, không hoa nào chịu nhường sắc, thua hương. Cỏ xanh ngọc bích, trải những tấm thảm nhỏ, mỗi nơi một mảnh, lá nõn vừa nhú ra trên những bụi phong Nhật, cá anh vũ bơi lượn trong hồ khoe những chiếc lưng màu son đỏ hay màu trắng bạc lấp lánh, những con rùa nâu chui ra từ dưới một cành hoa súng màu tím. Thỉnh thoảng từ đâu một cặp vịt trời, con đực với đôi cánh sặc sỡ vươn lên, cất tiếng kêu khàn đặc, gây chú ý cho thiên nhiên, con cái đập đôi cánh khiêm nhường vỗ vỗ xuống mặt hồ, một con ếch nhỏ nhảy tõm xuống nước rung mặt hồ khiến du khách liên tưởng đến câu thơ hài cú (Haiku) bất tử của thi sĩ Nhật: Matsuo Basho

 Bài Furuike ya (Ao xưa)

Chiếc ao  xưa

Ếch nhẩy tõm

Tiếng nước khua

Cả mười người khách bước vào vườn, đều ở tuổi mua vé được hưởng giá “Senior.” Nhưng họ như những người đang đuổi bắt mùa xuân trên cành lộc biếc. Ba, bốn cái máy ảnh đưa lên, đưa xuống, vịn vai, nghiêng đầu, cười vỡ cả một góc vườn yên ả. Nắng còn bao nhiêu họ thu hết vào lòng. Hai cụ đứng tuổi nhất, lại là hai người diện đẹp nhất, chụp ảnh trông Uyên-Ương nhất.

Vừa chụp hết mùa xuân vào máy thì trời đổ xuống một cơn mưa xuân với những hạt lấp lánh như chuỗi hạt trai đeo trên cổ các bà. Tất cả bước vào trà thất, một ngôi nhà gỗ nhỏ, thiết kế theo kiểu Nhật với sàn trải chiếu Nhật, và cửa bằng giấy bồi. Ngôi nhà có cái tên rất thơ mộng: Trà Thất của tiếng thông xào xạc (Arbor of the murmuring pines teahouse.)

Lê Hữu: Tiếng Việt, yêu & ghét

(Ảnh: LH)

“Chào mọi người!”

Giả sử bài này bắt đầu bằng câu chào ấy, “Chào mọi người!” Lại giả sử câu tiếp theo là “Mọi người ơi! Hôm nay mình chia sẻ với mọi người về tiếng Việt giàu và đẹp nhé.” 

Nghe lối chào hỏi ấy, có người cho là bình thường vì cách nói năng này khá phổ biến hiện nay, nghe mãi cũng quen tai. Có người nhăn mặt nhíu mày, cho đấy là cách nói kém văn hóa, thiếu tôn trọng người khác vì đánh đồng mọi đối tượng. Già trẻ lớn bé gì cũng “mọi người”, cũng đồng hạng, đồng vai đồng vế, không đẳng cấp thứ bậc chi cả.

“Mọi người”, “cả nhà”, “mình”… là cách gọi, xưng hô ngày càng phổ biến ở trong nước và cả ngoài nước, trong giao tiếp hàng ngày hoặc trên sân khấu của các diễn viên, các MC hay các Youtuber.

“Nếu mọi người thích vi-đeo này thì nhấn nút lai cho mình nhé.”

Ở đâu ra cách chào hỏi “Chào mọi người!”, “Mọi người ơi!” ấy? Nhiều người cho rằng đấy chỉ là bắt chước lối chào thân thiện của người Mỹ, “Hello, everyone!”, “Hi, everybody!” Nếu là cuộc họp bạn hoặc cùng một đối tượng ngang tầm ngang lứa thì cũng tốt thôi. Người Việt, nhất là các bạn trẻ phát huy lối chào này bất kể mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi, địa vị xã hội. Một em học sinh đứng trước đông đảo bạn học, thầy cô, phụ huynh và khách mời trong buỗi lễ mãn khóa, lên tiếng “Chào mọi người!”  Trên sân khấu, một cô ca sĩ trẻ hát xong nhận được tràng pháo tay từ khán giả, phần lớn là các cô chú bác lớn tuổi, bèn “Cám ơn mọi người” và kêu gọi “mọi người” đóng góp vào chương trình từ thiện nào đó. Cô MC thì liên tục “Xin mọi người một tràng pháo tay.” Kết thúc chương trình cô “Chúc mọi người ngủ ngon!” Hoặc, những câu chào cửa miệng của các Youtuber, “Chào mọi người! / Chào cả nhà! / Mọi người ơi! / Cả nhà ơi! / Tạm biệt cả nhà nghe…” (“Cả nhà” được xem là cách gọi thân thương, gom chung mọi người vào một “nhà” cho tiện).

Ngô Nguyên Dũng: Trở Lại Sài Gòn

Ba ngày ở Đà Nẵng đã ghi dấu trong tâm tưởng tôi nhiều ấn tượng đậm nét: Đêm đi Hội An tham dự lễ hội Hoa Đăng, lần đầu tiên chơi và thắng giải Bài Chòi, viếng thăm núi đá Ngũ Hành Sơn, du ngoạn bán đảo Sơn Trà, tắm trưa biển Mỹ Khê, … Nhưng rõ rệt nhất là chuyện tôi không còn thấy bóng dáng từng nhóm du khách Trung Quốc xô xí xào trên đường phố.  

Nhớ lại lần đầu tiên tới đây, tối nọ chúng tôi ghé lại một sòng bài cao cấp nằm ven bãi Mỹ Khê. Tòa nhà thắp đèn sáng trưng trong ngoài, tọa lạc trong một khu đất rộng, có vườn cây cỏ cắt tỉa tươm tất, một bãi đậu xe ngăn nắp và tiếp viên mặc đồng phục chào đón nơi cửa ra vào. Vào trong mới hay, họ chỉ tiếp đãi du khách. Bên trong, quanh bàn chơi black jack khách xí xô ngôn ngữ Trung Quốc. Trong phòng chơi máy điện tử, những người với vẻ mặt, dáng dấp, không phải "dân mình", ngồi lầm lì trước giàn máy nhấp nháy ánh sáng, âm thanh máy móc rộn rã, và tiếng giơ-tông lào rào reo vui xuống rãnh thép. Không dưng cảm giác bực bội, xen lẫn bất mãn, trong tôi dấy lên… Xốn xang không nguôi.

Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng

Trở lại Đà Nẵng lần này, tôi chẳng còn thấy, không còn nghe bất kỳ ngôn ngữ lạ tai nào. Ả giang hồ phố biển, sau nhiều năm lang chạ với nhiều giống đực không cùng chủng tộc, đang gột rửa lớp điểm trang, soi gương chăm sóc những dấu vết bạo hành trên thân xác nhược tiểu, băng bó tâm thức còn rỉ máu những thương tích lịch sử. Như thể:

"Em về điểm phấn tô son lại. 

Ngạo với nhân gian một nụ cười." ()

*

Ngô Nhân Dụng: Bom nguyên tử của Putin đánh chỗ nào?

Tình trạng của Tổng thống Vladimir Putin bây giờ coi giống như ông vua trong chuyện cổ tích bị một em bé chỉ tay cười: “Ông vua không mặc quần!”

Ông vua nghe một bác thợ may quảng cáo thứ gấm lụa đặc biệt, vì những người gian trá không thấy gì hết, chỉ có ai lương thiện mới thấy. Nhà vua không thấy chi hết, nhưng phải nói rằng mình nhìn thấy gấm lụa lộng lẫy. Quần thần cũng nói rằng mình thấy gấm lụa đẹp. Từ trên xuống dưới đồng lõa lừa gạt lẫn nhau.

Cái áo gấm của ông Putin là quân đội Nga. Ông nghe các tướng báo cáo quân Nga mạnh nhất thế giới, tóm cổ xứ Ukraine bỏ túi như chơi. Rồi chính ông tin như vậy. Quần thần của ông nói dối theo, và đám báo, đài nịnh hót mãi cho dân chúng Nga cũng phải tin.

Ông vua đặt bác thợ may cho mình một bộ quần áo bằng gấm lụa muôn màu. Bác đo, cắt, may vá, rồi mời ngài ngự mặc thử quần áo mới. Cả triều đình không thấy vua mặc chi hết, nhưng đều trầm trồ khen áo đẹp. Cho đến lúc một em bé tới, chỉ tay cười: “Ủa! Nhà Vua không mặc quần!”

Ông Putin đưa quân qua đánh Ukraine là lúc ông mặc thử bộ quần áo mới. Lúc đó, cả thế giới mới trông thấy sự thật: Quân đội Nga không hùng mạnh như thiên hạ vẫn sợ!

Tiến vào nước Ukraine, trước khi đụng trận, nhiều chiếc xe chở quân của Nga đã nằm ụ bên đường, vì bánh xe hư không được thay thế, và xe hết xăng! Sĩ quan hay tài xế đã quen bán xăng chợ đen để cải thiện lương bổng không biết từ bao đời rồi. Nhiều chiếc “xe tăng” loại tối tân nhất, mới chế tạo, chưa được dùng, đã bị vứt bỏ, vì lính tráng bỏ chạy đâu hết. Không quân Nga nhiều máy bay gấp trăm lần quân Ukraine, nhưng không làm chủ bầu trời. Nga nhiều xe thiết giáp gấp trăm lần Ukraine, nhưng bản tin quân sự của Nga có lúc lại giải thích rằng quân Nga phải rút lui vì Ukraine nhiều xe tăng quá. Quân Nga có vũ khí nhưng không đem dùng?

Các vị tướng lãnh Nga, không biết được học binh pháp ở đâu, đưa cả đoàn xe chở lính, kéo theo đại pháo, nằm tắc ứ gần một tuần lễ không nhúc nhích được, trên quãng đường 40km tiến đến thủ đô Kyiv. Cuối cùng, tiến không được, đánh không xong, bị bắn tỉa trên đường rút lui. Các ông tướng Nga phải ra trận tiền thúc đẩy, ra lệnh cho lính, chưa có cuộc chiến tranh nào tướng lãnh chết nhiều trong một thời gian ngắn như vậy.

Zachary Abuza: Việt Nam rơi vào thế khó xử khi Nga thất bại ở Ukraine

Đất nước Ukraine dân chủ trở thành ví dụ thành công về một quốc gia tự bảo vệ mình trước hàng xóm là một cường quốc hung hăng.

Mặc dù những biện minh của Nga cho cuộc xâm lược bất hợp pháp Ukraine tạo ra một tiền lệ pháp lý rất nguy hiểm cho Việt Nam trong việc đối phó với chính quốc gia láng giềng hung hăng về mặt lãnh thổ của mình, việc Việt Nam ủng hộ Nga trong cuộc tấn công Ukraine là không có gì đáng ngạc nhiên do mối quan hệ lịch sử lâu đời giữa hai nước này. Nga là một “đối tác toàn diện chiến lược” - xếp hạng cao hơn Hoa Kỳ khá nhiều trong thứ bậc ngoại giao của Hà Nội. Nhưng những tổn thất của Nga đã đặt Chính phủ Việt Nam vào một tình thế rất khó xử khi phải đối mặt với công chúng của mình- những người thường sử dụng chính sách đối ngoại như một phương tiện gián tiếp để chỉ trích Đảng Cộng sản.

Việt Nam sẽ mãi mãi mang ơn Nga vì sự hỗ trợ của họ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Đặc biệt, việc cung cấp khoảng 7.600 tên lửa đất đối không tiên tiến đã khiến Mỹ không có được vùng trời phi tranh chấp của nước này.  Trong thời gian Việt Nam chiếm đóng Campuchia vào những năm 1980, Liên Xô đã cung cấp một lượng vũ khí và hỗ trợ kinh tế đáng kể và là một trong số ít đồng minh của Hà Nội vốn bị cô lập về mặt ngoại giao khi đó.  

Mặc dù viện trợ kinh tế và hỗ trợ quân sự chấm dứt vào năm 1991 đồng thời giới lãnh đạo ở Hà Nội  sợ hãi  trước sự sụp đổ của Liên Xô, Nga đã trở thành nhà cung cấp chính cho chương trình hiện đại hóa quân đội của Việt Nam. Vào thời kỳ đỉnh cao, 80% thiết bị quân sự của Việt Nam là do Nga sản xuất. Con số này đang giảm xuống nhưng ngay cả khi Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung, Nga vẫn chiếm 74% tổng lượng vũ khí nhập khẩu của Việt Nam. 

Hai nước cũng có mối quan hệ tình báo chặt chẽ. Mặc dù đã rút khỏi căn cứ hải quân của họ ở Vịnh Cam Ranh vào năm 1991, Nga vẫn duy trì cơ sở tình báo tín hiệu của mình ở đó và cơ sở này vẫn đang hoạt động. Hai nước tiếp tục có các hoạt động chia sẻ thông tin tình báo và đào tạo tình báo một cách chặt chẽ. Thực tế này không hề bị lãng quên ở Bộ Chính trị, nơi chỉ có 19 thành viên nhưng đã có tới năm người từng công tác tại Bộ Công an. 

BBC tiếng Việt: Nhà nước Việt Nam- Bộ máy bị chảy máu chất xám ngay trong nước?

Vấn đề cán bộ, công chức, viên chức, y bác sĩ xin nghỉ việc đã được lãnh đạo Việt Nam xác nhận là có lý do “thị trường tự do”, và nguyên nhân chủ quan của hệ thống.

Dù dư luận quan tâm hơn cả đến hiện tượng y bác sĩ bỏ việc, khiến nhiều cơ quan y tế không vận hành được sau đại dịch Covid, hiện tượng “bỏ việc nhà nước” xem ra sâu rộng hơn, vượt ra ngoài ngành y.

Các báo và mạng xã hội từ mấy năm qua cũng nêu ra các hiện tượng “nhân tài đi du học không về nước” và các “cán bộ nguồn” đi du học về cũng bỏ nhà nước, ra làm tư.

Về con số 39.552 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc trong 2,5 năm qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho là có nguyên nhân khách quan và chủ quan.

“Khách quan là nền kinh tế thị trường XHCN, trong đó có thị trường lao động... nền kinh tế nhiều thành phần có cả công và tư nên có sự tương tác cùng phát triển, cạnh tranh trong đó có thị trường lao động...”

Ông cũng cho biết phương thức ký hợp đồng làm việc nên có sự ra vào giữa khu vực công và tư.

Còn về nguyên nhân chủ quan, ông Thăng nêu ra chế độ chính sách, rằng “tiền lương trong khu vực công so với nhu cầu cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Ngoài ra còn là công tác quy hoạch cán bộ, nhất là với các chuyên gia là chưa làm tốt nên với những người có năng lực giỏi thì khu vực tư lại có nhiều chính sách để thu hút, theo thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Một bài của BBC News Tiếng Việt hôm 03/10/2022 đã mổ xẻ vấn đề này trong ngành y tế Việt Nam, với các ví dụ thực từ TP HCM.

“Theo thống kê của Bộ Y tế, trong vòng 18 tháng, đã có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc. Làn sóng nghỉ việc của các y bác sĩ phơi bày những bất cập trong ngành y tế về chế độ đãi ngộ, lương bổng cũng như áp lực từ xã hội mà họ phải chịu đựng.”

Trần Mộng Tú: Tình Yêu trong tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn

Thi sĩ Xuân Diệu, một thành viên trong Tự Lực Văn Đoàn (TLVĐ) đã viết: “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu.”

Tình yêu và thơ rất giống nhau vì đó là hai “chủ đề” khó định nghĩa nhất. Nó là  hai thế giới không có lằn ranh, không ai biết bắt đầu từ đâu và kết thúc chỗ nào.

Thơ thì “Hay” và có ý nghĩa với tác giả nhưng với độc giả, phần nhiều: “Chẳng hiểu thi sĩ định nói cái gì?”

Tình yêu trong tiểu thuyết còn mông lung hơn nữa. Chấm dứt trong hạnh phúc hay trong nỗi buồn của những nhân vật đều do tác giả quyết định, không phải theo ức đoán của độc giả. Tác giả đưa ta đến một chỗ ta chưa nghe đến bao giờ, và làm cho ta tin đó là nơi chốn có thật, đặt nhân vật vào một hoàn cảnh vô lý rồi mặc ta tha hồ cười khóc hộ tác giả.

Nhưng cả tình yêu và thơ luôn luôn biến chuyển theo thời gian và không gian.

Hãy hình dung ra tình yêu của thời đại điện toán ngày hôm nay.

Thói quen thỉnh thoảng uống cà phê trong quán một mình, tôi mới có vào khoảng vài năm nay, và tôi thấy nó bỗng trở nên cần thiết. Ngồi một mình, muốn nghĩ gì thì nghĩ, nhìn ngang nhìn dọc ra ngoài cửa kính xem xe cộ, người đi, tha hồ tưởng tượng và đặt cho những nhân vật bên ngoài đó một cuộc đời, một cuộc tình hay một vai kịch mà mình thích cho họ đóng tùy theo dáng dấp, y phục, tuổi tác của từng người. Nhìn ra ngoài mãi, mới nhâm nhi hết một nửa ly cà phê, chán, lại nhìn trong quán ngay chung quanh mình. Ở Starbucks có những cái bàn đơn cho những cái laptop và một người lơ mơ ngồi viết hay đọc một cái gì không rõ rệt hoặc cho sinh viên làm vội bài trước khi đến lớp, cũng có đám ba bốn người họ chập hai cái bàn nhỏ ngồi với nhau uống cà phê trong giờ trưa của một cơ sở gần đó, cũng có cái bàn cho một cặp tình nhân trẻ, ngồi xuống không đầy mười phút cho một cái hẹn vội.

Hôm nay tôi vào Starbucks với một chồng sách của Tự Lực Văn Đoàn (TLVĐ). Chọn một cái bàn trong góc để ngồi lâu và không ai chú ý đến mình. Tôi đứng lên mua một ly cà phê đen, tự pha đường lấy, ngồi xuống nhâm nhi và ngắm nghía.

Trần Mộng Tú: Tình Yêu trong tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn (Tiếp theo)

Xóm Cầu Mới của Nhất Linh với mối tình giữa Siêu và Mùi hai anh em họ, con dì con già là một mối tình rất lạ.Trong đó, vai nữ cô Mùi là cô gái con một cụ Lang, ngoài việc cô xinh đẹp, đảm đang, tốt bụng, dễ tức, hay khóc, biết uống rượu và thích được say nữa, cô còn rất thông minh trong tình yêu, cô luôn luôn đoán trước được ý định của Siêu và gần như dẫn dắt Siêu trong cuộc tình của hai người; Siêu bị cô cuốn đi mà không biết, mặc dù Siêu là người am hiểu về đời sống, có học và lớn tuổi hơn cô. Lồng trong cuộc tình của Siêu-Mùi còn cuộc tình của Bé và Đỗi, chuyện tình của Bác Hòa hàng cơm và Nhỡ. Mỗi nhân vật có một cá tính riêng nhưng rất gần gũi đời thường, với văn phong tinh tế, dí dỏm, chi tiết và lãng mạn một cách trong sáng. Đọc xong cuốn truyện, gấp sách lại ta có một cảm tưởng nhẹ nhàng, khoan khoái, thấy truyện nó tự nhiên như thế, phải diễn tiến như thế, phải khép lại như thế. Nó tự nhiên đến nỗi cho người đọc cái cảm tưởng là: Nếu mình là Mùi, là Siêu, là Nhỡ, là Bé…thì mình cũng “Yêu” như thế.

Siêu hơn Mùi năm tuổi, nên khi Siêu bế ẵm Mùi là sự tự nhiên trước mắt mọi người, cho đến khi Mùi khoảng mười hai tuổi, đã hơn cả năm Siêu không còn bế nữa. Một buổi trưa cả nhà đi vắng, Siêu kéo Mùi nằm ngả vào ngực mình, Siêu cúi đầu vào tóc nàng, áp mặt vào má nàng và môi chàng đưa đi đưa lại mấy cái nhẹ trên má. Mới mười hai tuổi nhưng cô Mùi hình như đã biết thế nào là tình yêu, cô giơ hai tay ôm vòng lấy cổ Siêu, kéo đầu chàng xuống và để hai môi chàng đặt lên môi mình.

“Nàng không nhớ rõ lắm, mà nàng nhớ làm sao được rõ vì nàng có biết nàng làm gì lúc đó đâu; nàng bàng hoàng về một thứ khác; lúc đưa môi cho Siêu hôn không phải nàng chỉ cốt được cái thú Siêu hôn mình, có một thứ gì to tát hơn nhiều mà ngay lúc đó nàng chỉ cảm thấy mơ màng, không sao rõ được là thứ gì.” 

Siêu lúc đó mười bẩy tuổi, vốn tính nhút nhát chưa dám một lần nào ngồi nói chuyện với con gái. Mùi là em họ Siêu, nên chàng muốn thử hôn cho biết ra sao, nhưng chàng sợ vì thấy Mùi tự ý ôm lấy cổ chàng, đặt môi chàng lên môi nàng. Từ đó chàng lờ đi như câu chuyện chưa hề xẩy ra. Mùi còn bé quá, lại là em họ chàng, vẻ mặt Mùi lúc đó cũng không đẹp đến nỗi làm chàng mê đến dại dột. Chàng cũng không ngờ là Mùi yêu mình bắt đầu từ hôm đó.

Gió ViVu: Annie Ernaux Được Trao Giải Nobel Văn Học Năm 2022

Năm 2022, nhà văn Pháp Annie Ernaux được trao giải Nobel Văn Học vì "lòng kiên cường và tính sâu sắc, nhạy bén về tâm lý, bà đã bày tỏ những ràng buộc, gò bó của xã hội qua ký ức". Bà Ernaux được vinh danh với những tác phẩm viết trong một ranh giới mơ hồ giữa hồi ký và giả tưởng. 

Annie Ernaux sinh năm 1940, 82 tuổi, lớn lên ở Yvetot, một thị trấn nhỏ thuộc Normandy, nước Pháp. Bà theo học tại Đại Học Rouen và Bordeaux ngành văn học. Từ năm 1977 đến năm 2000, bà là giảng sư tại Trung Tâm Văn Học Quốc Gia Pháp. Sự nghiệp viết văn của bà Ernaux thật lâu dài và đầy gian truân.

Năm 1974, tác phẩm đầu tay Cleaned Out (Dẹp bỏ) viết về phá thai trong khi ở Pháp "phá thai" vẫn còn bị cấm đoán. Bà Ernaux viết trong bí mật. Bà đã nói với tờ New York Time vào năm 2020 "Chồng tôi đã cười nhạo sau bản thảo đầu tiên của tôi. Tôi đã giả vờ bận rộn với Luận án Tiến sĩ để có thời gian riêng tư viết". Tác phẩm này đã được dịch ra tiếng Anh năm 1990.

A Man's Place (Một chỗ đứng trong đời)  và  A Woman's Story (Câu chuyện của một người đàn bà ) lần đầu được xuất bản tại Pháp đã trở thành những tác phẩm bất hủ. Ernaux đã đoạt giải Prix Renaudot vào năm 2008 với cuốn tự truyện The Years (Những năm tháng), và tác phẩm này được đưa vào danh sách dự giải Văn Bút Thế Giới năm 2019 khi được dịch ra tiếng Anh bởi tác giả Alison L. Strayer.

Năm 2018, Azarin Sadegh, nhà điểm sách ở Los Angeles đã phê bình và so sánh: "Đọc cuốn The Years (Những năm tháng) như xem lại những tấm hình cũ của gia đình. Đối với độc giả, những hình ảnh của quá khứ đã chắp vá lại những mảnh vỡ và những lỗ hổng trong ký ức. Nhìn lại những xấp hình cũ, những chữ viết trên hình mà cảm thấy như được sống lại cái thuở xa xưa. Năm tháng đến rồi đi, và những khoảnh khắc sống nhớ về quá khứ chỉ còn đọng lại trên những hình ảnh cũ và một phần của trí nhớ - mà dường như nó cũng đã và đang tan biến rồi mất dần - trong ký ức".

Thanh Tâm Tuyền: Mưa Ngủ

 Tặng Trần Thanh Hiệp

Tôi đứng nhìn mưa bên sông, mưa nửa giòng nước. Ôi nếu được ngủ dưới mái tranh, mùi đất bốc mưa mới đầu ấm phổi hơn một hơi thuốc lá.

Tôi sẽ đưa em về bên ấy, nền nhà ẩm và em chân đất. Từ bỏ thành phố nhà máy xe điện xe buýt ánh đèn ngã tư. Tôi can đảm như thế. Con đường vào làng men chân đê hoa cỏ hoang dại nói tâm hồn những vật những người sắp gặp. Em đi thăm vườn trái cây và em có thể bắt đầu làm việc. Ngực trần không vướng víu anh thấy anh với hơi thở với bầu trời với cây màu đất là một.

Mưa bên kia sông mưa nửa giòng nước

ta thương cô như bước nhớ chân

hoa dù tàn muôn vạn nghìn lần

lòng ta vẫn chỉ một lần thương yêu

Hồn nhiên tôi trở thành thi sĩ ca dao nhẹ những nhát cuốc đầu xới lần áo mỏng ruộng đồng.

Những chuyến đi xa theo mưa về ngủ mái rạ. Đêm hiền lành, có lẽ từ một cửa bể bến sông quán rượu. Những người bạn hứng mưa vào lòng tay, giọt mưa đẹp như mắt ngủ, rất xa không lìa cách. Tôi sẽ đưa em về ngủ bên sông, tâm hồn là cánh đồng chưa khai phá. Tôi sẽ mời anh về nghe mưa trên vừng trán vô tư, giác quan mở những ngõ lạ xuống linh hồn. Chúng ta ngủ ngoài mưa như mơ ngủ.

Một ngày, tôi theo anh ra thành thị để chọn một màu hoa dã thú một hơi thở tự do.

Hồn nhiên tôi trở thành thi sĩ ca dao

Hôm hôm qua mưa luồn mái rạ

mưa ngủ cùng những kẻ cô đơn

bao nhiêu xa cách không sợ bằng giận hờn

đừng giận anh em hỡi mưa trời còn thương anh.  

TTT

Trích từ tập "Tôi không còn cô độc" xuất bản vào năm 1956.  

Thảo Trường: Rút Ruột

Đau quá chịu hết nổi đành gọi con chở đi bệnh viện, tới phòng cấp cứu được ông bác sĩ râu xồm chẩn đoán hồi lâu mới phát hiện ra ruột non bị tắc nghẽn. Cả ngày hôm qua buồn nôn và cảm thấy đau trong ruột, đi bác sĩ khám nói bị táo bón bèn cho thuốc xổ về nhà uống. Suốt đêm uống vào nôn ra, ị cả ra quần, đau đớn không thể tả, sáng ra phải vào nhà thương thôi. Chụp phim, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm phân. Phỏng vấn đủ thứ chuyện, ăn uống, sức khoẻ, bệnh tật, thuốc men, từ trước đến nay… Khai ra hết, phải khai ra hết, thành thật khai báo ra hết, cam đoan không hề giấu giếm, khai gian sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật của đảng và chính phủ!

Cơ khổ, từ ngày chạy sang nước Mỹ đến nay được hơn mười năm, mà đã trải qua ba lần nằm bệnh viện, ấy là chưa kể mấy lần đau ốm nhì nhằng được chẩn đoán xét nghiệm định bệnh rồi cấp thuốc về nhà điều trị. Hai lần nhập viện trước do bảo hiểm sức khoẻ đài thọ vì hồi đó còn đi làm có thu nhập và có bảo hiểm. Thời gian sau vì tuổi già sức yếu không hãng xưởng nào mướn nên không có bảo hiểm, nhưng cũng may trời thương sao đó ít ốm đau. Cái tuổi gì kỳ cục, khi nước Mỹ ấn định sáu mươi được gọi là già thì mới năm mươi mấy, leo mãi đến ngày đủ lục tuần thượng thọ thì “nhà nước ta” đổi luật ấn định lại sáu mươi lăm mới được coi là già, thế là ông lão lại phải cố gắng sống lâu thêm năm năm nữa để được đủ tiêu chuẩn lên lão làng lãnh cái thẻ medicare. 

Cái số nó vất vả như thế nên phải chịu. Bao giờ cũng chậm chân. Bao giờ cũng là kẻ đến sau. Ở tù cộng sản thì lọt sổ, ra trại gần chót, sang tới Mỹ thì người ta đã ổn định cả rồi mình mới tập tành lái xe cho quen với xa lộ và tốc độ. Đi làm, đóng thuế chưa được 30 trong khi người ta đòi phải đạt đến 47 credits mới là đủ tiêu chuẩn tối thiểu để được quĩ xã hội giúp đỡ. Ở Mỹ đau ốm bệnh tật rất tốn kém, sức người thường chịu không nổi, thời trẻ có việc làm kiếm được tiền chật vật đóng bảo hiểm sức khoẻ phòng khi ngã bệnh còn có chỗ để mà đến xin điều trị, bằng không kể như lo âu, có khi... không dám đau ốm! Cho nên phải nhẫn nhịn sống chờ mất mấy năm mới tới tuổi già để được ốm đau bệnh tật một cách dễ chịu thoải mái, vì mọi việc khi ấy đã có... nhà nước lo. 

Đánh giá

Ngày 4 tháng 4 năm 2022

NEW!!

Hãy tưởng tượng là một nghệ sĩ thu âm. Với giá rẻ $ 149, hãy mua những nhịp đập một lần của các nhà sản xuất hàng đầu để sử dụng trong các bài hát của bạn. For a cheap $149, buy one-off beats by top producers to use in your songs.

Đã tạo ra âm nhạc hay?

Nói về bản song ca nữ và nam hàng đầu, có nhiều bài hát hay mà bạn có thể tìm thấy từ nhiều thể loại khác nhau. Cho dù đó là một bài hát yêu một bài hát chia tay. Được rồi, không cần thêm bất kỳ quảng cáo nào nữa, chúng ta hãy kiểm tra 15 nữ và nam Top này!

  • 'Chỉ cần cho tôi một lý do' bởi Pink & Nate Ruess
  • 'Tất cả những gì tôi có' của Jennifer Lopez & LL Cool J
  • 'Khi bạn biến mất' bởi Bryan Adams & Melanie C
  • 'Empire State of Mind' của Jay-Z & Alicia Keys
  • 'Ghét rằng tôi yêu bạn' bởi Rihanna & ne-yo
  • 'Beauty and the Beast' của Ariana Grande & John Legend
  • 'Up' của Olly Murs & Demi Lovato
  • 'Thrills Cheap' của Sia & Sean Paul
  • 'Nước nông' của Lady Gaga & Bradley Cooper
  • 'Viết lại các ngôi sao' của Zac Efron & Zendaya
  • 'Chúng tôi không nói nữa' của Charlie Puth & Selena Gomez
  • 'Hầu như không bao giờ là đủ' bởi Ariana Grande & Nathan Sykes
  • 'Một thế giới hoàn toàn mới' của Zayn & Zavia Ward
  • 'Mọi thứ đã thay đổi' bởi Taylor Swift & Ed Sheeran
  • 'Sợ bị cô đơn' bởi Martin Garrix & Dua Lipa

'Chỉ cần cho tôi một lý do' bởi Pink & Nate Ruess

'Tất cả những gì tôi có' của Jennifer Lopez & LL Cool J

'Khi bạn biến mất' bởi Bryan Adams & Melanie C

'Khi bạn biến mất' bởi Bryan Adams & Melanie C

'Empire State of Mind' của Jay-Z & Alicia Keys

'Ghét rằng tôi yêu bạn' bởi Rihanna & ne-yo

'Ghét rằng tôi yêu bạn' bởi Rihanna & ne-yo

'Beauty and the Beast' của Ariana Grande & John Legend

'Beauty and the Beast' của Ariana Grande & John Legend

Bài hát này là một bản song ca của Ariana Grande và John Legend cho bộ phim hoạt hình Disney, Beauty and the Beast. Được phát hành vào năm 2005, bài hát đã được trao giải thưởng Radio Disney Music cho sự hợp tác âm nhạc hay nhất. Bài hát này kể về Belle, một công chúa xinh đẹp yêu con thú, người ban đầu là một hoàng tử đẹp trai bị nguyền rủa. Mặc dù vậy, Belle yêu anh rất nhiều. Yup, tình yêu không nhìn vào bất cứ điều gì phải không?

'Up' của Olly Murs & Demi Lovato

UP được phát hành vào năm 2014 và là một bản song ca của ca sĩ người Anh, Olly Murs với ca sĩ người Mỹ xinh đẹp, Demi Lovato. Đĩa đơn quản lý để chiếm vị trí top 4 trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Vương quốc Anh và được chứng nhận bạch kim từ Vương quốc Anh. Bài hát này kể câu chuyện về những người yêu thích nhau nhưng mối quan hệ này không biết nó sẽ đi đâu. Mặc dù hai người họ không có ý làm tổn thương cảm xúc của nhau, nhưng dường như họ có lý do tại sao họ treo lên mối quan hệ. Mặc dù những lý do không rõ ràng lắm, họ muốn ở bên nhau và muốn truyền đạt cho nhau rằng họ phải bảo vệ tình cảm của họ cho mối quan hệ này. Bởi vì mối quan hệ này có cùng một hướng, yup để có thể thuộc về nhau. Nếu được nhìn từ lời bài hát, điều này có thể giống như một mối quan hệ PDKT trong đó một trong số họ là 'bóng ma' để xem xét liệu mối quan hệ này có tiếp tục hay không mặc dù cả hai đều yêu nhau. Bạn nghĩ sao?

'Thrills Cheap' của Sia & Sean Paul

Bài hát song ca này được thực hiện bởi Sia & Sean Paul ban đầu được viết cho Rihanna. Thrills giá rẻ đã được phát hành vào tháng 2 năm 2016 và đạt vị trí thứ hai trong Công ty Biểu đồ chính thức của ngành công nghiệp ngữ âm Anh (BPI) và giành được chứng nhận gấp đôi bạch kim. Bài hát này cũng chiếm vị trí số 1 trên Billboard Hot 100. Nói tóm lại, bài hát này cho biết làm thế nào một người không cần bất cứ ai và bất cứ điều gì, bởi vì những gì anh ta cần là bạn gái của anh ta. Thế là đủ cho anh ta.

'Nước nông' của Lady Gaga & Bradley Cooper

Sông được phát hành vào năm 2017 từ album A Star được sinh ra, cũng là tiêu đề của một bộ phim âm nhạc lãng mạn vào năm 2018. Bài hát có thời gian 3:37 được quản lý để đứng đầu bảng xếp hạng tại hơn 20 quốc gia và nhận được 4 đề cử giải Grammy Awards , một trong số đó là cho thể loại hiệu suất nhóm / nhóm pop tốt nhất. Bài hát, là kết quả của một bản song ca giữa Lady Gaga và Bradley Cooper, khá cảm động cảm giác của mọi người nghe. Sông là một bài hát chứa 'cuộc trò chuyện' giữa các cặp nhân vật, Gaga và Bradley Cooper liên quan đến những điều họ muốn trong cuộc sống, bao gồm cả những điều rất đáng sợ mà họ cảm thấy. Bài hát này cũng kể về cuộc đụng độ của hai nhân vật với thế giới mà họ phải đối mặt trong mắt thế giới này thường làm tổn thương họ và với chiều sâu trải nghiệm của họ, họ có thể an toàn hơn khi thể hiện nghệ thuật và tình yêu của họ khỏi những vấn đề của cuộc sống. Đủ để làm cho mọi người nghe cảm động khi một tình huống như thế này không phải là một khoảnh khắc bình thường, nơi bạn và đối tác của bạn 'nói chuyện sâu sắc' và lắng nghe nhau. Đây là cách họ hiểu cảm xúc của nhau. Làm thế nào, rất ngọt ngào phải không?

'Viết lại các ngôi sao' của Zac Efron & Zendaya

Viết lại The Stars là một bản song ca được thực hiện bởi Zac Efron và Zendaya với tư cách là nhạc nền cho bộ phim The Greatest Showman được phát hành vào năm 2017. Bài hát này đã nhận được giải thưởng Teen Choice cho hạng mục Nhạc chọn - Hợp tác. Nói tóm lại, bài hát này kể câu chuyện về sự lãng mạn có một kết thúc buồn. Kể về hai người yêu thích nhau, nhưng nhiều trở ngại ngăn cản họ thống nhất. Tuy nhiên, điều này đặt ra một câu hỏi cho họ, điều gì sẽ xảy ra nếu họ đi ngược lại tất cả những trở ngại này và khẳng định số phận mà họ mong muốn cho cuộc sống của họ?

'Chúng tôi không nói nữa' của Charlie Puth & Selena Gomez

Một bài hát pop được hát bởi ca sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Charlie Puth. Đây là một bản song ca với một ca sĩ xinh đẹp, Selena Gomez. Thông qua một bài hát kéo dài 3 phút 37 giây, Charlie Puth kể về một cặp vợ chồng đã kết thúc mối quan hệ của họ và quyết định không nói chuyện hoặc liên lạc với nhau nữa.

Bài hát này cũng kể câu chuyện về một cặp vợ chồng đâm nhau và không coi trọng mối quan hệ của họ. Charlie Puth và Selena Gomez cũng đồng sáng tác bài hát với Jacob Kasher Handlin. Chúng tôi không nói chuyện nữa là một trong những người độc thân trong album của anh ấy, Nine Track Mind, và được phát hành vào tháng 5 năm 2016. Bài hát này đã chiếm vị trí ở vị trí số 9 trên Billboard Hot 100. Ngoài ra, album này đã nhận được một đề cử tại Giải thưởng âm nhạc video MTV 2017 với hạng mục cộng tác tốt nhất.

'Hầu như không bao giờ là đủ' bởi Ariana Grande & Nathan Sykes

Hầu như không bao giờ đủ là một bản song ca của Ariana Grande và Nathan Sykes. Bài hát pop-Soul này được phát hành vào năm 2013 cho album The Mortal Cụ: City of Bones. Bài hát này đã xoay sở ở vị trí cao nhất ở vị trí số 59 trên các đĩa đơn của Vương quốc Anh và vị trí 82 trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ.

Bài hát có thời lượng 5:28 (phiên bản album) kể về mối quan hệ giữa những người yêu thích nhau và cuối cùng họ bị tách biệt với nhau. Khi họ vẫn có thể liên hệ, họ không có can đảm hoặc thậm chí họ không có cơ hội thể hiện cảm giác tình yêu của mình. Có lẽ họ chỉ sợ những gì sẽ xảy ra sau đó, nhưng cuối cùng họ cũng nhận ra lý do tại sao họ từ bỏ mối quan hệ. Yup, nhiều bạn cũng đã trải nghiệm những điều như thế này. Yêu nhau, có hóa học và tất cả mọi người xung quanh bạn đã biết về 'mối quan hệ đặc biệt giữa hai bạn. Tuy nhiên, bạn hoặc người yêu của bạn đã quá 'sợ hãi' khi thừa nhận điều đó và nếu bạn phủ nhận bạn không phải là người duy nhất biết điều đó là không thể, mọi người đều biết sự thật, phải không?

'Một thế giới hoàn toàn mới' của Zayn & Zavia Ward

Hầu hết các bạn phải xem bộ phim Aladdin hoặc ít nhất là nghe câu chuyện của anh ấy. Bài hát này là một bản song ca của Zayn & Zavia Ward và trở thành nhạc nền trong bộ phim Aladdin được phát hành vào năm 2019. Một thế giới hoàn toàn mới giành được giải thưởng Teen Choice cho Song Song. Bài hát này kể về cách Aladdin yêu một cô con gái. Aladdin đề nghị cho thấy công chúa cả thế giới và muốn công chúa quyết định bằng trái tim để cô có thể mở mắt và nhìn thấy sự kỳ diệu nằm trong một thế giới khác với thế giới này. Một thế giới mới mà chỉ có họ mới có thể nhìn qua tấm thảm ma thuật. Đó là một thế giới giàu trí tưởng tượng và giàu trí tưởng tượng có quan điểm phi thường và có thể thực hiện tự do cho bất cứ điều gì nó muốn.

'Mọi thứ đã thay đổi' bởi Taylor Swift & Ed Sheeran

Đĩa đơn trong album của Red được phát hành vào năm 2012 và là một bản song ca được thực hiện bởi Taylor Swift và Ed Sheeran. Bài hát này là về tình yêu và về việc gặp một người làm cho quan điểm của bạn về thế giới thay đổi. Nếu được chỉ định một lần nữa, bài hát này cho biết một người cảm thấy yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Yup, bạn biết đó không phải là cảm giác yêu nhau khiến bạn luôn tưởng tượng người bạn khao khát. Khuôn mặt tốt với thái độ của người đó với bạn. Nó sẽ khiến bạn mỉm cười suốt cả ngày. Tuy nhiên, đôi khi bạn không chắc chắn về những gì bạn cảm thấy, đó là tình yêu? Nhưng, mọi thứ đã thay đổi, phải không?

'Sợ bị cô đơn' bởi Martin Garrix & Dua Lipa

Martin Garrix & dòng cuối cùng nếu (typeof ez_ad_units! __ez_fad_poseition ('Div-gpt-ad-gemtracks_com-netboard-1-0'); Bạn đã chọn bài hát Duet nào là bản song ca ngoạn mục nhất? Hay bài hát Duet nào là yêu thích của bạn cho đến nay?

5/5 đánh giá

Sandie P.

Một bán hàng tuyệt vời khác. Tôi rất hài lòng! Cảm ơn một lần nữa.

5/5

Everett G.

Người bán có nhịp điệu đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng nghe. Rất dễ duyệt!

5/5

Everett G.

Người bán có nhịp điệu đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng nghe. Rất dễ duyệt!

5/5

Everett G.

Người bán có nhịp điệu đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng nghe. Rất dễ duyệt!

Andy C.

Bài hát song ca karaoke tốt 2021 là gì?

Danh sách một số bài hát karaoke song ca hay nhất cho năm 2021..
Nông cạn - theo phong cách của Lady Gaga và Bradley Cooper ..
Bohemian Rhapsody - Theo phong cách của Nữ hoàng. ....
Một thế giới hoàn toàn mới - theo phong cách của Aladdin. ....
Yêu cách bạn nói dối - theo phong cách của Eminem và Rihanna. ....
Tình yêu là một cánh cửa mở - theo phong cách đông lạnh. ....

Những bản song ca hàng đầu của mọi thời đại là gì?

Trong khi bạn đang đọc, hãy nghe danh sách phát các bản song ca hay nhất của chúng tôi ở đây ...
04: Sonny & Cher - I Got You Babe (1965) ....
03: Kenny Rogers & Dolly Parton - Quần đảo trong Stream (1983) ....
02: Diana Ross & Lionel Richie - Tình yêu vô tận (1981) ....
01: Marvin Gaye & Tammi Terrell - Ain không có núi đủ cao (1967).

Bản song ca lãng mạn nhất là gì?

Mở một ít rượu, chạy bồn tắm bong bóng và hát cùng với một người đặc biệt đó ...
Tôi là người thật (Murder Remix), Jennifer Jennifer Lopez Feat.....
Mất hai người, Marvin Marvin Gaye và Kim Weston.....
Không phải là Not Mountain đủ cao, leo Marvin Gaye và Tammi Terrell.....
Càng chăm sóc, người Viking Drake feat.....
"Yêu tôi khó hơn," Ariana Grande feat ..

Những bản song ca nữ tốt nhất là gì?

Để ăn mừng rất nhiều sự vĩ đại, chúng tôi đã quyết định nhìn lại những người hợp tác nữ vĩ đại nhất từ trước đến nay ...
Britney Spears và Madonna, tôi chống lại âm nhạc.....
Lady Gaga và Beyoncé, điện thoại.....
Whitney Houston và Mariah Carey, khi bạn tin.....
Destiny's Child và Celine Dion, cảm xúc.....
Eve và Gwen Stefani, hãy để tôi thổi vào tâm trí của bạn ..

Chủ đề